Ngược dòng thời gian...

Trong năm 2006, Iveco đã ra mắt chiếc LMV với biệt danh "Lynx" (Linh miêu), đây là mẫu xe bọc thép đa dụng được chế tạo để làm phương tiện vận tải chiến thuật hạng nhẹ.

Tính tới thời điểm đầu năm 2016, hơn 4.000 xe LMV đã xuất xưởng và đang phục vụ trong quân đội của hơn 13 quốc gia, bao gồm các thành viên NATO và cả Nga.

Tại chiến trường Trung Đông, "Linh miêu" đã chứng minh được khả năng bảo vệ trước các vụ nổ mìn tự chế (IED) hay những cuộc tập kích bằng súng máy và lựu đạn.

Iveco LMV Lynx tại chiến trường Trung Đông
Iveco LMV "Lynx" tại chiến trường Trung Đông

... cho tới hiện tại

Với tiêu chí "Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu", tại triển lãm Eurosatory năm nay, Iveco đã mang đến phiên bản tiếp theo của dòng xe bọc thép này với tên gọi Iveco LMV-2. Điểm nhấn của mẫu nâng cấp trên nằm ở 3 yếu tố: tốc độ, sức tải và độ an toàn.


Iveco LMV-2 trưng bày tại triển lãm Eurosatory 2016

Iveco LMV-2 trưng bày tại triển lãm Eurosatory 2016

Về cơ bản, LMV-2 sử dụng khung gầm cấu hình 4x4 và lắp đặt động cơ 220 mã lực cùng bộ lọc khí (nhằm cải thiện hiệu suất vận hành so với động cơ Iveco F1D 190 mã lực của người tiền nhiệm). Hộp số tự động 8 cấp mới giúp xe vận hành tốt hơn trên nhiều dải địa hình phức tạp.

LMV-2 còn có thêm hệ thống quản lý lái tự động (ADM) hay hệ thống kiểm soát cân bằng ổn định địa hình (ESP) để nâng cao khả năng chạy offroad và an toàn khi cua gấp.

Iveco LMV-2 ở góc nhìn ngang
Iveco LMV-2 ở góc nhìn ngang

Kích thước rộng hơn của LMV-2 cho phép tăng tải trọng thêm 40%, cụ thể là từ 800 kg lên tới 1.500 kg (tùy biến thể). Nhược điểm sức chuyên chở thấp từng khiến LMV gặp bất lợi khi hoạt động trên chiến trường, đây cũng là một nguyên nhân khiến Nga quyết định chấm dứt hợp đồng với Italy để quay sang chọn GAZ Tigr.

Trên nóc xe LMV-2 có 2 cửa lật để binh sĩ triển khai hỏa lực, trong đó một cửa thường lắp đặt ụ súng máy tự động tăng nhằm tăng thêm uy lực. Tuy nhiên cho tới bản nâng cấp, năng lực chở quân vẫn là khuyết điểm lớn của LMV-2, nó chỉ mang theo được 5 binh sĩ.

Việc số hóa hệ thống điều khiển đã tạo ra điểm cộng cho xe
Việc số hóa hệ thống điều khiển đã tạo ra điểm cộng cho xe

Nhờ được bổ sung hệ thống liên lạc hiện đại, máy tính, hệ thống quản lý chiến đấu (BMS), thiết bị làm nhiễu và cảm biến quang điện tử, kíp lái có thể dễ dàng vận hành cũng như kiểm tra tình trạng hoạt động của xe để đưa ra quyết định nhanh và chính xác, đạt hiệu quả tốt hơn khi tác chiến cùng các đơn vị bạn trên chiến trường.

Toàn bộ cabin xe được bọc giáp đạt chuẩn STANAG 4569, phần đáy gia cố thêm những tấm vật liệu tổng hợp nhằm đảm bảo độ an toàn cho toàn bộ binh sĩ trước các vụ nổ mìn, và đương nhiên LMV-2 không thể thiếu hệ thống điều hòa, chữa cháy hay phòng chống NBC.


Cửa xe có cấu tạo tương đối đặc biệt

Cửa xe có cấu tạo tương đối đặc biệt

Cửa ra vào của LMV-2 cấu tạo từ những vật liệu nhẹ, có tác dụng giảm thiểu khối lượng nhưng lại không gây ảnh hưởng tới sức bảo vệ. Ngoài ra những tiểu tiết rườm rà cũng bị loại bỏ, nhấn mạnh vào đặc điểm của dòng xe quân sự, như việc thay tay nắm kim loại bằng một sợi dây da có độ bền cao (vị trí khoanh đỏ).

Chiếc thiết giáp đa dụng hạng nhẹ này của Iveco được dự đoán sẽ là mặt hàng thu hút sự quan tâm của quân đội nhiều quốc gia trong thời gian tới.

Theo Soha/ Trí thức trẻ