Tại thị trường Việt Nam, Toyota đang là hãng xe phổ thông có dải sản phẩm phong phú nhất với gần 15 mẫu xe du lịch, trải rộng từ phân khúc A thấp nhất tới các phân khúc tiệm cận hạng sang với tầm giá dao động từ hơn 300 triệu tới hơn 2 tỷ đồng. Thị phần của hãng xe Nhật cũng lớn nhất với hơn 25% trong 11 tháng đầu năm theo báo cáo từ VAMA. 

Giới chuyên gia đánh giá, vị thế này sẽ còn được duy trì trong một thời gian không ngắn tới đây. Tuy nhiên, tốc độ của những đối thủ phía dưới, đặc biệt là đồng hương, đang khiến Toyota khó lòng an tâm đứng yên tận hưởng mùi vị chiến thắng. Trong đó có Honda. 

Chỉ vài tháng tới, Honda Việt Nam sẽ bổ sung ít nhất 2 sản phẩm hoàn toàn mới vào danh mục bán hàng. Brio đã được xác nhận trong khi BR-V đã được các đại lý nhận cọc - 1 chỉ dấu rõ ràng cho việc phân phối chính hãng. 

Honda Brio được đặt trên bục cao nhất của gian hàng Honda tại VMS 2018 nhằm thăm dò khách hàng. Xe sẽ chính thức bán ra vào đầu năm sau. Việt Nam trở thành quốc gia đầu tiên trong khu vực nhận những lô xe Honda Brio đầu tiên từ phía nhà máy lắp ráp Indonesia.

Honda sắp đuổi kịp Toyota về số mẫu xe bán tại Việt Nam - Ảnh 1.

Sau Honda Brio, mẫu MPV lai Crossover Honda BR-V là dòng xe tiếp theo sẽ xuất hiện trong danh mục bán hàng của Honda Việt Nam vào năm 2019. Một số đại lý Honda đã bắt đầu nhận đặt cọc sớm Brio và BR-V với giá tạm tính lần lượt là 400 triệu và 700 triệu đồng. Thời gian giao xe dự kiến vào quý II/2019. 

Trước đó, Honda đã bổ sung 2 sản phẩm mới là chiếc hatchback hạng B Honda Jazz và chiếc SUV cỡ nhỏ HR-V trong năm 2018. Như vậy, nếu so sánh với đồng hương Toyota, Honda gần như đã bám sát đối thủ trên phương diện số lượng sản phẩm. 

img
img

Honda sẽ lấy Brio cạnh tranh với Wigo ở phân khúc hạng A.

img
img

Ở hạng B, hatchback Honda Jazz sẽ cạnh tranh Toyota Yaris. 

img
img

Sedan là cuộc chiến Honda City cạnh tranh cùng trùm doanh số Toyota Vios.

img
img

Sedan hạng C là sự cạnh tranh giữa Honda Civic và Toyota Corolla Altis.

img
img

Hạng D có Honda Accord cạnh tranh với Toyota Camry. Cả hai mẫu xe này được dự đoán bước sang thế hệ mới vào năm sau.

img
img

Và nếu về nước, Honda BR-V sẽ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Rush.

img
img

HR-V và CR-V tham chiến ở hai phân khúc không có sự góp mặt của Toyota. Tương tự, Toyota có Fortuner, Innova, Avanza hay Hilux mà đối thủ không có sản phẩm cạnh tranh trực tiếp.

Trong số những sản phẩm trên, City và CR-V đang là hai "gà đẻ trứng vàng" của Honda Việt Nam với doanh số trung bình đều khoảng 1.000 xe/tháng. Tổng doanh số một tháng của HVN khoảng 3.000 xe - tức 1.000 xe còn lại dành cho các sản phẩm còn lại. 

Toyota vẫn có nhiều mẫu xe xếp đầu phân khúc nhưng sự tăng tốc của đối thủ đồng hương đang cho thấy miếng bánh thị phần được sắp xếp lại. 

img
img

So sánh thị phần của Toyota, Honda và các hãng khác trong tháng 11 năm 2017 và 2018. Số liệu: VAMA. Đồ hoạ: Thông Cao.

Giới chuyên gia dự đoán, nếu Honda ổn định được nguồn cung tại Việt Nam, các sản phẩm nhập khẩu sẽ có cơ hội bứt phá doanh số, bên cạnh City lắp ráp đang trên đà bám đuổi Vios. Ở bên kia "chiến tuyến", Toyota chắc chắn không thể đứng yên khi ấp ủ các chiến lược mới cho cả năm 2019 để giữ vững ngôi vương tại Việt Nam. Cuộc đấu giữa hai hãng xe Nhật vì thế sẽ rất thú vị trong năm tới. 

Ảnh: Sưu tầm