Jaguar Land Rover vừa buộc phải tạm thời cho phân nửa số nhân viên của mình nghỉ không lương từ tháng 5 trở đi. Tập đoàn Anh Quốc hiện tại có khoảng 40.000 nhân viên trên toàn cầu, phần lớn tới từ các cơ sở lắp ráp đặt tại vùng West Midlands, Anh Quốc.

Theo lý giải của JLR, số nhân viên trên "nằm ở các bộ phận không thiết yếu để vận hành trong giai đoạn nhà máy không mở cửa" và sẽ trở lại khi họ bắt đầu tái khởi động dây chuyền sản xuất – thời điểm mà họ… vẫn chưa rõ khi nào sẽ đến.

Đội ngũ lãnh đạo của JLR cũng sẽ phải cắt giảm lương với CEO Ralf Speth giảm 30%, thành viên ban giám đốc giảm 20% và quản lý các ban ngành giảm 10%.

Jaguar Land Rover trượt dốc, cho nửa nhân viên nghỉ không lương - Ảnh 1.

Động thái trên được thực hiện đồng thời với việc công bố doanh số bán lẻ trong năm tài khóa 2019/2020 mà dùng từ "tiêu cực" có lẽ vẫn chưa diễn tả đủ mức độ nghiêm trọng mà JLR gặp phải. Cụ thể, 508.659 xe gắn mác Jaguar hoặc Land Rover đã được bán ra trong giai đoạn này, giảm 12,1% so với 2018.

Quan ngại hơn, doanh số quý I/2020 của JLR giảm tới 30,9% cho thấy rõ vấn đề mà họ gặp phải khi Trung Quốc chững lại và ảnh hưởng của COVID-19 tới khả năng tăng trưởng bền vững. Mức giảm cụ thể của Jaguar là 22% theo năm và 42,6% theo quý còn Land Rover lần lượt là 7,7% và 25,6%.

Một số điểm sáng trong đội hình JLR có thể kể đến là Range Rover Evoque (tăng nhẹ trong quý I) hay Jaguar I-Pace tăng trưởng tới 40%.

Tham khảo: Autocar

Jaguar Land Rover trượt dốc, cho nửa nhân viên nghỉ không lương - Ảnh 2.