Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng “phi mã” và gặt hái những thành công dường như không có giới hạn, Toyota bỗng nhiên vấp phải một năm 2010 với hàng loạt sóng gió chưa bao giờ lường trước. Những vụ thu hồi liên tiếp suốt hơn 12 tháng qua đã khiến hình ảnh nhãn hiệu ôtô lớn nhất thế giới trở nên méo mó và xấu xí trong mắt dư luận. Cộng thêm cơn bão thu hồi, tập đoàn xe hơi đến từ Nhật Bản còn phải vật lộn với dòng sản phẩm đang dần trở nên già cỗi. Hai mẫu xe “cưng” Camry và Corolla với diện mạo không mấy thay đổi vẫn đủ sức lôi kéo người tiêu dùng đến đại lý. Phải thừa nhận rằng, hãng Toyota cũng cố gắng cải tiến Corolla nhưng những nét mới mẻ quá mờ nhạt. Câu chuyện tiếp tục tái diễn trong dòng bán tải và SUV của Toyota với những đại diện tiêu biểu như RAV4, Tacoma, FJ Cruiser và Tundra.

Tất nhiên, nói như vậy không có nghĩa là toàn bộ thành viên Toyota đều bị khách hàng thờ ơ. Thay vào đó, vẫn có những sản phẩm mà thế hệ mới chiếm được cảm tình nhiều hơn phiên bản “tiền nhiệm”. Ví dụ như Sienna, Prius và 4Runner tái thiết kế với doanh số bán hàng cao hơn thế hệ trước. Ngoài ra, còn phải kể đến một “gương mặt” nổi bật khác, đó chính là Toyota Highlander 2011.
 
img

Với lượng xe bán ra hơn 92.000 chiếc trong năm 2010, rõ ràng mẫu CUV Highlander phiên bản mới đến từ Nhật Bản đã được khách hàng coi trọng. Trên thực tế, chỉ có 2 mẫu xe crossover 3 hàng ghế đứng trên Toyota Highlander về mặt doanh số bán hàng, cụ thể là Chevrolet Traverse (107.000 chiếc) và Honda Pilot (102.000). Để duy trì lượng khách hàng đổ về các đại lý, hãng Toyota đã áp dụng chiêu thức nâng cấp cho Highlander 2011 với cụm đèn pha kiểu thấu kính và ba hàng ghế tiêu chuẩn bên trong không gian nội thất.

img
 
36.575 USD là giá bán dành cho Toyota Highlander 2011 bản Limited dẫn động cầu trước. Nếu thích bản dẫn động 4 bánh, khách hàng sẽ phải bỏ ra số tiền 37.375 USD. Toàn bộ các phiên bản đều được trang bị tiêu chuẩn cửa hậu điều khiển điện, radio vệ tinh cùng hệ thống kết nối Bluetooth và USB. Trong khi đó, bản Limited đi kèm ghế trước có tính năng sưởi và cửa nóc điều khiển điện. Danh sách phụ kiện tùy chọn gồm có gói thông tin giải trí trị giá 4.630 USD với màn hình định vị 9 inch, đầu DVD trên hàng ghế sau và hệ thống âm thanh JBL cao cấp. Bên cạnh đó, còn phải kể đến bộ lazăng 19 inch, ghế người lái điều khiển điện 10 hướng và điều hòa không khí 3 vùng.
 
img
 
Với phương châm tân trang diện mạo để thu hút thêm khách hàng, hãng Toyota đã cung cấp cho Highlander 2011 phần mũi mới tạo cảm giác “cơ bắp” và nam tính hơn. Ngoài ra, mẫu crossover Nhật Bản còn chứng kiến sự xuất hiện của đèn sương mù cuốn hút, nắp capô tái thiết kế và chụp đèn pha gợi liên tưởng đến “người anh em” 4Runner 2010 nhưng không tạo cảm giác buồn rầu. Đằng sau, Toyota Highlander 2011 không thay đổi quá nhiều, ngoại trừ cụm đèn hậu cải tiến nhẹ nhàng.
 
Bước vào không gian nội thất của Highlander 2011, khách hàng không cảm nhận được nhiều nét mới mẻ ngoài bộ ghế có tính năng sưởi và những nâng cấp về mặt công nghệ. Cũng may, hàng ghế trước và vô lăng bọc da vẫn mang đến cảm giác thoải mái cho người sử dụng. Bảng điều khiển và thiết kế công thái học được xử lý khá tốt. Điểm nhấn ấn tượng nhất trong Highlander 2011 có lẽ là hộc đựng đồ khá lớn, cho phép khách hàng tha hồ tận dụng.
 
img
 
Nhược điểm trong không gian nội thất của Highlander 2011 nằm ở bảng điều khiển không được bọc chất liệu mềm mại. Tay vịn trung tâm nằm bên dưới lớp phủ bằng da nhưng không sang trọng như một số mẫu crossover cùng giá khác như Ford Flex Limited. Bản thân hàng ghế bọc da cũng không mấy ấn tượng khiến khách hàng ngay lập tức quên sự tồn tại của chúng khi bước ra khỏi xe.
 
img
 
Khi gập hàng ghế thứ hai và thứ ba của Highlander xuống, khoang chứa đồ rộng 2.690 lít sẽ hiện ra. So với hai đối thủ Dodge Journey và Ford Flex, không gian chứa đồ của Highlander 2011 lần lượt nhỉnh hơn 850/340 lít. Đặc biệt hơn, hàng ghế thứ hai của Toyota Highlander 2011 có thể tách thành hai chỗ riêng biệt nhằm đáp ứng nhu cầu mọi khách hàng. Trong khi đó, nếu sử dụng hàng ghế thứ ba, khoang chứa đồ sẽ thu hẹp lại còn khoảng 283 lít, chỉ đủ chỗ để chứa 4 cái túi nhỏ. Đây là nhược điểm không phù hợp khi đi xa và cần mang theo nhiều hành lý. Về mặt không gian chứa đồ khi không gập ghế, Highlander 2011 thua kém cả hai “đồng nghiệp” Chevy Traverse (680 lít) và Honda Pilot (510 lít).
 
img
 
Mua bản Limited, khách hàng sẽ được cung cấp cổng USB và hệ thống Bluetooth cho phép kết nối với điện thoại di động hoặc máy nghe nhạc iPod. Hệ thống giải trí dành cho hàng ghế sau cũng khá tiện nghi với bảng điều khiển đơn giản và headphone chất lượng tốt. Trong khi đó, hệ thống âm thanh JBL tùy chọn mang đến âm thanh trong trẻo, rõ ràng và sinh động cho không gian nội thất. Tất nhiên, trong cái may cũng có cái rủi. Hệ thống định vị tạo cảm giác ấn tượng về thị giác nhưng lại rất khó sử dụng nếu không có bản đồ. Thêm nữa, màn hình cảm ứng cũng không nhạy khiến người sử dụng phải dùng sức để sử dụng. Bên cạnh đó, Highlander 2011 còn bắt người lái rời mắt khỏi đường đi để nhấn nút chuyển kênh radio đặt khá xa. Màn hình đa thông tin cũng gây khó khăn cho người lái vì nằm trên đỉnh bảng táp-lô. Về cơ bản, màn hình màu kích thước nhỏ vốn được dùng để hiển thị nhiều loại thông tin, từ lượng nhiên liệu tiết kiệm đến cài đặt điều hòa không khí.
 
img
Cung cấp sức mạnh cho Toyota Highlander 2011 là khối động cơ V6, dung tích 3,5 lít vốn xuất hiện trên nhiều sản phẩm cùng gia đình. Sản sinh công suất 270 mã lực, mô men xoắn cực đại 248 lb-ft lần lượt tại 6.200 và 4.700 vòng/phút, động cơ song hành cùng hộp số tự động 5 cấp. Nếu muốn dùng loại tự động 6 cấp, khách hàng phải chuyển xuống động cơ 4 xylanh thẳng hàng, dung tích 2,7 lít. Hộp số tự động 5 cấp trên Highlander 2011 hoạt động khá tốt. Quá trình sang số trơn tru, năng lượng được truyền tới bánh một cách nhịp nhàng và êm ái để đưa cỗ máy nặng gần 1.950 kg bon bon trên đường phố.
 
img
 
Khung gầm và hệ thống treo của Highlander 2011 cũng thực hiện nhiệm vụ nhuần nhuyễn không kém, từ đó mang đến cơ cấu lái linh hoạt. Nếu muốn tìm kiếm trải nghiệm lái thú vị hơn, khách hàng có thể chọn phiên bản Sport. Đồng hành cùng bộ phanh trên thành viên nhà Toyota là hệ thống ngắt động cơ. Chỉ cần người lái nhấn cả hai bàn đạp cùng một lúc, hệ thống trên xe sẽ ngắt bướm ga. Nhìn chung, tuy không phải là một mẫu xe hoàn hảo nhưng Toyota Highlander 2011 vẫn là đại diện điển hình cho dòng crossover cỡ trung.
 
Khi ngồi trong cabin của Highlander 2011, người lái sẽ không khó chịu vì tiếng ồn xung quanh lọt vào. Đối với phiên bản Limited dẫn động 4 bánh, lượng nhiên liệu tiêu thụ dừng ở mức 13,8 lít/100 km nội thành và 10,6 lít/100 km xa lộ. Đây là một con số không quá tồi đối với thành viên dòng crossover cỡ trung như Highlander 2011. Nếu muốn tiết kiệm nhiên liệu hơn, khách hàng có thể để mắt đến Highlander Hybrid với giá bán khởi điểm 37.490 USD và chỉ “ngốn” 8,4 lít/100 km đường kết hợp.
 
img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

Theo Autoblog