Trong những ngày trời nóng như đổ lửa tại Hà Nội, nhiệt độ trong khoang cabin ô tô ngoài đỗ ngoài nắng có thể lên tới trên 50 độ C. Với những chiếc xe không thiết kế cửa gió phía sau, không ít trường hợp hành khách toát mồ hôi dù điều hoà đã bật hết công suất. Giải pháp xử lý bất tiện này là độ thêm hệ thống thông gió ra hàng ghế sau.

Không phải mẫu xe nào cũng có thể độ được cửa gió phía sau và điều bắt buộc là xe phải có bệ tì tay trung tâm. Một ống lấy gió từ điều hoà phía trước sẽ được luồn dưới khu vực này để dẫn đến cửa gió phía sau. Phần ốp nhựa kèm khe gió sau được thiết kế và gia công bằng cách đo đạc tấm ốp nguyên bản nên khi gắn vào vừa khít.

Độ quạt gió điều hoà sau, giá 3,5 triệu đồng: Giải nhiệt cabin ô tô trong những ngày hè nóng như đổ lửa tại Hà Nội - Ảnh 1.

Ống dẫn gió từ phía trước để thổi ra sau xe.

Nếu đơn giản chỉ vậy, lượng gió tổng phải chia sẻ cho cả phía sau, khiến gió cho ghế trước yếu đi. Đối với một số mẫu xe có điều hoà không sâu, việc lắp thêm cửa gió sau càng khiến khoang cabin lâu được làm mát. Trong trường hợp như vậy, xưởng độ thiết kế một hệ thống quạt gió riêng cho ghế sau để không gây ảnh hưởng tới phía trước.

"Bộ phận quạt gió được thiết kế trên máy tính dựa vào đo đạc thực tế, sau đó chuyển ra máy in 3D để hoàn thiện. Thời gian in một chi tiết khoảng 1 tiếng 40 phút," anh Chiến, Giám đốc công ty LEDtech, cho biết.

Quạt gió bổ sung có 2 đầu hút và thổi, giúp luồng gió lưu thông liên tục. Xưởng độ cũng chế tạo một bảng mạch riêng để điều chỉnh công suất quạt với 3 nấc. Ngoài ra, phía dưới phần cửa gió còn có thêm ổ điện 12V và 230V để cắm các thiết bị di động hay cả máy tính nếu cần.

Độ quạt gió điều hoà sau, giá 3,5 triệu đồng: Giải nhiệt cabin ô tô trong những ngày hè nóng như đổ lửa tại Hà Nội - Ảnh 2.

Cửa gió điều hoà sau khi hoàn thiện và lắp lên xe.

Thử nghiệm trên chiếc Ford Ranger, cửa gió điều hoà sau đã giúp khoang cabin mát đều hơn. Mặc dù gió không thể mạnh bằng phía trước nhưng hệ thống này đã giúp giải nhiệt cho hàng ghế thứ 2, đặc biệt trong những ngày oi bức như thế này.

Chủ chiếc xe Ranger đã lặn lội từ Hà Nam lên Hà Nội để lắp cửa gió sau cho xe. Anh cho biết mình thường xuyên chở vợ con trên chiếc bán tải và bị than phiền về sự nóng bức của hàng ghế sau. Hồng Đăng "Người phán xử" cũng mới mang chiếc Mazda3 của mình đến đây để độ thêm cửa gió sau bởi mùa hè năm nay quá nóng.

Độ quạt gió điều hoà sau, giá 3,5 triệu đồng: Giải nhiệt cabin ô tô trong những ngày hè nóng như đổ lửa tại Hà Nội - Ảnh 3.

Nội thất chiếc Mazda3 của Hồng Đăng sau khi độ cửa gió điều hoà sau tại LEDtech.

Để có được sản phẩm hoàn chỉnh cho một mẫu xe mới, xưởng độ phải nghiên cứu và hoàn thiện trong khoảng 3 ngày. Xe không cần để lại xưởng. Thời gian thi công trên xe khoảng 3 tiếng. Giá chung cho các mẫu xe là 3,5 triệu đồng, không kể sedan, SUV hay bán tải.

Quy trình làm cửa gió điều hoà phía sau cho ô tô:

Quy trình làm cửa gió điều hoà hàng ghế sau

img
img

Tháo phần bệ tì tay giữa và khu vực quanh cần số.

img
img

Thiết kế và in 3D bộ phận quạt gió.

img
img

Làm ốp để lắp cửa gió và ổ điện.

img
img
img

Phần ốp cửa gió điều hoà sau khi đã được hoàn thiện.

img
img

Làm mạch riêng để điều chỉnh công suất quạt.

Độ quạt gió điều hoà sau, giá 3,5 triệu đồng: Giải nhiệt cabin ô tô trong những ngày hè nóng như đổ lửa tại Hà Nội - Ảnh 10.

Cửa gió điều hoà lắp hoàn chỉnh lên xe.