Honda City thế hệ thứ 5 được xếp vào phân khúc xe sedan cỡ nhỏ (hạng B) cùng với các đối thủ cạnh tranh tại Việt Nam như Toyota Vios; Ford Fiesta; Hyundai Accent hay mới đây nhất là chiếc Nissan Sunny được lắp ráp tại Việt Nam.
 
Mức giá 540 triệu đồng cho bản MT, 580 triệu đồng cho bản AT, cùng thiết kế bắt mắt khiến xe lập tức nhận được nhiều sự chú ý của người tiêu dùng. Giá xe rẻ, nhưng chất lượng của Honda City có “rẻ”? Chúng tôi đã có buổi thử nghiệm với chiếc Honda City bản số tự động.

Ngoại thất mới

Phiên bản Honda City được phân phối tại Việt Nam sở hữu thiết kế ngoại thất đồng nhất với dòng xe City đang hiện hành tại các khu vực như Đông Nam Á, Ấn Độ, Nam Mỹ... đều có chung thiết kế từ năm 2008 đến nay. Lợi thế khác biệt của Honda City so với các đối thủ khác là kiểu dáng thể thao, mang tính trẻ trung, hiện đại chứ không nền nã, trung tính như Toyota Vios hay Nissan Sunny.

Trải nghiệm Honda City: Xe cho phố 1

Honda hiểu được thế mạnh của Vios nên đã tránh đánh trực diện vào phân khúc khách hàng của mẫu xe này. Thay vào đó, Honda định vị City dành cho những đối tượng khách hàng trẻ tuổi hơn, yêu những đường nét thể thao, cá tính và không muốn bị 'mang tiếng' là xe taxi.

Trải nghiệm Honda City: Xe cho phố 2

Chính vì lẽ đó, Honda City khá dễ dàng để người lái xe lựa chọn phong cách thời trang khi lái xe. Từ phong cách doanh nhân cho đến thanh niên đi chơi và cả thể thao.

Trải nghiệm Honda City: Xe cho phố 3

Honda City sở hữu bề ngoài khá nhỏ gọn, với những thông số cụ thể 4.430mm - 1.695mm - 1.485mm (dài x rộng x cao). Tuy nhiên, đây lại là mẫu xe có thể tích cốp chứa đồ lớn nhất phân khúc (506 lít) so với Toyota Vios (475 lít); Ford Fiesta sedan (470 lít); Nissan Sunny (490 lít). 

Tuy nhiên, theo chu kỳ thay đổi gần đây nhất của dòng sản phẩm City, có thể sang năm 2014 mẫu xe này sẽ được cải tiến toàn bộ thiết kế. Sau khi bị gián đoạn, thế hệ thứ ba duy trì 6 năm (1996 - 2003); thế hệ thứ tư (2002 - 2008); thế hệ thứ năm (2008 - nay).

Thiết kế ca-bin đơn giản, tiện dụng

Nội thất Honda City tuân thủ định hướng trẻ trung ăn nhập với tổng thể xe bên ngoài. Các phím bấm chức năng có kích thước lớn, người lái có thể sử dụng dễ dàng mà không cần thay đổi tư thế lái.

Honda cắt giảm hệ thống đầu CD trên City. Thay vào đó, tiện ích giải trí gồm có đài AM/FM; hỗ trợ cổng kết nối ngoại vi như USB, AUX; hệ thống âm thanh 4 loa... Phần táp-lô và các tấm ốp của Honda City chủ yếu là nhựa cứng, một số chi tiết được sơn giả lập kim loại nhằm tạo ấn tượng về thị giác.

Trải nghiệm Honda City: Xe cho phố 4
Hệ thống điều hòa một vùng, chỉnh cơ.

Vô-lăng lái của Honda City được 'thửa' từ Honda Civic thế hệ trước, có tích hợp các phím bấm tinh chỉnh thông dụng. Và duy nhất trong phân khúc này tại Việt Nam, Honda City được hào phóng trang bị hệ thống hỗ trợ sang số trên vô lăng (phiên bản AT) vốn chỉ thấy ở những dòng xe cao cấp, có tính năng thể thao. Một định hướng thể hiện rõ đối tượng khách hàng mà Honda City nhắm tới.

Trải nghiệm Honda City: Xe cho phố 5

Phần đồng hồ trung tâm xe được thiết kế dễ nhìn với tính năng hiển thị nhiên liệu tiêu hao tức thời, tính năng hướng dẫn lái xe tiết kiệm nhiên liệu (đèn ECO màu xanh sẽ hiển thị khi mức tiêu thụ nhiên liệu ổn định nhất).

Trải nghiệm Honda City: Xe cho phố 6
Mặt đồng hồ trực quan, dễ quan sát.

Nắm bắt được tâm lý người tiêu dùng hay di chuyển trong thành phố, Honda City tối ưu các khoảng không thừa thãi làm các hộc chứa đồ, phụ kiện...

Trải nghiệm Honda City: Xe cho phố 7
Các ngăn chứa đồ khá lớn, nhưng không có hộp tỳ tay ở giữa.

Bước chuyển số hợp lý

Honda City được trang bị động cơ dạng I4, dung tích 1.5 lít sử dụng công nghệ i-Vtec cho công suất tối đa 120 mã lực tại ngưỡng vòng tua 6.600 vòng/ phút. Mô-men xoắn 145Nm tại 4.800 vòng/ phút. Điểm cải tiến của Honda City nằm ở hộp số 5 cấp trên cả phiên bản số sàn và số tự động. Trong khi các đối thủ vẫn sử dụng hộp số 4 cấp.
 
Trải nghiệm Honda City: Xe cho phố 8
Hộp số 5 cấp của Honda City là một điểm mới.

Trên phiên bản AT mà nhóm phóng viên Autopro lái thử cho bước chuyển số khá hợp lý : khoảng 15km/h lên số 2; 25km/h lên số 3 và đến khoảng 45km/h đã lên số 5. Tất nhiên đó là cấp số tự động D. Với Honda City, người lái hoàn toàn có thể trải nghiệm cảm giác làm chủ các cấp số của xe theo sở thích. Chuyển sang chế độ S với lẫy sang số trên vô lăng, người lái có thể 'dựng đứng' vòng tua máy ở cấp số 1 với ngưỡng tua cực đại lên tới 6.600 vòng/ phút. Ở chế độ này, hộp số không tự động lên số mà chỉ trả về số tùy theo tốc độ. 

Trang thiết bị an toàn

Honda City được trang bị hai túi khí cho hàng ghế trước; hệ thống phanh đĩa trên cả 4 bánh (phiên bản AT); hệ thống chống bó cứng phanh ABS; hỗ trợ phanh khẩn cấp BA; hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD. Một số tính năng khác gồm có công nghệ tương thích va chạm kết hợp với khung xe G-CON.

Khả năng vận hành: thiên về đi phố

Honda City có khả năng bứt tốc khá tốt ở ngưỡng vòng tua máy từ 1000 - 2000 vòng/ phút ở dải tốc độ dưới 50km/h. Chân ga tỏ ra nhạy bén, đàn hồi tốt. Vô lăng lái trợ lực điện tử cho phản ứng nhẹ nhàng, linh hoạt ở dải tốc độ thấp.

Trải nghiệm Honda City: Xe cho phố 9
Cảm giác lái với Honda City khá “dễ dàng” và thoải mái
 
Trên đường trường, ở tốc độ khoảng 70km/h, xe cho phản ứng tăng tốc chậm, nhưng thân xe vẫn tỏ ra ổn định, không có hiện tượng 'bềnh lái' như trên Toyota Vios. Tiếng lốp vọng lên từ phía dưới không gây khó chịu cho người lái nhờ xe được trang bị bộ vành tiêu chuẩn 15inch với cỡ lốp nhỏ (175/65 R15). Ở dải tốc độ đều đặn khoảng 80km/h, tiếng gió ù gần như được triệt tiêu hết nhờ thiết kế mang tính khí động học tốt. Tuy nhiên, tiếng động cơ vọng vào khoang lái là khá nhiều. Cũng như vậy, khi bấm còi, người ngồi trong xe đôi khi còn 'giật mình' tự hỏi  "hay là Honda City bị quay nhầm hướng còi vào phía trong?".

Thử sức Honda City ở ngưỡng tốc độ cao hơn, xe cho cảm giác 'bồng bềnh' từ 90km/h nhưng vô lăng vẫn khá chắc. Lên cao hơn chút nữa, xe cho độ bám đường kém đi rõ rệt do thiết kế đuôi xe vếch cao. Tiếng động cơ vẫn đều đặn, không gằn lên đuối sức. Trên điều kiện đường trường, khi vượt xe cùng chiều, hệ thống lẫy chuyển số trên vô lăng cải thiện nhiều khả năng bứt tốc của xe. Người lái có thể làm chủ chiếc xe tốt hơn trong mỗi cú vượt.

Kết luận:

Nhìn chung, Honda City có khả năng đáp ứng khá tốt các yêu cầu đa dạng của người lái xe với đặc trưng đô thị đó là gọn gàng, nhẹ nhàng, đa năng và hiệu quả. Bên cạnh đó, yếu tố giá 580 triệu của Honda City phiên bản AT vào thời điểm hiện tại cũng là hợp lý với một mẫu xe như Honda City.

Honda City đã khá thành công ở nhiều thị trường mới nổi như Thái Lan, Ấn Độ, Indonesia... nhờ cá tính mạnh và hướng đi khác biệt với tiêu chí một chiếc xe đô thị. Và 'kẻ' theo dõi sát sao nhất doanh số của Honda City có lẽ chính là Toyota. Doanh số bán của dòng xe này sẽ tác động ít nhiều đến việc ra mắt mẫu xe Vios phiên bản 2014 được dự đoán là cuối năm nay. Có thể  cuối năm 2013 sẽ là thời điểm cạnh tranh quyết liệt về doanh số giữa 2 mẫu xe City và Vios.

Trải nghiệm Honda City: Xe cho phố 10

Trải nghiệm Honda City: Xe cho phố 11

Trải nghiệm Honda City: Xe cho phố 12
Phần đầu xe gây chú ý bởi mặt ca-lăng kích thước lớn, bóng bẩy.


Trải nghiệm Honda City: Xe cho phố 13
Phiên bản AT sử dụng la-zăng 5 chấu kép.

Trải nghiệm Honda City: Xe cho phố 14

Trải nghiệm Honda City: Xe cho phố 15
Gương chiếu hậu chỉnh điện, tích hợp đèn báo rẽ nhưng gập bằng tay.

Trải nghiệm Honda City: Xe cho phố 16

Trải nghiệm Honda City: Xe cho phố 17

Trải nghiệm Honda City: Xe cho phố 18
Đèn pha vẫn là dạng bóng HID thông thường.

Trải nghiệm Honda City: Xe cho phố 19

Trải nghiệm Honda City: Xe cho phố 20
Xe khởi động bằng chìa khóa thông thường, có chức năng khóa/ mở cửa xe từ xa.