Cập nhật 07:41, Thứ năm Ngày 14, Tháng 4, 2011

A+ A A- Kiểu đọc sách

Yamaha Exciter RC 2011: Chưa thật sự mạnh mẽ

Yamaha Exciter RC 2011: Chưa thật sự mạnh mẽ

Thêm một cấp số, điều chỉnh về động cơ và thiết kế, tuy nhiên so với phiên bản trước, Exciter RC 2011 vẫn chưa thực sự mạnh mẽ hơn.

Tính cho đến thời điểm này, Exciter đã có mặt trên thị trường Việt Nam được gần 6 năm đồng thời tạo dựng một phong cách trẻ trung và cá tính. Đặc biệt khi Yamaha quyết định tiếp tục tung ra phiên bản Exciter RC 2011 để chứng tỏ phong trào sử dụng xe tay côn ngày càng phổ biến tại Việt Nam.

Ngoại hình không có nhiều thay đổi

Về cơ bản, ngoại hình của Exciter không có quá nhiều thay đổi so với phiên bản trước cùng với những đường nét thiết kế góc cạnh, thể thao.
 

So với phiên bản trước, Exciter 2011 được cải tiến mạnh nhất ở phần đầu xe với cặp đèn xi nhan mang thiết kế hình “đôi mắt” sắc gọn. Cụm yếm trước được thiết kế gọn hơn và tạo ra hốc hút gió cỡ lớn cho két làm mát. Phần đuôi xe hơi vuốt lên cùng với cụm đèn hậu khá lớn và dễ quan sát. Đáng tiếc là ngăn chứa đồ của Exciter có lẽ chỉ đủ cho một chiếc khăn lau do phần điện trung tâm, ắc quy và bình xăng gần như chiếm hết khoảng không gian.

 
Exciter RC 2011 được trang bị lốp sau có kích thước lớn ở mức 100/70 trong khi ở phiên bản trước, bộ lốp chỉ có kích thước 80/90. Lốp trước vẫn giữ nguyên kích thước 70/90 và cặp vành 17 inch, 5 chấu tôn thêm vẻ thể thao cho chiếc xe khi kết hợp với cụm đĩa phanh trước và sau. Hơn nữa, ở phiên bản 2011, giảm xóc trước được cải tiến với hành trình tăng thêm 5 mm. Giảm xóc sau của Exciter 2011 vẫn được trang bị kiểu monoshock giúp chiếc xe có tính thể thao “chuyên nghiệp”  hơn.
 
 
Cụm đồng hồ trung tâm được thay đổi hoàn toàn với thiết kế đơn giản và thể thao hơn. Bàn để chân trước có tính năng tự gập vào khi gặp va chạm. Ngoài ra, lốc bưởng máy cũng được gia cố thêm để tăng độ vững chắc và giảm hiện tượng  rung lắc của động cơ. Đó là toàn bộ những thay đổi cơ bản tạo ra sự khác biệt về thiết kế so với phiên bản cũ.

Động cơ cải tiến

Ngoài một số thay đổi cơ bản về ngoại hình, động cơ của Exciter tuy vẫn giữ nguyên dung tích nhưng có khá nhiều phần cải tiến phải được nói đến. Yamaha Exciter 2011 sử dụng động cơ 4 thì, SOHC, 4 van với xylanh có kích thước 54 x 58,7 mm, dung tích 133,4 phân khối và làm mát bằng chất lỏng. Trong đó, thành phần xylanh và piston được ứng dụng công nghệ đúc cách nhiệt DiASil nhằm tăng tuổi thọ động cơ. Đặc biệt nhất, lần này Exciter RC 2011 lại được trang bị hộp số 5 cấp thay cho hộp số 4 cấp.

 
Tiếp theo đó, Yamaha Exciter RC 2011 không sử dụng loại chế hòa khí (bình xăng con) VM-21 X1 như phiên bản trước mà thay vào đó là loại chế hòa khí chân không có tên BS với đường kính 25 mm kết hợp bộ cảm biến tay ga TPS. Hệ thống TPS được biết tới nhờ tính năng đánh lửa dựa trên quá trình kiểm soát vòng tua máy và góc mở của tay ga để đạt thời điểm đánh lửa phù hợp.

Khả năng vận hành không ấn tượng

Exciter RC 2011 sở hữu chiều cao yên xe thấp, kết hợp với khung xe ngắn nên người điều khiển hoàn toàn thoải mái và thể thao. Vẫn như ở phiên bản trước, tại phiên bản 2011, động cơ của Exciter vẫn giữ tiếng nổ rất êm. Exciter RC 2011 có hành trình tay côn khá dài và dây côn không thể chỉnh được khiến người điều khiển bị động. Tuy nhiên, việc chuyển số lại khá nhẹ nhàng và linh hoạt.

 
Việc di chuyển chiếc xe ở tốc độ khoảng 40 km/h dễ dàng và nhẹ nhàng. Khi tăng tốc đột ngột, độ vọt của chiếc xe làm người điều khiển hơi thất vọng, điều này cũng là dễ hiểu khi động cơ của Exciter 2011 được thiết kế phù hợp với tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Chiếc xe mất một khoảng thời gian tương đối dài để đạt được tốc độ 80 km/h. Tuy nhiên, Exciter RC 2011 vẫn phải mất khoảng 2L (đường trường) và 2,5L (đường đô thị) cho 100 km. Hệ thống giảm xóc của chiếc xe làm việc khá tốt khi đi qua những đoạn đường có ổ gà hay những “con lươn” nhờ có hành trình dài hơn. 
 
 
Ở dải tốc độ dưới 90 km/h, chiếc xe vẫn tỏ ra khá vững chãi và ổn định. Xe không hề có hiện tượng rung lắc và khó kiểm soát mà ngược lại tỏ ra khá chắc chắn nhờ hệ thống khung càng được thiết kế theo phong cách thể thao. Ngoài ra, khi vào cua ở tốc độ thấp, có hiện tượng hơi sượng nhưng ở khoảng tốc độ cao thì khá nhẹ nhàng và hệ thống monoshock làm việc khá hiệu quả. Exciter RC 2011 thể hiện những cú phanh gấp khá tốt và nhanh chóng mà không hề có hiện tượng văng xe nhờ trang bị hệ thống phanh đĩa cả trước và sau.
 
 
Kiểu dáng tinh tế  hơn, động cơ thay đổi với những trang thiết bị hiện đại hơn thì tất nhiên Exciter RC 2011 cũng sẽ điều chỉnh mức giá. Theo một số thông tin, Exciter RC 2011 sẽ được tung ra thị trường với mức khá khoảng 38.000.000 VNĐ, cao hơn nhiều so với phiên bản trước. Điều này có thể khiến nhiều người phải đắn đo suy nghĩ trước khi quyết định chi tiền để mua Exciter RC 2011.

 









 






 
 


Theo PLXH

Video: