Theo tờ The Financial Times trích dẫn từ văn bản chính quy của Hội đồng châu Âu, các quy định khí thải ngặt nghèo mới áp dụng từ năm ngoái đã khiến nhiều tập đoàn xe lớn trên toàn cầu "đứng ngồi không yên" vì chậm thay đổi. Một giải pháp giúp họ có thể tránh khỏi các khoản phạt (có thể lên tới vài tỉ USD) từ EU là mua lại "tín dụng khí thải CO2" thừa từ các thương hiệu đã đạt chuẩn.

Tesla, vốn dĩ là một thương hiệu xe điện thuần, sở hữu lượng tín dụng khí thải rất cao và mới đây có vẻ như đã bán một số lượng lớn tín dụng khí thải cho đồng hương FCA trị giá lên tới vài trăm triệu euro. Văn bản được The Financial Times công bố cho thấy Mazda (mua) và Toyota (bán) cũng có thể chọn hướng đi tương tự.

Dùng tiền mua tín dụng khí thải: Cách lách luật mới của các tập đoàn lớn? - Ảnh 1.

Kể từ năm 2020, toàn bộ các thương hiệu xe tại châu Âu sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải trung bình 95gr CO2/km hoặc ít hơn. Con số này là vô kế khả thi với các tập đoàn chậm ứng dụng công nghệ năng lượng thay thế như FCA (123 gr/km) và không ít tên tuổi lớn khác (mức trung bình toàn thị trường hiện tại là 120,5 gr/km).

Mua lại tín dụng khí thải từ các thương hiệu khác là một phương thức "lách luật" khá hữu hiệu của những ông lớn lắm tiền nhiều của, tuy nhiên đây không phải là giải pháp lâu dài và bền vững dù số tiền họ phải bỏ ra chỉ bằng một phần tiền phạt.

Tham khảo: The Financial Times