Những chiếc xe phân khối lớn đương nhiên mang lại cảm giác phấn khích, thú vị hơn rất nhiều so với những chiếc xe số phổ thông. Tuy nhiên, những bất lợi như khối lượng nặng nề, thiếu "đất diễn" trong thành phố hay mức tiêu hao nhiên liệu lớn khiến cho việc đi xe phân khối lớn hàng ngày thiếu tính thực tiễn.

Vậy đâu là phương án cho những người trẻ thích đi xe côn tay mà vẫn cần sự tiện lợi khi di chuyển hàng ngày trong đô thị đông đúc? Những chiếc naked bike như Yamah FZ150i có lẽ là "lời giải" thỏa đáng.


Yamaha FZ150i phù hợp với phần lớn người Việt Nam nhờ kích thước khá gọn gàng. Ngay cả với những người có chiều cao khoảng 1,6 m, điều khiển chiếc xe côn tay này cũng không phải là điều khó khăn.

Yamaha FZ150i phù hợp với phần lớn người Việt Nam nhờ kích thước khá gọn gàng. Ngay cả với những người có chiều cao khoảng 1,6 m, điều khiển chiếc xe côn tay này cũng không phải là điều khó khăn.

Dù đã có mặt ở thị trường Việt Nam được hơn 2 năm, nhưng có lẽ cho tới bây giờ, ngoại hình của FZ150i vẫn có thể khiến nhiều ánh mắt tò mò ngoái theo. Gọn gàng, chắc chắn, một chút cơ bắp, hiếu chiến đủ để chiếc naked bike 150 phân khối làm thỏa lòng giới trẻ.

Ưu điểm không thể không nhắc tới trong thiết kế của FZ150i là khối lượng nhẹ, chiều dài không lớn và góc lái rộng. Khối lượng ướt 129 kg và chiều dài 2,01 m, chiếc xe côn tay không quá lớn so với mẫu xe số phổ thông Yamaha Jupiter. Những người chơi mới chuyển từ xe số qua FZ150i sẽ không bị cảm giác run, như khi cầm lái những chiếc phân khối lớn nặng tới gần 200 kg.

Tay lái rộng, vị trí ngồi thoải mái và chiều cao gầm lớn cũng khiến FZ150i phù hợp với đô thị hơn. Có thể nói ngắn gọn là việc điều khiển FZ150i hàng ngày trong thành phố không quá bất cập so sới xe số thông thường, trừ việc có quá ít không gian để đồ.

img

Động cơ 150 phân khối với sức mạnh 15 mã lực và mô-men xoắn cực đại 13,1 Nm "thừa" để các tay lái trẻ tận hưởng cảm giác thể thao trong thành phố. Động cơ giải phóng mô-men xoắn sớm giúp xe tăng tốc nhanh, mượt mà nhưng không giật cục.


Yamaha FZ150i mang lại cảm giác thể thao nhưng nhẹ nhàng và êm ái trong thành phố.

Yamaha FZ150i mang lại cảm giác thể thao nhưng nhẹ nhàng và êm ái trong thành phố.

Với hộp số có "định hướng đô thị", người lái có thể dễ dàng thong dong với chiếc FZ150i ở vận tốc khoảng 35 km/h ở số 5 mà động cơ không gằn, gõ máy. Hệ thống treo mềm vừa phải cũng phần nào giúp di chuyển trên FZ150i êm ái, dễ chịu hơn so với những chiếc phân khối lớn nặng nề.

img

Nếu cần cảm giác thể thao và sự phấn khích, mẫu côn tay 150 phân khối hoàn toàn có thể đáp ứng trong điều kiện đường xá Việt Nam (giới hạn tốc độ cho phép 60 km/h). Không quá mạnh để tạo ra những pha tăng tốc "cháy lốp", nhưng kéo ga và chuyển số ở vòng tua lớn cũng tạo ra những pha bứt tốc mạnh mẽ, thú vị cho FZ150i.

Đi hết số và giữ vận tốc 60 km/h với 2 người ngồi trên xe, FZ150i tỏ ra khá nhàn nhã trên những cung đường đẹp. Kết hợp với khung gầm chắc chắn, hệ thống treo tạo ra được sự yên tâm cho người lái trên ở vận tốc cao. Xe bám đường và chắc chắn, ngay cả khi đi nhanh qua những gờ giảm tốc lớn.

Nếu có chút điểm trừ đáng kể thì có lẽ tay lái rộng và trọng tâm hơn cao sẽ khiến cho những pha ôm cua tốc độ cao bớt chút cảm giác thể thao, mạnh mẽ.

img

Trừ khi bạn muốn phá luật với việc trải nghiệm xe ở vận tốc quá cao hay sẵn sàng đánh đổi sự tiện lợi hàng ngày để điều khiển một chiếc phân khối lớn trong phố đông, Yamaha FZ150i có lẽ vẫn là sự lựa chọn đáng chú ý nhất khi bạn muốn đồng thời cả 2 yếu tố: thể thao và tiện lợi hàng ngày.

Thành NT