Bên ngoài thị trấn Nuneaton thuộc hạt Warwickshire, Anh, có một nơi được coi như "nghĩa địa" của những chiếc xe sang. Được gọi bằng cái tên Flying Spares, đây là nơi "trút hơi thở cuối cùng" của những chiếc xe sang Rolls-RoyceBentley trong suốt 22 năm qua.

Flying Spares - Nơi những chiếc xe sang Rolls-Royce và Bentley trút hơi thở cuối cùng - Ảnh 1.

Những chiếc xe sang Bentley và Rolls-Royce cũ nằm sát cạnh nhau.

Khi đến Flying Spares, bạn sẽ thấy vây quanh mình là những chiếc limousine từng lộng lẫy một thời nhưng lại đang chuẩn bị biến thành phế thải. Những chiếc xe sang đã gỉ sét nằm im lìm bên nhau để chờ đến lượt mình bị "xẻ thịt". Người ta sẽ lấy đi những bộ phận vẫn còn dùng được trên xe trong khi phần xác còn lại bị đưa vào máy nghiền.

Flying Spares - Nơi những chiếc xe sang Rolls-Royce và Bentley trút hơi thở cuối cùng - Ảnh 2.

Chiếc Rolls-Royce bị tháo đèn pha.

Flying Spares - Nơi những chiếc xe sang Rolls-Royce và Bentley trút hơi thở cuối cùng - Ảnh 3.

Chiếc Rolls-Royce này trông còn "thảm hơn".

Có thể thấy một chiếc Rolls-Royce Silver Shadow đã bị tháo đèn pha, trông như một ông lão mù lòa nằm trong Flying Spares. Bên cạnh đó là chiếc Bentley Turbo R từng "xé gió" trên những con đường châu Âu với vận tốc 225 km/h nhưng lại kết thúc cuộc đời tại Flying Spares trong tình trạng hệ thống treo xập xệ.

Flying Spares - Nơi những chiếc xe sang Rolls-Royce và Bentley trút hơi thở cuối cùng - Ảnh 4.

Một chiếc Rolls-Royce chỉ còn trơ khung.

Phần lớn những chiếc xe ở Flying Spares đều được sản xuất trong thập niên '70 và '80 của thế kỷ trước. Bên cạnh đó, có cả những chiếc xe đời mới hơn như Bentley Continental GT và Flying Spur. Những chiếc xe mới này đều từng bị tai nạn và hỏng nặng đến mức không thể sửa chữa. Những chiếc xe nằm tại đây, bị tháo phụ tùng và chỉ còn trơ khung.

Flying Spares - Nơi những chiếc xe sang Rolls-Royce và Bentley trút hơi thở cuối cùng - Ảnh 5.

Chiếc Bentley Continental GT từng lên tạp chí Autocar.

Đôi khi, có một vài chiếc xe may mắn hơn khi không bị đưa vào máy nghiền. Ví dụ điển hình là chiếc Bentley Continental GT đời 2003. Đây là chiếc xe nổi tiếng vì từng nhiều lần xuất hiện trên các mặt báo. Chiếc xe này thậm chí còn xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Autocar tại Anh. Tuy đã cũ nhưng chiếc Bentley Continental GT này vẫn ở trong tình trạng tốt.

"Chiếc xe quá tốt nên chúng tôi không nỡ nói lời chia tay", ông Peter Johnson, nhân viên tiếp thị của Flying Spares, cho biết. "Chúng tôi đang quyết định sẽ làm gì với chiếc xe này. Ông Ben có thể sẽ dùng chiếc xe này để đi lại hàng ngày".

Flying Spares - Nơi những chiếc xe sang Rolls-Royce và Bentley trút hơi thở cuối cùng - Ảnh 6.

Chân dung ông Ben Handford

Người được nhắc đến ở trên là Ben Handford, ông chủ của "nghĩa địa xe sang" Flying Spares. Cùng với bà xã Lucy, Ben đã gây dựng Flying Spares cách đây nhiều năm. Trong những ngày đầu gây dựng, hai vợ chồng họ chỉ có 1 ngôi nhà lắp ghép làm văn phòng và toa-moóc xe tải làm nơi chứa ô tô. Đến nay, Flying Spares mang về số tiền gần 10 triệu Bảng/năm.

Flying Spares - Nơi những chiếc xe sang Rolls-Royce và Bentley trút hơi thở cuối cùng - Ảnh 7.

Tại Flying Spares, chỉ có xe Rolls-Royce và Bentley.

Mỗi ngày, có khoảng 150 lô hàng chứa phụ kiện xe Rolls-Royce và Bentley được chở đi từ Flying Spares. 70% những phụ kiện này đều được xuất khẩu sang nước ngoài.

"Khi đi dạo quanh đây, bạn có thể nghĩ Flying Spares chỉ là bãi phế thải. Tuy nhiên, đấy chỉ là những gì bạn nhìn thấy bề ngoài. Tháo phụ tùng ô tô chỉ chiếm 10% lượng công việc của chúng tôi tại đây", ông Hanford khẳng định.

Trên thực tế, công việc kinh doanh chính của Flying Spares là cung cấp phụ kiện chính hãng cho xe Rolls-Royce và Bentley. Khi muốn mua phụ kiện xe Rolls-Royce và Bentley từ thời kỳ sau Thế chiến thứ 2 đến ngày nay, bạn chỉ cần ghé thăm Flying Spares. Đặc biệt, giá phụ kiện tại Flying Spares chỉ bằng một nửa so với con số mà các đại lý Rolls-Royce và Bentley hoặc các nhà cung cấp khác đưa ra.

"Giá tùy thuộc vào những gì chúng tôi còn trong kho và nhu cầu của khách hàng", ông Handford cho biết. "Ví dụ như bộ lọc dầu. Chúng tôi có thể đến nhà cung cấp của Rolls-Royce và mua bộ lọc dầu giống hệt. Điều khác biệt là trên hộp đựng bên ngoài không có chữ Rolls-Royce và giá bán. Tuy nhiên, chúng tôi không gọi là phụ kiện chính hãng vì không do Rolls-Royce cung cấp".

Flying Spares - Nơi những chiếc xe sang Rolls-Royce và Bentley trút hơi thở cuối cùng - Ảnh 8.

V8, dung tích 6,75 lít là loại động cơ thường xuyên được phục chế tại Flying Spares.

Bên cạnh đó, Flying Spares còn kiếm lời từ việc phục chế các bộ phận cũ nhưng vẫn còn dùng được trên những chiếc xe sắp bị đưa vào máy nghiền. Đến Flying Spares, bạn có thể bắt gặp một nhóm công nhân đang dựng lại những khối động cơ V8, dung tích 6,75 lít được dùng cho xe Rolls-Royce và Bentley cũ.

Trên thực tế, rất nhiều khối động cơ cũ này không chạy quá nhiều. Chủ nhân của nhiều chiếc Rolls-Royce và Bentley bị đưa đến Flying Spares có thể chỉ dùng xe trong những dịp đặc biệt. Do đó, động cơ của những chiếc xe này thậm chí còn chưa chạy đến 10.000 dặm, tương đương 16.000 km. Có chất lượng tốt và có thể chạy thêm nhiều km nữa nên những khối động cơ như vậy xứng đáng được phục chế.

Flying Spares - Nơi những chiếc xe sang Rolls-Royce và Bentley trút hơi thở cuối cùng - Ảnh 9.

Giá đựng các phụ tùng và động cơ cũ.

Khu vực phục chế động cơ rất rộng rãi và ấn tượng. Hàng trăm khối động cơ, từ máy 6 xy-lanh thẳng hàng của Rolls-Royce Silver Cloud đến V12 trên Silver Seraph, tất cả đều nằm kiên nhẫn chờ đến lượt mình. Có cả một dãy lưới tản nhiệt của xe Rolls-Royce và Bentley. Đó là chưa kể đến nơi tập kết của biểu tượng "thiếu phụ bay" Spirits of Ecstasy gắn liền với nhãn hiệu Rolls-Royce.

Khi được hỏi về nguồn gốc của những chiếc Rolls-Royce và Bentley trước khi đến Flying Spares, Johnson tiết lộ: "Chúng tôi mua những chiếc xe từ khắp nơi. Đôi khi là những chiếc xe mà chủ nhân muốn phục chế nhưng cuối cùng lại bị bỏ rơi. Có lúc lại là những chiếc xe mà chủ nhân không có khả năng chi trả cho việc sửa chữa. Có những chiếc xe từng thuộc về người đã khuất và người thân trong gia đình không muốn giữ lại".

Không chỉ là nhân viên tiếp thị, ông Johnson còn đánh giá xem chiếc xe nào nên phục chế và tái chế. "Làm ở đây lâu, bạn sẽ có khả năng đánh giá. Không cần thiết phải kiểm tra mọi chiếc xe để đánh giá. Những chiếc xe thường gặp phải một số vấn đề chung. Có đến 80-90% những chiếc xe mà tôi chỉ cần nhìn qua khi chúng được đưa đến đây. Đôi khi chỉ là hên xui", ông Johnson cho biết thêm.

Flying Spares - Nơi những chiếc xe sang Rolls-Royce và Bentley trút hơi thở cuối cùng - Ảnh 10.

Ông Johnson ngồi bên trong một chiếc xe đã bị tháo gần hết các bộ phận.

Để chứng minh điều mình nói, ông Johnson nhắc đến chiếc Rolls-Royce Silver Shadow thuộc sở hữu của một người đã khuất. Trong nhiều năm, chiếc xe này chỉ nằm yên trong gara. "Tôi mua chiếc xe qua điện thoại. Khi đến nơi, chúng tôi đã lau chùi rồi nhận ra chiếc xe này mới chỉ qua 1 đời chủ và vẫn ở trong tình trạng tốt. Chiếc xe đã chạy 25.000 dặm (40.000 km) và có giá hơn 20.000 Bảng", ông Johnson kể lại.

Flying Spares - Nơi những chiếc xe sang Rolls-Royce và Bentley trút hơi thở cuối cùng - Ảnh 11.

Chiếc Rolls-Royce Silver Shadow đã chạy 25.000 dặm và trông vẫn như mới.

Theo Johnson, ông thường mua những chiếc Rolls-Royce và Bentley cũ với giá từ 1.000 - 1.500 Bảng. Riêng có chiếc Rolls-Royce Shadow II khá đặc biệt là ông trả 2.500 Bảng. Johnson cảm thấy chiếc xe rất lộng lẫy dù hốc bánh sau đã bị gỉ sét. "Đó là một chiếc xe tốt", Johnson nói. "Chiếc xe gặp phải một số vấn đề bất thường nhưng chúng tôi đã sửa lại và bán cho khách".

Flying Spares - Nơi những chiếc xe sang Rolls-Royce và Bentley trút hơi thở cuối cùng - Ảnh 12.

Trước khi "trút hơi thở cuối cùng", những chiếc Rolls-Royce và Bentley ở Flying Spurs có thể giúp xe khác tiếp tục chạy trên đường.

Johnson khẳng định 80-90% chiếc xe đến Flying Spares đều được tái chế hoặc tái sử dụng cách này hay cách khác. Gần như chẳng có phụ kiện Rolls-Royce hay Bentley ở bất kỳ thời đại nào mà họ không thể cung cấp. Chỉ có bộ phận thân vỏ của những chiếc xe trong thập niên '50 là khó tìm được.

Hiện ông Handford đang tính đến chuyện mua thêm đất ở xung quanh khu vực để mở rộng Flying Spares. Trong tương lai, Flying Spares có thể trở thành "nghĩa địa" cũng như nơi phục chế xe Rolls-Royce và Bentley lớn nhất thế giới.