Toyota giữ vững vị trí thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới

Toyota lâu nay đã là nhãn hiệu ô tô không còn xa lạ với người Việt Nam. Thậm chí, người ta còn truyền nhau câu cửa miệng "xe máy Honda, ô tô Toyota", đủ để thấy độ phủ sóng của thương hiệu này tại Việt Nam.

Trên thực tế, không riêng gì ở Việt Nam mà Toyota còn là hãng xe đứng đầu thế giới nếu xét về giá trị thương hiệu. Vượt qua những đối thủ lớn như BMW hay Mercedes-Benz, Toyota đã giữ vững vị trí thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới năm 2017.

Theo BrandZ Top 100 Most Valuable Global Brand do công ty nghiên cứu thị trường Kantar Millward Brown tung ra, giá trị thương hiệu của Toyota giảm 3% xuống còn 28,7 tỷ USD dù doanh số xe tăng. Nguyên nhân là do tỷ giá đồng Yên, tiền đầu tư và giá thuê nhân công lao động đều tăng.

Đi tìm hãng xe có giá trị thương hiệu lớn nhất thế giới năm 2017 - Ảnh 1.

"Toyota vẫn được xem là một thương hiệu ô tô đáng tin cậy và có chất lượng tốt. Thậm chí, ngay cả khi Toyota phải triệu hồi sản phẩm, khách hàng vẫn khẳng định xe của họ không sao. Toyota đã mang đến những giá trị tuyệt vời cho khách hàng trong nhiều năm qua", giám đốc mảng Global BrandZ của Kantar Millward Brown, ông Peter Walshe, chia sẻ với phóng viên.

Bởi thế, Toyota đã 10 lần giữ vị trí thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới trong nghiên cứu BrandZ Top 100 Most Valuable Global Brand.

Tesla vượt qua cả 2 "ông lớn" Porsche và Land Rover

Với xu thế sử dụng xe điện nhằm tiết kiệm nhiên liệu cũng như bảo vệ môi trường hiện nay, không thể không nhắc đến thành quả và các bước tiến vượt bậc trong công nghệ của Tesla. Điều đó lí giải tại sao giá trị thương hiệu của Tesla đã tăng tới 32% lên 5,9 tỷ USD, vượt qua cả Porsche và Land Rover. Nhờ đó, Tesla đã vươn lên vị trí thứ 8 thay vì 10 như trong bảng xếp hạng giá trị thương hiệu ô tô năm ngoái.

Đi tìm hãng xe có giá trị thương hiệu lớn nhất thế giới năm 2017 - Ảnh 2.

"Câu chuyện của Tesla rất thú vị, không chỉ ở những chiếc xe mà hãng này bán mà còn là lời hứa dành cho các thế hệ mai sau. Ngay cả người không mua xe Tesla đều cảm thấy nhãn hiệu này đang mang lại những trải nghiệm tuyệt vời. Tôi chỉ thấy có 2 thương hiệu khác làm được điều này trước Tesla, đó là Apple và Facebook", ông Walshe chia sẻ.

Trong khi đó, Land Rover trượt xuống vị trí thứ 9 mặc dù giá trị thương hiệu của hãng vẫn tăng 17% lên mức 5,5 tỷ USD. "Land Rover vẫn đang thể hiện tốt tại những thị trường chính của họ vì nhu cầu mua xe SUV không ngừng tăng lên. Land Rover đã tận dụng được điều này", ông Walshe phát biểu.

Sức hút của BMW

BMW vẫn giữ vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng mặc dù giá trị thương hiệu của hãng giảm tới 8%, xuống còn 24,6 tỷ USD. Nguyên nhân một phần là do việc tăng cường chi phí đầu tư vào các công nghệ mới và doanh số giảm ở thị trường Mỹ. Cho dù giá trị thương hiệu giảm nhẹ nhưng nhà sản xuất ô tô Đức vẫn đang chiếm được lòng tin của khách hàng nhờ 2 yếu tố chính.

Đi tìm hãng xe có giá trị thương hiệu lớn nhất thế giới năm 2017 - Ảnh 3.

Ông Walshe nhận xét: "BMW đang kiếm rất nhiều tiền nhờ vị trí hàng đầu trong phân khúc xe sang. BMW làm được điều này bởi vì nhiều lý do khác nhau. Một trong số đố là dòng xe mang đến cảm giác lái tuyệt vời. Thứ nữa là việc liên tục đổi mới của BMW".

Trái với BMW, giá trị thương hiệu của Mercedes-Benz đã tăng 4% lên mức 23,5 tỷ USD và đứng ở vị trí thứ 3 trong làng ô tô thế giới. Doanh số, doanh thu và lợi nhuận ròng kỷ lục cùng việc tái cơ cấu mạng lưới đại lý chính hãng trong năm 2016 đã đóng một vai trò lớn trong việc nâng cao giá trị thương hiệu cho Mercedes-Benz.

Ngành ô tô đang đứng giữa ngã tư đường

Tính tổng cộng, giá trị thương hiệu của 10 hãng xe đứng đầu trong năm nay là 139,2 tỷ USD, giảm 700 triệu USD so với năm ngoái. Lý do có hiện tượng này là vì các hãng sản xuất xe hơi đang đầu tư hàng tỷ đô vào phát triển các giải pháp cho những thách thức mà họ phải đối mặt, bao gồm các hình thức sở hữu mới và khả năng kết nối của xe.

"Tổng giá trị thương hiệu của 10 hãng xe đứng đầu trong năm nay đã giảm 6% so với thời điểm 12 năm trước khi chúng tôi bắt đầu thực hiện nghiên cứu nà. Tuy nhiên, các thương hiệu đã đầu tư nhiều hơn từ 100 - 200% vào công nghệ. Các hãng xe đang cố gắng hết sức để thích ứng với khách hàng", ông Walshe giải thích.

Ông Peter Walshe kết luận ngành công nghiệp ô tô đang ở ngã tư đường. "Các hãng xe đang không ngừng tìm cách hợp tác để có thể thích nghi với thế giới mới. Đó là lý do tại sao BMW và Nissan đang hợp tác với Microsoft để phát triển nền tảng kết nối trên xe của họ. Trong khi đó, Ford và BMW lại liên kết với Amazon về dịch vụ thoại dựa trên nền tảng đám mây".

Google là thương hiệu có giá trị lớn nhất thế giới

Nếu tính chung mọi nhãn hiệu trên toàn cầu, Google vẫn có giá trị lớn nhất trong năm 2017. Giá trị thương hiệu của Google đã tăng 7% lên 245,6 tỷ USD. Đứng thứ 2 là Apple với giá trị thương hiệu tăng 3% lên 234,7 tỷ USD. Theo ngay sau đó là Microsoft với giá trị thương hiệu 143,2 tỷ USD, tăng 18%.

Tham khảo: AutoWeek