Hãng J.D. Power nổi tiếng đã tung ra kết quả bài nghiên cứu Automotive Performance, Execution and Layout 2017 tại Mỹ về chỉ số sức hấp dẫn của các nhãn hiệu ô tô đối với khách hàng Mỹ trong năm nay.

Theo J.D. Power, Porsche chính là nhãn hiệu ô tô hấp dẫn nhất trong mắt người tiêu dùng Mỹ năm nay. Đây là lần thứ 13 liên tiếp Porsche được khách hàng Mỹ bình chọn tương tự.

Bài nghiên cứu thường niên trong suốt 22 năm qua này được thực hiện dựa trên phản hồi của người dùng từ tháng 2-5/2017. Bài nghiên cứu đã xem xét đánh giá của người dùng về thiết kế, chất lượng, cách bố trí và hiệu suất của những chiếc xe mới trong 90 ngày sở hữu đầu tiên.

Theo J.D. Power, "tình yêu của chủ nhân dành cho những chiếc xe mới mạnh hơn bao giờ hết". Bằng chứng là trong năm nay, chỉ số sức hấp dẫn trung bình của ngành công nghiệp ô tô tăng lên 810 điểm trên thang 1.000 điểm.

Để đứng ở vị trí số 1, hãng Porsche đã được người dùng Mỹ đánh giá 884 điểm. Con số tương ứng của á quân Genesis là 869 điểm. Đứng thứ ba là BMW với 855 điểm. Tiếp theo là Audi với 854 điểm và Mercedes-Benz với 851 điểm.

Chrysler là nhãn hiệu có chỉ số sức hấp dẫn tăng mạnh nhất trong năm 2017. So với năm ngoái, chỉ số sức hấp dẫn của Chrysler đã tăng 41% lên 815 điểm. Tương tự như vậy là Mini (tăng 30 điểm), Nissan (tăng 27 điểm) và Honda (tăng 25 điểm).

Đứng ở những vị trí cuối về chỉ số sức hấp dẫn tại thị trường Mỹ trong năm 2017 là Mitsubiahi, Fiat và Jeep. Trong đó, Mitsubishi và Fiat không gây bất ngờ vì hai hãng này có doanh số tụt thê thảm tại thị trường Mỹ.

Điều thú vị là chỉ số sức hấp dẫn trung bình của các nhãn hiệu bình dân đã tăng 10 điểm so với năm ngoái, lên 804 điểm. Trong khi đó, chỉ số sức hấp dẫn trung bình của các hãng xe sang chỉ tăng gần 1% lên 845 điểm. Như vậy, khoảng cách giữa 2 phân khúc này đang dần bị thu hẹp còn 41 điểm.

"Nhiều hãng ô tô ngày càng làm tốt việc cung cấp những gì mà khách hàng muốn ở một chiếc xe", ông Dave Sargent, phó chủ tịch mảng ô tô toàn cầu của J.D. Power, phát biểu. "Ngành công nghiệp ô tô đang tạo ra những chiếc xe mà khách hàng thích ở mọi phân khúc. Nghiên cứu về sức hấp dẫn của chúng tôi đã chỉ ra điều đó. Một lý do rõ ràng là những mẫu xe bình dân hiện được trang bị nhiều công nghệ và tính năng an toàn không thua kém gì ô tô hạng sang".

Ngoài ra, nghiên cứu của J.D. Power còn chỉ ra những hãng có nhiều xe hấp dẫn nhất phân khúc. Theo đó, tập đoàn Volkswagen đứng đầu với 8 mẫu xe là Audi A3, Audi A4, Audi A7, Porsche 911, Porsche Cayenne và Porsche Macan.

Đứng ngay sau tập đoàn Volkswagen là đối thủ đồng hương BMW với 4 mẫu xe hấp dẫn nhất phân khúc, bao gồm BMW 2-Series, BMW X1, Mini Clubman và Mini Cooper.

Vị trí thứ 3 thuộc về Ford với Ford F-150, Ford Super Duty và Lincon Continental. Tiếp theo là tập đoàn General Motors với Cadillac Escalade, Chevrolet Bolt và Chevrolet Tahoe. Vị trí thứ 5 thuộc về tập đoàn Hyundai với Kia Cadenza, Kia Niro và Kia Soul.

Honda cũng có 2 mẫu xe hấp dẫn nhất phân khúc là Honda CR-V và Honda Ridgeline. Không thua kém là đối thủ đồng hương Nissan với Nissan Altima và Nissan Murano.