Chạy rốt đa xe với tải trọng nhẹ, không gây nhiều áp lực cho động cơ là lời khuyên mà bạn có thể tìm thấy ở mọi cuốn hướng dẫn sử dụng ô tô. Nhưng vẫn có những lời khuyên rằng chủ xe nên làm ngược lại, nghĩa là người ta "bắt" động cơ làm việc cật lực ngay từ thời điểm bạn mới mua xe. Nhiều người nghĩ rằng chiếc xe sẽ khỏe và bền bỉ hơn khi được"luyện tập" từ đầu dưới chế độ khắc nghiệt.

Vậy đâu mới là lời khuyên đúng?

Câu trả lời là tùy thuộc vào mẫu xe bạn mua và hãy bỏ thời gian đọc hướng dẫn sử dụng kèm theo xe.

Về cơ bản, không nên vội vã tận dụng hết công suất của động cơ. Trong vòng vài trăm km đầu tiên, không nên đạp hết ga tới vòng tua cực đại. Sự kiên nhẫn này của bạn sẽ được đền đáp trong những năm tiếp theo, khi động cơ xe vẫn chạy "mượt" như hồi mới mua.

Trang Engineering Explained đã nêu ra một trường hợp thuyết phục để làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất: Ngay cả với những mẫu xe thể thao hiệu suất cao như Nissan GT-R hay Chevrolet Corvette cũng đều khuyên người mua nên chạy rốt đa với cường độ vừa phải.

Điều cần tránh khi chạy rốt đa xe mới - Ảnh 1.

Nissan GTR

Danh tiếng của những mẫu xe này dựa vào hiệu năng cực đại. Nếu có cách chạy rốt đa nào khác hợp lý mà vẫn có thể tận dụng mã lực của động cơ, cũng như bảo vệ siêu xe khỏi sự cố về động cơ trên đường đua, thì chắc hẳn bạn đã tìm thấy chỉ dẫn khác trong sách.

Nhưng tất nhiên, vẫn có một vài ngoại lệ. Ví dụ như mẫu Acura NSX rời khỏi dây chuyền lắp ráp với động cơ đã được chạy rốt đa. Vì vậy mà chủ xe có thể đi thẳng từ showroom ra trường đua để "cầm cương chiến mã" nếu họ mong muốn.

Điều cần tránh khi chạy rốt đa xe mới - Ảnh 2.

Acura NSX 2017

Dù vậy, trừ khi bạn biết động cơ đã được chạy rốt đa một cách vô cùng cẩn thận bởi các kỹ thuật viên, bạn nên từ tốn với chiếc xe của mình trong vài trăm km đầu tiên.


Đức Anh