Mazda MX-30 là dòng SUV điện đầu tiên của Mazda mở bán phổ thông với lịch giao tay khách hàng châu Âu rơi vào cuối 2020, đầu 2021. Dù xe đã ra mắt từ trước nhưng Mazda có vẻ như đang có ý định nâng cấp thêm chiếc SUV một lần nữa trước khi có thể giao tay người dùng bằng động cơ xoay – trang bị đã gắn liền với tên tuổi hãng trong lịch sử.

Cụ thể, một tuyên bố ngắn gọn từ phía Mazda cho biết hãng "đã phát triển Mazda2 thuần điện thử nghiệm sử dụng động cơ rotor đơn như công cụ giúp tăng tầm vận hành. Một hệ thống tương tự có thể được sử dụng trên Mazda MX-30 khi xe có mặt tại các đại lý vào cuối 2020".

Fan nghĩ một đằng, Mazda làm một nẻo với động cơ xoay - Ảnh 1.

MX-30 phiên bản ra mắt đầu tiên sử dụng mô tơ điện đơn cho công suất 143 mã lực và ắc quy cỡ nhỏ 35.5 kWh với tầm hoạt động chỉ hơn 200 km vậy nên không ít khách hàng đã bày tỏ quan ngại về thông số này dù đã bị thiết kế xe thuyết phục. 200 km là con số chỉ bằng một nửa, thậm chí 40% các mẫu xe điện hiện tại trên thị trường mang lại.

Về phần động cơ xoay trên Mazda2 EV concept, công suất động cơ này rất khiêm tốn khi chỉ đạt 38 mã lực nhưng kết hợp với bình xăng 8,7 lít gắn kèm, tầm vận hành của Mazda MX-30 có thể tăng gấp đôi.

Fan nghĩ một đằng, Mazda làm một nẻo với động cơ xoay - Ảnh 2.

Trong khi đó, tương lai về một dòng xe thể thao chính hiệu dùng động cơ giữa đúng cách như RX-7 trong quá khứ vẫn còn rất mịt mờ. RX-7 ra mắt năm 1978 và đã bán được 811.634 xe qua 3 thế hệ trước khi ngưng sản xuất vào 2002.

Tham khảo: Motor1

Fan nghĩ một đằng, Mazda làm một nẻo với động cơ xoay - Ảnh 3.