Một lực lượng đặc nhiệm đã được thành lập chung bởi chính phủ cũng như các bên liên quan với nhiệm vụ trợ giúp các hãng xe và cả phía nhà cung ứng tìm phương án đưa dây chuyền sản xuất trở lại bình thường nhanh nhất có thể. Phía đặc nhiệm sẽ chia sẻ thông tin thu được từ phía chính phủ đồng thời hỗ trợ tài chính trong trường hợp cấp thiết.

Ngoài ra, đơn vị này cũng đóng vai trò cầu nối kết nối chuỗi cung ứng với nhau với mục tiêu cuối cùng là đảm bảo lượng linh kiện cần thiết để các hãng xe duy trì sản xuất trong tâm dịch.

Trước đó, Nissan đã phải đóng cửa một phần các nhà máy lắp ráp của họ tại Nhật Bản vào 14 và 17/2 trước khi ngưng hoạt động hẳn vào 24/2 tới. Honda, Mazda, Mitsubishi và Toyota đồng thời cũng đã ngưng toàn bộ dây chuyền sản xuất tại Trung Quốc nhưng tạm thời các cơ sở của họ tại Nhật vẫn duy trì hoạt động được.

Đây là cách Nhật Bản giải cứu làng xe trong thời COVID-19 - Ảnh 1.

Nissan có vẻ là đơn vị thiệt hại nặng nhất vì đợt dịch này khi ngay cả các nhà máy châu Âu và Bắc Mỹ của hãng cũng đứng trước nguy cơ đóng cửa hiển hiện trước mắt. Đối tác Trung Quốc của họ là Dongfeng Motor hoàn toàn bó tay không thể trợ giúp khi cơ sở sản xuất của họ đặt ở Hồ Bắc – tâm dịch COVID-19.

Như vậy, Nhật Bản là quốc gia đầu tiên có động thái trợ giúp làng xe trong bối cảnh COVID-19 đang làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu mà không bên nào không bị ảnh hưởng. Hồi đầu tháng 2, Hyundai, Kia và Renault đã phải dừng lắp ráp xe mới tại Hàn Quốc vì linh kiện cung ứng bị nghẽn cổ chai.  

Tham khảo: Carscoops

Đây là cách Nhật Bản giải cứu làng xe trong thời COVID-19 - Ảnh 2.
Đây là cách Nhật Bản giải cứu làng xe trong thời COVID-19 - Ảnh 3.