Trong quá khứ Ducati đã dấn thân vào rất nhiều lĩnh vực khác nhau từ chế tạo radio, vỏ đạn, mô tô và cả ô tô. Thương hiệu Italia thậm chí còn từng thử dấn thân vào làng đua Formula One trong thập niên 60 của thế kỷ trước bằng cách chế tạo động cơ V8 và "gửi gắm" cho Maserati.

Tại sao lại là Formula One (F1)? Giai đoạn hậu thế chiến lúc bấy giờ là quãng thời gian cực kỳ khó khăn của Ducati. Các nhà máy của họ đã bị bom đạn phá hủy hoàn toàn vào năm 1944 và chỉ có sự trợ giúp của động cơ tới từ Aldo Farinelli mà Ducati có thể sống sót được qua giai đoạn đó. Từ cuối thập niên 40 tới đầu thập niên 50, Ducati phải dấn thân vào đủ lĩnh vực kiếm được ra tiền để có thể duy trì cái tên thương hiệu.

Vào năm 1946, Ducati chế tạo 1 dòng xe ô tô thử nghiệm có tên DU4 để cố gắng dấn thân vào làng xe 4 bánh nhưng kết quả lại thật sự thảm họa. 14 năm sau nghĩa là tới tận năm 1960 Ducati mới lấy lại đủ tự tin để chế tạo công nghệ ô tô 1 lần nữa.

Bạn có biết Ducati từng sản xuất động cơ F1? - Ảnh 1.

Động cơ V8 F1 của Ducati phát triển.

Bạn có biết Ducati từng sản xuất động cơ F1? - Ảnh 2.

1960 là thời điểm mà sự nguy hiểm của đua xe công thức một được thể hiện rõ ràng nhất với hàng loạt các tay đua tử vong trên đường đua như Chris Bristow, Harry Schell hay Alan Stacey. Để thay đổi tình trạng này ban tổ chức buộc phải thay đổi quy định và hạ dung tích động cơ tối đa từ 2.500 cc xuống 1.500 cc để giảm thiểu số tai nạn xảy ra và gia tăng độ an toàn.

Chính thay đổi này đã tạo tiền đề thúc đẩy huyền thoại Ducati Fabio Taglioni phát triển một dòng động cơ F1. Kết quả là động cơ F1 V8 1.5L của Ducati ra đời với hệ thống van Desmodromic không lò xo đặc trưng của thương hiệu Italia cho công suất 170 mã lực – con số không cao ở thời điểm hiện tại nhưng vô cùng cạnh tranh 60 năm trước.

Bạn có biết Ducati từng sản xuất động cơ F1? - Ảnh 3.

Huyền thoại của Ducati Fabio Taglioni - Giám đốc kỹ thuật và thiết kế của thương hiệu Italia từ 1954 tới 1989.

Cùng thời điểm đó, Maserati cũng đang săn tìm 1 dòng động cơ đủ mạnh mẽ để trang bị cho đội đua F1 của mình. Đáng tiếc cho cả 2 là Maserati vào thời điểm đó không cân đối được nguồn thu – chi dẫn tới việc không đủ năng lực tài chính mua lại động cơ Ducati. Động cơ Desmo V8 mà họ sản xuất sau này bị xếp xó và chỉ còn xuất hiện trong các văn bản lưu trữ tại trụ sở thương hiệu Italia.

Tham khảo: Rideapart