Một chiếc Porsche Cayenne Coupe tại phần lớn các thị trường trên thế giới có giá nằm trong khoảng 150.000 USD. Tuy vậy, tại Thổ Nhĩ Kỳ, người dùng muốn mua chiếc SUV lai coupe sẽ phải mang tới đại lý số tiền gấp 4 như vậy (chính xác hơn là 622.000 USD) và đây cũng không phải mẫu xe duy nhất có mức giá khó đỡ như trên.

Đây là những nơi hét giá ô tô gấp 3 thậm chí 4 lần giá gốc: Toyota Corolla 3 tỷ, Porsche Cayenne Coupe hơn 14 tỷ - Ảnh 1.

Thuế tiêu thụ đặc biệt là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng trên, cùng với đó là thuế nhập khẩu. Volkswagen Touareg đầy đủ trang bị tại châu Âu có giá khoảng 100.000 USD (83.000 USD khởi điểm) trong khi tại Thổ Nhĩ Kỳ là 300.000 USD. Audi A8L có giá 440.000 USD so với khoảng 118.000 USD tại Mỹ, tới một chiếc xe "bình dân" như Volkswagen Passat cũng đắt gấp rưỡi tại khu vực này (45.000 so với 30.000 USD).

Hãy tham khảo bảng thuế bên dưới của Thổ Nhĩ Kỳ. Mức thuế tiêu thụ đặc biệt của bất kỳ mẫu xe nào có giá trên 16.000 USD (hay nói chính xác hơn là 99% số xe có mặt trên thị trường) là 80%. Thêm vào đó, VAT (18%) tại Thổ Nhĩ Kỳ cũng áp luôn cả vào thuế tiêu thụ đặc biệt trên, nghĩa là cách tính giá xe hiện giờ đã là 180% x 18%.

Đây là những nơi hét giá ô tô gấp 3 thậm chí 4 lần giá gốc: Toyota Corolla 3 tỷ, Porsche Cayenne Coupe hơn 14 tỷ - Ảnh 2.

Tuy nhiên, với các mẫu xe có dung tích xy-lanh động cơ trên 2 lít, mức thuế tiêu thụ đặc biệt tăng từ 80 lên… 220%, đồng nghĩa với việc áp vào công thức nói trên ta có giá xe tăng nhẹ nhàng 277,6% so với giá gốc.

Nếu tìm hiểu kỹ càng hơn, ta sẽ phát hiện ra Thổ Nhĩ Kỳ mới chỉ nằm top những quốc gia nơi mua xe tiêu tốn của người dùng nhiều tiền của nhất chứ chưa tới mức dẫn đầu.

Một ví dụ tiêu biểu trong nhóm này có thể kể đến Cuba – quốc gia nơi người dùng mới chỉ có thể mua xe nhập từ 2011 sau khi lệnh cấm vận quốc tế bị gỡ bỏ nhưng cũng chẳng mấy ai mua xe vì giá và thuế chính phủ áp quá cao. Brazil, Malaysia hay Trung Quốc với chính sách bảo hộ xe lắp ráp trong nước nên thuế nhập khẩu ở mức trên trời hay Triều Tiên nơi mua xe vừa đắt, vừa phải chờ chính phủ cho phép cũng là một số quốc gia khó tính khác.

Đây là những nơi hét giá ô tô gấp 3 thậm chí 4 lần giá gốc: Toyota Corolla 3 tỷ, Porsche Cayenne Coupe hơn 14 tỷ - Ảnh 3.

Dù vậy, nếu nói về việc phải bỏ tiền khủng ra mua ô tô thì không nơi nào trên thế giới bằng Singapore. Do diện tích đất hạn chế đồng thời lo ngại tới vấn đề môi trường, quốc gia này kiểm soát cực kỳ nghiêm ngặt việc người dân mua xe khiến chỉ khoảng 15% đủ khả năng tài chính tậu xế hộp dù mức lương trung bình đứng top thế giới.

Lấy ví dụ, một chiếc Toyota Corolla bán tại Singapore có giá… 136.000 USD – con số không thể khủng khiếp hơn.

Thêm nữa, người dùng cần có một bằng chứng nhận cho phép sở hữu và sử dụng xe trong 10 năm (Certificate of Entitlement – COE) mua từ chính phủ. Vào những thời điểm cao điểm nhiều người mua xe, phí mua COE có thể cao ngang hoặc vượt giá xe. Cách đây một năm tại Singapore COE có giá nhẹ nhàng 70.000 USD.

Tham khảo: Jalopnik

Đây là những nơi hét giá ô tô gấp 3 thậm chí 4 lần giá gốc: Toyota Corolla 3 tỷ, Porsche Cayenne Coupe hơn 14 tỷ - Ảnh 4.