GTS Super 125 được lắp ráp và hoàn thiện tại nhà máy của Piaggio tại Vĩnh Phúc. Trong khi Vespa Primavera mang đến một sự khác biệt hoàn toàn trong thiết kế thì GTS hầu như vẫn giữ nguyên thiết kế truyền thống của dòng GT cùng với giá giảm đi 2/3 so với xe nhập khẩu. Với giá bán 79,9 triệu Đồng, những người mê dòng xe scooter cỡ lớn của Piaggio lại được một phen thấp thỏm với câu hỏi: “Xe nội chạy như thế nào so với xe ngoại?”. 

Về tổng thể, GTS đưc thay đổi khá nhiều chứ không riêng gì phần mặt nạ phong cách Vespa 946 mà chúng ta vẫn thường nhắc tới. 

GTS Super được “nhiệt đới hoá” khá nhiều thông qua từng chi tiết nhỏ. Trước hết là cụm điều khiển, nếu như với xe nhập khẩu công tắc bên phải sẽ là nút ngắt đng cơ tạm thời thì phiên bản Việt đã thay đổi bằng công tắc đèn 3 chế độ: tắt, đèn ch và đèn chiếu sáng. Công tắc đèn này phù hợp và có ích hơn với khí hậu và giao thông Việt Nam. 

Vespa GTS Super 125: Đơn giản và phù hợp hơn  1
GTS Super được "nhiệt đới hoá" khá nhiều, trong đó có công tắc đèn pha 3 nấc.

Tiế
p đó là mt đồng hồ, vẫn giữ vẻ cổ điển vốn có của GT, nhưng GTS Super bỏ bớt đi đồng hồ đo nhit. GTS Super không có két nước làm mát mà làm mát bằng gió cưỡng bức. Điều này làm tôi chú ý đến 2 bên mang cá vốn là nơi tản nhiệt cho két nước giờ được thay bằng 2 mảng nhựa màu đen nhưng hoàn toàn không có khe thông gió nữa.

GTS vẫn giữ cho mình nút mở cốp tiện lợi, lẽ ra để Việt hoá hoàn toàn chiếc xe, Piaggio Việt Nam nên bỏ nút mở cốp sau bằng lẫy nằm ở cốp trước. Bởi xe máy ởớc ta nhiều khi không khoá cổ để nhân viên trông xe có thể di chuyển xe dễ hơn, nếu để không khoá cổ như vậy, bất cứ ai cũng có thể mở cốp sau. 

Vespa GTS Super 125: Đơn giản và phù hợp hơn  2
Hốc kiểm tra két nước và khe tản nhiệt giờ cũng chỉ để "làm cảnh".

Một điểm nghịch mắt của GTS nữa đó là ống pô xe, với một chiếc xe to lớn như GTS li được Piaggio tái sử dụng ống pô của Vespa LX. Ngoài ra, chất liệu yên của GTS Super cũng cứng hơn một chút so với xe nhập, Piaggio Việt Nam cũng cắt bớt bạt che mưa cho yên xe.

GTS Super 125 sử dụng đng cơ 3 van, 4 thì,  124,5cc, phun xăng điện tử, sản sinh công suất tối đa 9,6 mã lực/7.550 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 9,5 Nm/6.000 vòng/phút. 

Nếu có chiều cao trên 1m7, ngồi lên 1 chiếc GTS bạn sẽ thấy một cảm giác êm ái, thoải mái mà hiếm chiếc xe ga nào mang lại được. Tuy vậy, với chiều cao này, thiết kế để chân sau của chiếc xe khiến việc chống chân khi có thêm người ngồi sau khá vướng. 

Vespa GTS Super 125: Đơn giản và phù hợp hơn  3
GTS có sử dụng máy 3 van với thông số tương tự như LX, LT, Primavera và được tăng tỉ số truyền.

Đề nổ máy không cần ga, chiếc xe nhẹ nhàng nổ máy với đng cơ 3 van mi. Bước chạy đề-pa với GTS khá nhẹ nhàng, chiếc xe lướt nhanh và khá chắc xe. Tuy vậy, đó chỉ là cảm giác của những người lần đầu chạy thử GTS, còn với những ngưi đã chạy GT đi trước, họ hẳn sẽ có đôi chút thất vọng về độ bứt của GTS Super mới. 

Hãy nhìn thông số của cỗ máy  dung tích 124,5 cc, không có khác biệt gì so với các máy 3 van mới đây của Piaggio. GTS Super vẫn sử dụng chung máy 3 van cơ bản của Vespa LX, LT hay Primavera mới đây tuy nhiên được tuỳ biến một chút về tỉ số nén giúp cho chiếc xe bốc hơn để có thể tải được trọng lượng tới 151 kg của chiếc xe. Việc tuỳ biến đng cơ không nh hưởng nhiều đến nhiệt độ máy, vì vậy quãng đường di chuyển liên tục 30km trong thành phố không làm nhiệt đ máy tăng quá cao. Theo chúng tôi, việc bỏ két nước với máy 3 van của GTS Super là hợp lý, bởi máy 3 van của chiếc xe công suất không quá lớn, lại di chuyển chủ yếu trong thành phố với tốc độ thấp nên nếu có két nước là thừa. Hơn nữa, nếu sử dụng két nước, GTS Super sẽ khiến người dùng phải mất thêm một khoản chi phí để bảo trì cho thiết bị này.

Vespa GTS Super 125: Đơn giản và phù hợp hơn  4
Không bốc bằng GT đời trước nhưng GTS vẫn đầm, chắc và có cặp phanh đĩa an toàn.

Được trang bị 2 phanh đĩa, chiếc xe luôn tạo được cảm giác an toàn trong tất cả các bài thử. Giảm xóc của GTS Super cũng không có gì để phàn nàn.

Nội địa hoá 90%, giảm giá chỉ còn 2/3, GTS Super 2013 giờ có ngang bằng với Honda SH 150 nội. Cắt giảm một số chi tiết nhưng GTS Super vẫn giữ được nguyên hình dáng kinh điển của dòng xe này trong nhiều năm và giá chỉ còn 80 triệu đng. Đó cũng là một lý do đ ngưi tiêu dùng đ ý đến mẫu xe này. Tuy nhiên, GTS khá kén người lái, một mẫu người cao 1m75 trở lên sẽ phù hợp cho việc lái và dắt GTS hơn.  

Một số hình ảnh chi tiết Vespa GTS Super 2013:

Vespa GTS Super 125: Đơn giản và phù hợp hơn  5

Vespa GTS Super 125: Đơn giản và phù hợp hơn  6
Mặt đồng hồ không còn đo nhiệt.

Vespa GTS Super 125: Đơn giản và phù hợp hơn  7

Vespa GTS Super 125: Đơn giản và phù hợp hơn  8
Máy 3 van thế hệ mới, phun xăng điện tử.

Vespa GTS Super 125: Đơn giản và phù hợp hơn  9
Mang cá thoát nhiệt giờ chỉ là miếng nhựa đen.

Vespa GTS Super 125: Đơn giản và phù hợp hơn  10
Cốp trước GTS có hộp dụng cụ sửa xe và cần mở cốp sau.

Vespa GTS Super 125: Đơn giản và phù hợp hơn  11
Cốp xe rộng, để được 2 mũ bảo hiểm nửa đầu.

Vespa GTS Super 125: Đơn giản và phù hợp hơn  12
Yên GTS Super 2013 (phải) có mút ít hơn và không có bạt trùm yên như xe nhập (trái).