Ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, để giảm ùn tắc và TNGT trên địa bàn Thủ đô, UBND TP Hà Nội đã giao Sở GTVT Hà Nội phối hợp với Viện chiến lược GTVT nghiên cứu xây dựng Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP".

Trong đó, Viện Chiến lược GTVT tham gia với tư cách Tư vấn xây dựng Đề án. Hiện Đề án mới chỉ là dự thảo sơ bộ ban đầu và Sở GTVT đang tiếp tục lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học để hoàn thiện trước khi báo cáo Thành ủy, UBND TP Hà Nội. Về cơ bản đây mới là dự thảo được xây dựng để có cơ sở thảo luận, lấy ý kiến hẹp của các chuyên gia, nhà quản lý để tiến tới tổ chức hội thảo. Các nội dung trong dự thảo chưa phải là đề xuất chính thức của Sở GTVT.

Được biết đề án sơ bộ có đề cập đến lộ trình hạn chế xe máy ở Thủ đô, ông có thể nói cụ thể về lộ trình này?

Theo đề án, lộ trình hạn chế xe máy ở thủ đô theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1: Từ năm 2020, hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ 2 ngày cuối tuần, lễ, Tết. Năm 2021, dừng hoạt động đối với xe máy vào khu vực nội đô (Vành đai 1) từ 7 giờ đến 19 giờ hằng ngày; hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ các ngày trong tuần. Giai đoạn 2: Từ năm 2023, dừng hoạt động đối với xe máy trong Vành đai 2, đồng thời mở rộng hạn chế ra các tuyến phố cũ (phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt...). Giai đoạn 3: Đến năm 2025, cấm xe máy một số địa điểm trong Vành đai 3. Ô tô cá nhân sẽ hoạt động theo giờ tại một số tuyến đường, khu vực.

Dự thảo Đề án cũng đưa ra việc hạn chế xe máy ngoại tỉnh tại một số khu vực trong thời gian tới?

Tôi có thể khẳng định là đề án có đề cập đến việc cấm xe máy để giảm ùn tắc giao thông tại Thủ đô nhưng khi đã cấm là cấm triệt để tất cả các xe máy chứ không phân biệt xe biển ở tỉnh hay biển Hà Nội. Mới đây, TP đã triển khai 12 tuyến phố đi bộ và đã cấm triệt để các loại phương tiện chứ không phân biệt xe của địa phương hay tỉnh ngoài.

Ông có thể cho biết lộ trình thực hiện Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP”.

Hiện nay, Sở GTVT Hà Nội đang phối hợp với Viện chiến lược GTVT nghiên cứu xây dựng Đề án sau đó lấy ý kiến rộng rãi các chuyên gia, nhà khoa học. Khi triển khai đề án hạn chế phương tiện giao thông cá nhân tại khu vực nội đô sẽ lựa chọn các tuyến có đầy đủ hạ tầng từ trông giữ phương tiện đến việc vận hành hiệu quả các phương tiện vận tải khách công cộng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân. Khi các tiêu chí này đáp ứng được yêu cầu mới tiền hành cấm hoặc hạn chế phương tiện cá nhân.

Theo An Ninh Thủ Đô