Vespa LT125 3V i.e được coi là "tiểu LX" với mức giá "mềm hơn" và nhiều chi tiết bị giảm bớt hoặc thay thế.
Ngày 3/7/2013, Piaggio Việt Nam chính thức ra mắt mẫu xe Vespa mới nhất của mình với tên gọi LT125 3V i.e. Đây được coi là một Vespa LX “mini” với mức giá "mềm" hơn cùng nhiều chi tiết bị giảm bớt hoặc thay thế.
Thiết kế
Động cơ
Tương tự như những dòng xe Piaggio được sản xuất tại Việt Nam, Vespa LT được trang bị động cơ 3 van với công nghệ phun xăng điện tử i.e và dung tích 125 cc. Khác LX đi kèm hai phiên bản 125 và 150, người mua chỉ có thể lựa chọn động cơ 125cc với Vespa LT.
Với khối động cơ này, Vespa LT có khả năng sản sinh công suất 9,6 mã lực tại 7.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 9,5 Nm tại 6.000 vòng/phút. Ngoài ra, xe còn tiêu tốn lượng nhiên liệu khoảng 4,2 lít/100 km.
Trải nghiệm vận hành
Nếu những chiếc Vespa trước đây thường tạo cảm giác nặng nề khi vận hành trên đường, lúc cần dắt hoặc quay xe tại nơi chật chội thì LT125 3V i.e lại nhẹ nhàng hơn nhờ những chi tiết nhựa sần có trọng lượng thấp hơn. Do đó, Vespa LT có vẻ khá phù hợp với các chị em phụ nữ.
Phần đầu xe LT cũng được làm nhẹ hơn, do đó cho cảm giác điều khiển xe khá dễ dàng. Ngay cả khi đi trên phố đông với tốc độ chậm, LT cũng tạo cảm giác thoải mái và linh hoạt hơn so với người đàn anh Vespa LX. Có lẽ đây chính là một điểm mạnh của dòng xe LT khi mà hãng muốn hướng tới các khách hàng nữ thường xuyên di chuyển trên phố đông đúc.
Cảm nhận đầu tiên khi ngồi lên xe Vespa LT là sự thoải mái vốn có của dòng xe LX với phần sàn để chân rộng rãi. Việc thay đổi sàn xe bằng ốp nhựa không tạo cảm giác ọp ẹp mà có phần bám chân hơn.
Khi người lái vặn chìa khoá điện, Vespa LT mất khá nhiều thời gian để khởi động hệ thống i.e, khoảng 5 giây. Bóp phanh, bấm nhẹ nút đề, xe khẽ rùng mình báo hiệu động cơ đã sẵn sàng. Động cơ 3V mới của Piaggio ở chế độ ga-răng-ti hoạt động khá nhẹ nhàng và êm ái.
Kéo mạnh tay ga, động cơ 125 cc của Vespa LT mất khoảng 3 giây để đạt tốc độ 40 km/h và khoảng hơn 4 giây để đạt tốc độ 60 km/h. Tại tốc độ 70 km/h, Vespa LT tạo cảm giác hơi bay bởi trọng lượng xe đã giảm và phần tay lái khá nhẹ. Tuy nhiên, nếu Piaggio định hướng tới khách hàng nữ đi lại trong phố thì việc này không ảnh hưởng lắm đến những ưu thế của Vespa LT.
Kết luận
Piaggio Vespa LT125 3V i.e xuất hiện vào thời điểm sau khi Honda trình làng SH Mode với công nghệ và kiểu dáng thời trang. Thêm vào đó, hãng Honda còn có lợi thế khi cái tên SH đã ăn sâu vào tư tưởng của người tiêu dùng Việt Nam. Chính điều này sẽ khiến thị trường xe máy Việt Nam thêm phần sôi động.