Volkswagen Scirocco trình làng lần đầu tiên vào năm 1974 và được coi là phiên bản thể thao của mẫu xe VW Golf. Những ai từng yêu quý Golf sẽ nhanh chóng say mê Scirocco, bởi mẫu xe này chia sẻ khung gầm với Golf, nhưng ngoại thất lại đặc sắc hơn Golf rất nhiều do được chắp bút bởi nhà thiết kế Giugiaro, người được coi là Leonardo da Vinci của thế giới hiện đại.
 
img
 
Sau khi ngừng sản xuất vào năm 1995, Scirocco hồi sinh vào năm 2008 tại triển lãm Geneva và được sản xuất in-house. Cũng với công thức cũ, Scirocco tái xuất với cơ sở gầm bệ của Golf, nhưng đặt trên đó là một "thân hình" thấp hơn và sexy hơn nhiều. Scirocco có vẻ ngoài cứng cáp, năng động, đậm chất thể thao theo phong cách thiết kế đương đại và gây ấn tượng tốt ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Tôi đặc biệt nhấn mạnh vào thiết kế ngoại thất và cảm giác lái của Scirocco, bởi với cái giá 1,1 tỷ, Scirocco "đủ rẻ" cho những ai muốn thể hiện cái tôi năng động và gu thẩm mỹ cao. Tuy nhiên, nó lại khá đắt cho những ai đề cao tính đa dụng và thuận tiện cho sử dụng hàng ngày.
 
img
 
Volkswagen đã liều lĩnh thay đổi truyền thống khi Scirocco không sử dụng lưới tản nhiệt phía mũi xe dạng tầng mà thay vào đó là lưới tản nhiệt được thiết kế cấu trúc tổ ong. Nắp ca-pô chạy dài và thoải về phía trước trong khi đuôi xe lại cúp ngắn lại và hơi mập mạp. Toàn bộ phần kính chạy dài từ trục A xuống C, trục B gần như không thấy tạo điểm nhấn và ấn tượng thể thao cho xe. Nhìn chính diện, phía sau và đặc biệt là từ bên hông, thiết kế xe thực sự đáng đồng tiền.

img
 
Ngoại hình của Scirocco còn được chăm chút kỹ lưỡng hơn với một bộ mâm đúc hợp kim 17 inch thể thao và đèn Xenon có hệ thống chiếu sáng thông minh, tự động điều chỉnh góc chiếu khi vào cua cũng như tự rửa đèn pha. Gương chiếu có chế độ sấy, tích hợp đèn báo rẽ LED và chống chói giúp người lái dễ chịu hơn với những ánh đèn pha chiếu từ phía sau.

Scirocco có khung sườn sử dụng chung với mẫu xe cùng hãng là Golf. Khung xe được làm với toàn bộ tấm kim loại tráng kẽm có xử lý chống ăn mòn và kết cấu gia cố cho cửa và bên hông, những vùng hấp thụ khá nhiều xung lực khi va chạm.

img
 
Nếu như ngoại thất của Scirocco rất tươi mới, thì nội thất lại khá truyền thống. Bảng táp-lô được thiết kế đơn giản, nhưng nét sang trọng thể hiện ở chất liệu da Vienna cao cấp bọc ghế, kết hợp với những đường khâu tỉ mỉ. Chất "sport" toát lên từ vô-lăng ba chấu thể thao bọc da với những phím bấm đa chức năng tiện nghi.

Hàng ghế trước đều có hệ thống sưởi và được chỉnh điện với hỗ trợ bơm hơi tựa lưng. Khá đặc biệt, Scirocco trang bị dây đai an toàn 3 điểm cho tất cả các ghế và có cơ cấu tích hợp ghế an toàn cho trẻ em ISOFIX, một tính năng hiếm thấy trên xe thể thao.
 
img

Cụm đồng hồ điện tử hiện thị đa thông tin như tốc độ, hành trình, vòng tua máy… Cụm điều khiển điều hòa tự động hai vùng, sưởi và cửa gió được đặt tách biệt phía dưới màn hình với những phím đơn chức năng. Volkwagen trang bị cho Scirocco hệ thống giải trí RNS 510 gồm 8 loa và một ổ cứng dung lượng 30 GB.

Nhưng có một điều làm những người yêu thích Scirocco hơi thất vọng khi cửa sổ trời Panorama chỉ có thể điều chỉnh điện mở lên, xuống chứ không thể mở hết cỡ. Dù sao, nó cũng có tác dụng tạo thêm ánh sáng và không gian thoáng đãng cho chiếc xe.

img

Scirocco được trang bị khá nhiều các tính năng an toàn gồm 6 túi khí cùng các hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hỗ trợ lực phanh khi phanh gấp (BA), hệ thống cân bằng điện từ (ESP), kiểm soát sức kéo (TCS) và hệ thống hỗ trợ khi lên dốc (hill-hold control).

Là mẫu Coupe thể thao, Scirocco sở hữu chiều dài 4.256 mm, rộng 1.810 mm và cao chỉ 1.404 mm. Khi vào xe, bạn sẽ có cảm giác trần xe thấp và khó khăn khi di chuyển xuống hàng ghế sau. Tuy vậy, với thiết kế coupe nhưng bị ảnh hưởng bởi hatchback, nội thất xe vẫn tạo cảm giác rộng rãi tương đối khi so sánh với các mẫu coupe khác.

img
 
Ẩn chứa dưới nắp ca-pô của chiếc coupe hai cửa nặng 1.285 kg là động cơ phun xăng trực tiếp TSI 4 xylanh kết hợp cả tăng áp kiểu turbo và tăng áp khí nạp supercharger. Nhờ đó mà động cơ xe có dung tích xylanh chỉ 1.390 cc lại có thể cho công suất tới 160 mã lực tại vòng tua máy 5.800 vòng/phút. Mô men xoắn cực đại 240 Nm tại 1.500-4.500 vòng/phút. Xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước với hộp số tự động 7 cấp, ly hợp kép DSG.
 
img
 
Về vận hành, chân ga và chân phanh của Scirocco thể hiện khá thật và chính xác chứ không quá nhạy như nhiều xe sử dụng hộp số tự đông khác. Dù đi chậm nhưng tay lái của chiếc xe khá nhẹ do có hệ thống trợ lực điện tử thay đổi theo tốc độ. Hộp số 7 cấp ly hợp kép DSG giúp người lái chạy xe khá thoải mái ở tốc độ thấp cũng như tốc độ cao. Tiếng máy hầu như không vọng vào cabin khi bạn chạy chế độ D trong thành phố. Động cơ chuyển số ở dải vòng tua thấp và khá mượt mà. 

img
 
Hãy khoan, ngay khi bạn chuyển sang chế độ Sport, tiếng gầm gừ của động cơ bắt đầu lọt vào khoang cabin khá nhiều. Lựa chọn chế độ Sport, bạn sẽ không thất vọng với Scirocco. Ở dải vòng tua máy thấp, nhấn chân ga, bạn sẽ không cảm nhận ngay sự khác biệt của động cơ tăng áp kép do độ trễ của Turbo. Nhưng tiếp tục ghì chân ga, khi turbo tăng áp đã vào cuộc, bạn sẽ cảm nhận ngay cơn phấn khích của tốc độ. Tiếng động cơ cũng sẽ gầm gừ, lưng bạn bắt đầu dính vào ghế và trong khoảng gần 10 giây, bạn sẽ đạt được tốc độ 100 km/h.

img
 
Khi bạn lái xe vào đoạn đường nhiều khúc cua gấp và giữ liên tục tốc độ 60 – 70 km/h, hệ thống cân bằng điện tử (ESP) hoạt động khá tốt, chiếc xe không hề có hiện tượng bị văng hay mất kiểm soát đối với người lái.

Với giá 1,1 tỷ đồng, những người thực sự muốn sở hữu chiếc xe chỉ có thể là những người trẻ mê xe thể thao, hoặc muốn sử dụng nó như một chiếc xe dạo phố hợp thời trang khi gara đã có sẵn một mẫu xe ôtô tiện dụng hàng ngày khác.

img

img

img

img

img
 
img
 
img
 
img
 
img
 
img
 
img
 
img
 
img
 
img
 
img
 
img
 
img
 
img

img
 
img
 
img

img

img

img

img

img

img
img

img

img


Xin trân trọng cảm ơn showroom Volkswagen Việt Nam, 35 Nguyễn Khoái, đã giúp đỡ chúng tôi hoàn thành bài viết này.
Thanh Long - Mai Hoa
   Ảnh: blackscorpion