Mới đây, ông David Ward, Tổng thư ký của Chương trình đánh giá xe mới toàn cầu (Global NCAP) đã viết một bức thư cho bà Mary Barra, chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn General Motors (GM) để bày tỏ sự thất vọng khi một mẫu xe Chevrolet nữa đạt điểm số 0 sao an toàn.

Mẫu xe này chính là Chevrolet Sail với kết quả kết quả thử nghiệm thê thảm trong chương trình đánh giá xe mới châu Mỹ Latin (Latin NCAP). Kết quả thử nghiệm của Chevrolet Sail sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu không còn mẫu xe nào nhận 0 sao an toàn vào năm 2020 của Global NCAP.


Kết quả thử nghiệm của Chevrolet Sail.

Kết quả thử nghiệm của Chevrolet Sail.

Được bày bán tại Colombia, Sail là mẫu xe thứ hai của Chevrolet bị Latin NCAP đánh giá an toàn bằng số 0 tròn trĩnh. Vào tháng 11/2015, một mẫu xe khác của Chevrolet là Aveo từng bị đánh giá bằng điểm số tương tự. Điều này khiến bà Maria Fernanda Rodriguez, chủ tịch Latin NCAP, phải viết thư tay cho tập đoàn GM để yêu cầu sản xuất những mẫu xe an toàn hơn.

Sở dĩ hai mẫu xe này bị đánh giá 0 sao an toàn vì không được trang bị túi khí tại thị trường châu Mỹ Latin. Chưa hết, Chevrolet còn có 2 mẫu xe khác không có túi khí, đó là Spark và Agile.

Trong lá thư mới nhất gửi đến bà Barra, ông Ward tiết lộ Latin NCAP khẳng định GM là hãng xe có điểm số an toàn trung bình tệ nhất tại khu vực. Tệ hơn, trong suốt 5 năm thử nghiệm của Latin NCAP, GM chưa bao giờ có mẫu xe nào đạt 5 sao an toàn, khác với các đối thủ như Toyota và Volkswagen.

Theo ông Ward, nguyên nhân là do tập đoàn GM không chịu cố gắng. Ví dụ như Chevrolet Aveo từng bị Euro NCAP đánh giá 2 sao an toàn dù được trang bị 4 túi khí. Euro NCAP cho biết, Chevrolet Aveo kém an toàn vì phần thân vỏ không ổn định và ngực hình nộm bị va đập với vô lăng. Cả hai điều này đều gây thương tích cho người lái khi xảy ra tai nạn.

Trong thử nghiệm an toàn của Latin NCAP với phương thức tương tư Latin NCAP, Chevrolet Aveo cũng lộ điểm yếu ở phần thân vỏ. Kết quả là Chevrolet Aveo không bảo vệ được đầu và ngực của hình nộm. Khác với ở châu Âu, Chevolet Aveo tại Mexico còn không được trang bị túi khí nên kết quả thử nghiệm còn tệ hơn 0.

Theo ông Ward, trong ít nhất 10 năm, GM đã bán Chevolet Aveo ra thị trường châu Mỹ Latin mà không có túi khí. Điều này sẽ gây ra những vết thương vết người nếu tai nạn trực diện xảy ra ở vận tốc 64 km/h. "Rõ ràng, sự an toàn của các khách hàng tại Mexico và những quốc gia châu Mỹ Latin khác đã bị thỏa hiệp", ông Ward nói. "GM đã lợi dụng những tiêu chuẩn thử nghiệm an toàn ít ỏi ở Mexico để phân phối phiên bản không thể bán tại châu Âu hay Bắc Mỹ".

Trong cuộc họp Diễn đàn Kinh tế Thế giới diễn ra ở Davos vào tháng 1 đầu năm nay, GM đã cố gắng bảo vệ quyết định không trang bị túi khí tiêu chuẩn cho mọi mẫu xe bán tại thị trường châu Mỹ Latin. "Tại nhiều thị trường, chúng tôi có công nghệ an toàn này nhưng có mua hay không lại tùy thuộc vào lựa chọn của khách hàng", đại diện tập đoàn GM phát biểu.

Những cuộc điều tra cho thấy Hiệp hội công nghiệp ô tô Mexico (AMIA) đã cố gắng ngăn cản và trì hoãn đề xuất năm 2014 của chính phủ Mexico về việc đưa ra những tiêu chuẩn an toàn tối thiểu. Nếu đề xuất này đi vào thực hiện, GM đương nhiên không thể bán Aveo không có túi khí.

Ông Ward cho biết, GM chính là thành viên thành lập nên AMIA. Ông Ernesto M. Hernández Quiroz, chủ tịch GM Mexico, đang giữ một ghế trong ban điều hành AMIA. Do đó, GM chắc chắn đã can thiệp vào các quy định về an toàn của chính phủ Mexcio.

Đại hội đồng Liên hợp quốc (United Nations General Assembly) dự kiến sẽ đưa ra giải pháp mới để cải thiện an toàn giao thông bằng cách quy định xe bắt buộc phải có đủ dây đai an toàn, túi khí và hệ thống an toàn chủ động tiêu chuẩn. Đại diện cho Global NCAP, ông Ward kêu gọi tập đoàn GM cũng phải tuân thủ theo.