Dù tập đoàn mẹ là Geely vẫn tạm thời có kết quả kinh doanh tốt nhờ phản ứng kịp thời và hợp lý trước ảnh hưởng của COVID-19, Volvo vẫn cần giữ được nguồn tài chính đảm bảo giúp họ sống sót và tăng trưởng trong tình hình dịch phức tạp và có thể kéo dài trên toàn cầu. Trong khi các thương hiệu khác đã cho nhân sự nghỉ không lương và huy động tín dụng duy trì từ trước, Volvo có vẻ như có cách suy nghĩ khác.

Theo CEO Hakan Samuelsson chia sẻ với Autonews Europe, thương hiệu Thụy Điển đang cân nhắc nhiều phương án cắt giảm chi tiêu thời COVID-19 nhưng có 2 hạng mục gần như đã được chốt lại: ngân sách nghiên cứu và các mẫu xe facelift giữa dòng đời.

Đây chính là cách vượt qua thời COVID-19 của Volvo: Hoãn ra mắt xe mới nhưng nhất quyết duy trì phát triển một công nghệ để bứt phá sau dịch - Ảnh 1.

Vị lãnh đạo Volvo hé lộ họ có tới "hàng ngàn dự án đang phát triển" và sẽ sớm đánh giá lại xem những hạng mục nào là thật sự cần thiết để tiếp tục, số còn lại sẽ bị hủy bỏ để tiết kiệm chi phí.

Ngoài ra, các mẫu xe facelift sắp ra mắt sẽ được lùi lịch xuống cho tới khi COVID-19 thật sự đã trải qua giai đoạn cao điểm trên toàn cầu. Đây là chiến lược giống tập đoàn GM khi họ đã phải lùi lịch ra mắt nhiều mẫu xe Cadillac chủ lực chẳng hạn sedan Celestiq đấu Maybach S-Class.

Tuy nhiên, các dự án phát triển công nghệ của tương lai như xe điện và xe tự lái sẽ không bị ảnh hưởng khi chúng "là ưu tiên hàng đầu" của Volvo và sẽ gây ảnh hưởng đáng kể đến tính cạnh tranh lâu dài của họ nếu bị trì hoãn.

Thị trường xe có thể sẽ mất cả năm 2020 để hồi phục từ ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Ngân quỹ chung cho mảng nghiên cứu và phát triển của các hãng xe trên toàn cầu được ước tính sẽ giảm khoảng 34% trong năm nay và 24% trong năm sau theo IHS Markit.

Tham khảo: Autonews Europe

Đây chính là cách vượt qua thời COVID-19 của Volvo: Hoãn ra mắt xe mới nhưng nhất quyết duy trì phát triển một công nghệ để bứt phá sau dịch - Ảnh 3.