Phân khúc xe sedan hạng sang cấp thấp tại thị trường Việt Nam vốn dĩ đã cố định với những cái tên như Audi A4, BMW 3-Series hay Mercedes C-Class với mức giá từ khoảng 1,3-1,7 tỉ tuỳ theo phiên bản. Thế nên, khi mẫu xe sang Jaguar XE xuất hiện tại Việt Nam để cạnh tranh với ba đối thủ lớn đến từ Đức, nhiều người đã tỏ ra quan tâm bởi mức giá của "báo gấm" cao hơn hẳn, gần 2 tỷ Đồng. Vậy Jaguar XE mới về Việt Nam có gì hay để cạnh tranh với các đối thủ Đức?

1. Tính năng HUD - Head-Up Display

Đây là một tính năng giúp hiển thị thông số của xe như tốc độ lên ngay mặt kính phía trước giúp người lái không cần phải cúi xuống nhìn mặt đồng hồ phía sau vô lăng. Điều này khá thuận tiện và có thể khiến người lái luôn tâp trung vào việc quan sát các tình huống trên đường đi. Ở những dòng xe khác, đây thường là một tuỳ chọn đặt thêm hoặc các chủ xe sẽ phải tự trang bị bằng sản phẩm của hãng thứ 3.


HUD hỗ trợ hiển thị thông tin của xe trên kính lái.

HUD hỗ trợ hiển thị thông tin của xe trên kính lái.

2. Cảm biến cảnh báo vượt

Với cảm biến đặt bên thân xe cùng hệ thống đèn báo đặt chìm dưới gương chiếu hậu, Jaguar XE sẽ thông báo cho người lái khi có xe từ phía sau muốn vượt lên thông qua hình ảnh và đèn nháy ở ngay trên bề mặt hai gương chiếu hâu. Điều này có thể giúp lái biết có chướng ngại vật ở điểm mù phía sau hoặc cạnh thân xe.


Đèn LED chìm dưới gương sẽ hiện thị thông báo cho người lái xe khi có xe đi bên cạnh Jaguar XE.

Đèn LED chìm dưới gương sẽ hiện thị thông báo cho người lái xe khi có xe đi bên cạnh Jaguar XE.

3. Dàn âm thanh 11 loa - Meridian 380 W

Nhà sản xuất Jaguar đã cung cấp 2 gói tuỳ chọn âm thanh là Jaguar Sound 80 W và Meridian 380 W cho XE. Trong đó, Jaguar Land Rover Việt Nam đã mạnh tay mang XE về nước với dàn âm thanh Meridian 11 loa và công suất 380 W. Qua trải nghiệm thực tế, với khả năng cách âm tốt của Jaguar XE, người lái có thể thưởng thức những ca khúc yêu thích với chất lượng âm thanh ở mức hay.


Dàn loa Meridian với 11 loa và công suất 380 W.

Dàn loa Meridian với 11 loa và công suất 380 W.

4. Kiểm soát hành trình Cruise Control và ASPC

Tính năng kiểm soát hành trình hay Cruise Control giúp người lái có thể cài đặt tốc độ cố định khi đi đường dài và đây không phải là một tính năng mới lạ ở dòng xe sedan hạng sang. Tuy nhiên, tính năng này lại thường chỉ có thể kích hoạt ở tốc độ trên 30 km/h và nếu trong tình trạng đường xấu hoặc trơn thì việc sử dụng Cruise Control ở tốc độ cao có thể gây nguy hiểm.

Chính vì lẽ đó, Jaguar XE còn được trang bị thêm tính năng All Surface Progess Control (ASPC), tạm dích là kiểm soát hành trình trên mọi bề mặt, cho phép người lái có thể cài đặt tốc độ cố định dưới 30 km/h. Tốc độ cố định cài đặt có thể linh hoạt từ 3,6 - 30 km/h. Điều này cho phép người lái có thể di chuyển đều tốc trên những đoạn đường xấu hoặc đường trơn trượt.


Nút kích hoạt tính năng ASPC đặt p trên phanh điện tử của xe.

Nút kích hoạt tính năng ASPC đặt p trên phanh điện tử của xe.

5. Bốn chế độ lái Sport, Normal, Eco và Snowy

Với đặc tính là dòng xe sang mang phong cách thể thao nên Jaguar XE được trang bị đủ 4 chế độ lái, bao gồm Normal (thông thường), Sport (thể thao), Eco (tiết kiệm) và Snowy (đường tuyết). Nhờ đó, người điều khiển có thể trải nghiệm đầy đủ các cảm giác khi lái XE mà không hề thua kém những chiếc xe Jaguar như XF hay XJ.

Mặc dù chế độ chạy Snowy chỉ phù hợp ở các quốc gia phương Tây nhưng khi đưa vào chạy thử trong điều kiện đường mưa ướt và trơn tại Việt Nam thì chế độ này khá hữu dụng vì giúp xe tăng khả năng bám đường. Điểm trừ của chế độ có lẽ là ở thiết kế các nút bấm đơn giản, có phần hơi đơn điệu và bất tiện.


Các nút chuyển chế độ lái của Jaguar XE đặt ngay dưới núm chỉnh hộp số.

Các nút chuyển chế độ lái của Jaguar XE đặt ngay dưới núm chỉnh hộp số.

6. Hỗ trợ tự động lùi chuồng 2 chế độ và thoát chuồng

Lùi vào chuồng hay thoát ra khỏi chuồng luôn là điều mà nhiều lái xe ái ngại. Chính vì thế, Jaguar XE đã trang bị khả năng tự động lùi và thoát chuồng để hỗ trợ người lái xe tốt hơn.

Ở chế độ Parking Assitance này, Jaguar XE hoàn toàn điều khiển ga và tay lái dựa trên cảm biển thân xe để xác định góc vào/ra chuồng. Người lái chỉ cần điều phối chân phanh để kiểm soát khoảng cách của xe với các chướng ngại vật. Qua thử nghiệm thì Parking Assitance hoạt động hoàn hảo trong điều kiện đỗ xe tiêu chuẩn, còn với những tình huống thực tế với điều kiện bãi đỗ xe tại Việt Nam thì tính năng này sẽ cần thêm sự tinh tế từ chân phanh của người lái xe.


Tính năng hỗ trợ lùi chuồng tự động với 2 chế độ lùi song song hoặc lùi vuông góc.

Tính năng hỗ trợ lùi chuồng tự động với 2 chế độ lùi song song hoặc lùi vuông góc.


Chế độ tự động ra khỏi chuồng của Jaguar XE.

Chế độ tự động ra khỏi chuồng của Jaguar XE.

Không chỉ có những công nghệ kể trên, Jaguar XE còn được trang bị đầy đủ những tiêu chuẩn cần có của một mẫu xe sang như nội thất bọc da cao cấp, cửa sổ trời tự động, rèm che nắng phía sau hay thiết kế thể thao cùng khối động cơ 2.0 lít có công suất tối đa 200 mã lực, kết hợp cùng hộp số tự động 6 cấp.

Có thể thấy, trong phân khúc xe sang cấp thấp, Jaguar XE sẽ khó có thể cạnh tranh về giá. Bù lại, Jaguar XE có thể cạnh tranh với các đối thủ bằng những công nghệ hiện đại và cao cấp của mình. Chúng ta sẽ phải chờ đến tháng 10, khi Jaguar XE chính thức được bán ra thị trường, để có thể đánh giá chính xác nhất về khả năng cạnh tranh của mẫu xe này.

Một số hình ảnh thêm của Jaguar XE tại Việt Nam:

img
img
img
img
img
img
img
img
img
img
img
img
img
img
img
img
img