Về hình thức, cả 2 phiên bản Veracruz động cơ xăng và diesel không có sự khác biệt do đều được phát triển từ cơ sở gầm bệ của Santa Fe. Veracruz Diesel có tự trọng 2092kg và kích thước dài x rộng x cao là 4840x1945x1807mm, so với mức 4650x1890x1795mm của Santa Fe. Veracruz sử dụng hệ thống treo trước độc lập kiểu MacPherson, treo sau độc lập liên kết đa điểm kết hợp với giảm xóc dùng khí nén.

img

img

Kiểu dáng bắt mắt

Mặc dù đường nét thiết kế của Veracruz chưa phải là đột phá (hệ thống đèn hậu sử dụng đi-ốt phát quang LED rất dễ nhầm với một chiếc Audi Q7 hay Acura MDX; đường cong vuốt của ô kính sau cùng khi nhìn ngang cũng thể gây nhầm lẫn với Honda CR-V), nhưng về tổng thể ngoại thất của Veracruz lại bắt mắt và tươi mới hơn đối thủ Lexus RX350 mà Hyundai hướng tới.

img

img
Nội thất rộng rãi,thoái mái và tiện nghi

Nội thất của Veracruz được chăm chút khá chu đáo và tỷ mỉ. Ghế da và một số chi tiết ốp cửa cũng được bọc da tông màu lạnh kết hợp với nẹp gỗ cho cảm giác sang nhưng không phô trương. Phần táp-lô của Veracruz khá đơn giản chỉ với một số núm chức năng như điều khiển quạt gió, điều hòa, radio…vì các chức năng điều khiển chính đã được tích hợp trên tay lái.

img

P.I.C card - kiểu thẻ khóa tựđộng. Khi chủ xeđến gần trong khoảng15m, xe tựđộng mở cửa vàđèn trên gương sẽbật sángđể soiđường

Vị trí lái của Veracruz rất thoải mái, tầm quan sát tốt. Khi cua trái, điểm mù trên cột chữ A gần như không đáng kể. Ghế lái của Veracruz có thể điều khiển điện theo 10 hướng kết hợp chức năng nhớ 2 vị trí lái, ghế phụ theo 4 hướng, tay lái 4 hướng. Thậm chí người lái có thể điều khiển cả độ cao của chân ga, chân phanh cho phù hợp chỉ với một nút bấm. Ngoài ra, toàn bộ hệ thống cửa sổ, cửa trời điều khiển điện của Veracruz đều có cảm biến chống kẹt khi có vật cản. Hàng ghế sau có thể dễ dàng gập hết về trước và hàng thứ 3 có thể gập hết xuống sàn khi cần thiết.

img

Cửa sau nâng bằng tay thủy lực điện

Hệ thống điều hòa tự động với giàn lạnh và cửa gió cho ghế sau của xe hoạt động khá tốt. Khi nhiệt độ ngoài trời là 32 độ thì mức lạnh chỉ cần để mức trung bình với quạt gió ở mức nhỏ là đủ. Ngoài ra,trên xe còn cả hộp lạnh tích hợp khay đựng đồ ở giữa 2 ghế trước. Veracruz được trang bị hệ thống âm thanh Infinity 6 đĩa CD cùng MP3 và 7 loa có điều khiển tích hợp trên tay lái.

Động cơ của Veracruz thuộc thế hệ động cơ diesel phun nhiên liệu trực tiếp CRDi do Hyundai phát triển cùng với Detroit Diesel, Mỹ – phân nhánh của Tập đoàn DaimlerChrysler (trước khi Chrysler bị bán). Động cơ diesel mang mã hiệu S-engine này thực chất là sản phẩm hợp tác của rất nhiều tên tuổi lớn: lốc máy sử dụng chất liệu gang xám mật độ cao CGI của Tập đoàn SinterCast, Thụy Điển; công nghệ CRDi do Hyundai và Detroit Diesel phát triển; turbo điều khiển cánh điện tử (trên Santa Fe dùng điều khiển chân không) và hệ thống bugi sấy động cơ nhanh của Tập đoàn BorgWarner, Mỹ; hệ thống kim phun của Bosch, Đức…

img

Động cơ 3.0 V6 237 mã lực

Động cơ 6 xi-lanh với góc V 60 độ, dung tích 2959cc này đạt công suất cực đại 237 mã lực (240PS) ở tốc độ động cơ 3800 vòng/phút và mô-men lớn nhất 450 N.m ( 333 lb/ft) ở ngay vòng tua 1700 vòng/phút. Với mô-men xoắn lớn như vậy nên Veracruz có khả năng tăng tốc khá ấn tượng: 10,3 giây lên 100km/h ngay cả khi xe chở theo 4 người. Với điều kiện giao thông của Việt Nam hiện tại thì sức mạnh 237 mã lực là thừa thãi vì tốc độ cực đại của Veracruz có thể vượt ngưỡng 200km/h!

Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của động cơ này trên đường trường là 10 lít/100km.

img

Hộp số tự động 6 tốc độ có chức năng đi số tuần tự do Aisin cung cấp. Dùng dầu ATF, không cần thay dầu hoặc bổ sung

Veracruz được trang bị hộp số tự động 6 tốc độ có chức năng đi số tuần tự do nhà sản xuất Aisin Seiki, Nhật Bản, cung cấp. Trên đường phố, hộp số này hoạt động cực êm ái và nhanh nhaỵ với các bước chuyển số ở tốc độ động cơ 1500 vòng/phút – “nhàn xe” do ở vòng tua trên 1700 vòng/phút động cơ đã có mô-men xoắn cực đại. Khi đi ga lớn và đột ngột, hộp số chuyển số linh hoạt với khả năng giữ số thấp đến tốc độ động cơ cực đại mới nhảy số - một tính năng luôn được những người mê xe, mê tốc độ đánh giá cao.

img

Trang bị tiêu chuẩn 2 túi khí, phanh đĩa ABS và phân phối lực phanh điện tử EBD, lốp 245/60/R18

Cách âm của Veracruz rất tốt, khi xe đi trên bề mặt đường đá dăm không có tiếng dội của mặt đường. Tiếng ồn của động cơ chỉ xuất hiện đôi chút khi xe tăng tốc đột ngột với vòng tua động cơ trên 2000 vòng/phút.

Hệ thống treo của Veracruz có độ cứng vừa phải. Khi xe qua các ổ gà hoặc các gờ giảm tốc lớn, không có cảm giác bị “dằn xe”. Tay lái của Veracruz “đầm” ở tốc độ cao nhưng nếu phải xoay xở trong phố thì cũng không thể xem là nhẹ. Bù lại, bán kính quay xe tối thiểu của Veracruz khá hẹp (5650mm) – giúp quay xe dễ dàng hơn.

Mặc dù ở phiên bản nhập vào Việt Nam không được trang bị hệ thống ổn định xe điện tử ESP (hay VDC) và có độ cao gầm khá lớn (205mm), nhưng khả năng bám đường của Veracruz rất ổn định. Ở tốc độ cao, xe ôm cua “ngọt” và với tốc độ 50km/h, Veracruz có thể thực hiện được cú cua hết lái và quay ngược 360 độ mà không gây nguy hiểm. Tính ổn định này có được một phần là nhờ chiều ngang cơ sở của Veracruz được “nới” thêm 55mm so với Santa Fe. Veracruzsử dụnghệ thống cài cầu tự động tương tự như Santa Fe, có thể phân bổ lực kéo từ 100% cho cầu trước đến tỷ lệ cầu trước/sau là 50/50 – xe luôn duy trì được độ bám ổn định. Cơ cấu cài cầu tự động này có thể được khóa lại ở tỷ lệ 50/50 nhưng khi vượt quá tốc độ 30km/h, hệ thống sẽ tự động quay về chế đố dẫn động cầu trước.

img

Với mức giá 72.900 USD cho Veracruz tại Việt Nam, Hyundai không còn là thương hiệu của "nhà nghèo"

Với Veracruz, Hyundai đã có một sản phẩm tốt khi đầu tư rất nhiều cho thiết kế, nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Và việc ứng dụng những công nghệ tân tiến nhất đã giúp động cơ của Veracruz loại bỏ được rất nhiều điểm yếu của động cơ diesel truyền thống như độ ồn, rung, khả năng tăng tốc…vv.

Tuy nhiên, ở phân hạng xe hạng sang, người tiêu dùng cần hơn một sản phẩm tốt – giá trị hình ảnh, giá trị thương hiệu.

Điều mà Hyundai còn thiếu.

Kar