MotorTrend là một trong những tạp chí điện tử về xe hàng đầu của Mỹ. Theo thường lệ, bắt đầu mỗi năm mới, tạp chí lại tiến hành bầu chọn mẫu xe tiêu biểu ở các phân khúc khác nhau. Năm nay, có một cái tên được nhắc tới khiến nhiều người phải ngỡ ngàng, đó chính là Tesla Model S.

Theo đó, đại diện của năm 2013 do MotorTrend lựa chọn là một trong những mẫu xe 4 cửa nhanh nhất mà hãng Tesla từng chế tạo. Tesla Model S vận hành mạnh mẽ và nhanh nhẹn như dòng xe thể thao. Tuy nhanh nhưng Tesla Model S lại êm ái như Rolls-Royce, rộng rãi không kém Chevrolet Equinox và sở hữu hiệu suất vận hành hơn cả Toyota Prius.

Tesla Model S bất ngờ trở thành xe của năm 2013 1
 
Dù đánh giá ở khía cạnh nào, Tesla Model S vẫn là một mẫu xe thực sự đáng chú ý. Thậm chí, Tesla Model S còn có thể là mẫu xe hạng sang hoàn hảo nhất kể từ sau Lexus LS 400. Đó là lí do vì sao tạp chí MotorTrend gọi tên Tesla Model S.

Hãy khoan đề cập tới chiến thắng lạ lùng của Model S mà chú ý đến hệ dẫn động trên thành viên nhà Tesla. Cụ thể, đây là mẫu xe đầu tiên không dùng động cơ đốt trong được MotorTrend trao giải sau 64 năm lịch sử.

Thật vậy, chính hệ dẫn động điện đã mang đến sự khác biệt cho Tesla Model S. Tuy nhiên, đây chỉ là một phần của câu chuyện. Vấn đề cốt lõi chính là bản thân Tesla Model S quá tuyệt đến mức không thể không được lựa chọn.

Kỹ thuật xuất sắc

Theo hãng Tesla, Model S là tập hợp của hơn 250 sáng chế mới đã được chứng nhận. Ngoài ra, còn có một số sáng chế chưa được cấp bằng.

Nhờ cấu trúc hoàn toàn bằng nhôm, thân xe rất nhẹ nhưng vẫn cứng cáp và bền. Hệ thống treo phía trước và sau của xe cũng phần lớn được chế tạo từ vật liệu tương tự.

Trong đó, hệ thống treo liên kết phía sau được dập nguyên khối giúp tăng độ cứng đồng thời giảm giá thành sản xuất. Hệ thống treo phía trước có cấu trúc dạng khớp với các thanh đúc rỗng, cho phép giảm 25% trọng lượng mà giữ nguyên độ cứng.
 
Tesla Model S bất ngờ trở thành xe của năm 2013 2

Môtơ điện được đặt giữa hai bánh sau, cung cấp tỉ số dẫn động 47-53% cho hai cầu xe. Môtơ là loại không đồng bộ và sử dụng điện xoay chiều do chính Nikola Tesla tìm ra vào những năm 1880. Đây cũng là môtơ không cần đến loại vật liệu đất hiếm đắt tiền.

Tesla sử dụng 3 cụm pin lithium-ion khác nhau cho Model S với dung lượng lần lượt là 40, 60 và 85 kWh. Nhờ đó, xe có khả năng di chuyển trên quãng đường 225, 321 và 426 km.

Được sản xuất tại nhà máy của Tesla ở Freemont, California, Mỹ, các cụm pin sử dụng linh kiện Panasonic với âm cực bằng hợp chất nickel-cobalt-nhôm. Nằm bên dưới sàn xe, pin có thể tăng cường khả năng chống vặn xoắn cho cấu trúc gầm đồng thời hạ thấp trọng tâm thêm 444 mm. Như vậy, Tesla Model S có trọng tâm bằng xe thể thao Ford GT.

Thiết kế tiến bộ

Thật thú vị khi nhà thiết kế Franz von Holzhausen đã cố tình đi ngược lại những đường lối cũ để tạo nên một Tesla Model S thật khác biệt so với các mẫu xe cùng phân khúc. "An toàn và bảo thủ" là cụm từ mà ông Holzhausen dùng để tổng kết thiết kế của Tesla Model S. Tuy nhiên, ông lại rất chú ý đến việc thay đổi tỉ lệ và trau chuốt từng đường nét cũng như chi tiết của xe. "Model S không sở hữu phần mũi đặc trưng của thương hiệu Tesla", ông Holzhausen cho biết.
 
Tesla Model S bất ngờ trở thành xe của năm 2013 3

Tesla Model S có lẽ sẽ mở ra một phong cách thiết kế mới cho dòng xe điện. Xe được trang bị khoang lái khá rộng rãi dù các đường bo và gập ở nóc gây ảnh hưởng đôi chút đến không gian hàng ghế phía sau.

Hãng Tesla không đặt môtơ điện ở phía trước, do đó, capô là nơi lý tưởng để chứa hành lý. Cửa sập phía sau mở ra một không gian còn rộng rãi hơn khi bạn gập ghế xuống. Tổng thể tích chứa hành lý khi đó sẽ lên tới 1.795 lít, tương đương Chevrolet Equinox.

Tesla Model S bất ngờ trở thành xe của năm 2013 4
 
Bất chấp hình dáng có vẻ phóng khoáng, Tesla Model S là mẫu xe hatchback đầu tiên trên thế giới có 3 hàng ghế. Một số chi tiết trong nội thất cần được đánh bóng hơn nữa. Tuy nhiên, tất cả đều rất ấn tượng với giao diện người dùng trên Tesla Model S.

Một màn hình cảm ứng được thiết kế trang nhã nằm giữa bảng táp-lô, điều khiển tất cả mọi thứ, từ điều hòa không khí, hệ thống treo, định vị, âm thanh, cơ cấu vô lăng đến cài đặt thông số cho bộ thu hồi năng lượng phanh. Qua đó, nội thất của Tesla Model S trở thành một tổng thể “không nút bấm” và lý tưởng cho xu hướng tương lai, đó là thêm rất nhiều chức năng mà chỉ cần cập nhật phần mềm.

Tiết kiệm nhiên liệu

Động cơ đốt trong tốt nhất hiện nay cho mức tiêu thụ nhiên liệu 50 km/lít trên quãng đường thử nghiệm dài 322 km. Trong khi đó, với quãng đường 507 km mà Tesla Model S vận hành ở tốc độ trung bình và điều hòa không khí luôn bật, mức tiêu thụ nhiên liệu quy đổi chỉ xấp xỉ 32 km/lít. Một con số thật ấn tượng, đặc biệt khi Tesla Model nặng tới 2.162 kg.

An toàn

Để nói về sự an toàn khi vận hành, Tesla Model S là số một. Với tổng trọng lượng đã được cắt giảm đáng kể và  chỉ chủ yếu tập trung ở giữa hai bánh sau, Tesla Model S là một cấu trúc cực kì vững chắc.

Môtơ điện truyền năng lượng trực tiếp đến hai bánh sau đảm bảo khả năng phản ứng nhanh nhạy trong mọi môi trường giao thông. Hệ thống cân bằng điện tử và phanh chống bó cứng đã được hiệu chỉnh phù hợp với mô-men xoắn tức thời. Ngoài ra, năng lượng điện cho môtơ còn được tái tạo mỗi khi có lực hãm tác động.
 
Tesla Model S bất ngờ trở thành xe của năm 2013 5

Khi va chạm xảy ra, các thiết bị an toàn lập tức được kích hoạt, bao gồm cả hệ thống túi khí. Sau đó, các cấu trúc thông minh như bộ đẩy kép trước sau hình bát giác và nóc xe cực kì vững chắc sẽ bảo vệ người ngồi trong. Tesla Model S có khả năng chịu va chạm ở tốc độ 80 km/h và vượt qua tiêu chuẩn cho phép ở mức 2.

Giá trị

Giá bán cơ bản của Tesla Model S phiên bản trang bị cụm pin 40 kWh là 58.570 đô la Mỹ. Đây là phiên bản có sức mạnh tương đương Mercedes-Benz E-Class, BMW 5-Series hoặc Audi A6. Với phiên bản Signature Performance đi kèm pin 85 kWh, mức giá sẽ lên đến  106.900 đô la Mỹ. Khách hàng không cần e dè con số trên vì thực chất, đó là mức giá rất kinh tế nếu tính đến chi phí mà chủ xe có thể tiết kiệm khi sử dụng Tesla Model S.

Hiệu quả hơn cả mong đợi

Tesla Model S như một chiếc đinh giữa hàng loạt mẫu xe hạng sang tầm trung đến từ Đức hiện đang gây sóng gió trên thị trường. Không chỉ nhanh và mang đến cảm giác lái tuyệt vời, Tesla Model S còn được trang bị rất nhiều công nghệ cũng như thiết bị hiện đại.

Tesla Model S bất ngờ trở thành xe của năm 2013 6
 
Nhìn chung, Tesla Model S là mẫu xe không dành cho những vùng nông thôn yên bình mà có thể thay thế các mẫu xe sang của Mercedes-Benz, BMW và Audi. Tesla Model S sinh ra để dành cho những ai đang sống tại các thành phố nhộn nhịp.

Với quãng đường thử nghiệm khoảng 2.253 km, Tesla Model S phiên bản pin 85 kWh không gây khó khăn cho người điều khiển trong điều kiện thành phố đông đúc, khu vực ngoại ô và trên xa lộ. Tesla Model S là lựa chọn hoàn toàn phù hợp cho mục đích di chuyển hàng ngày hoặc trên những hành trình ngắn.

Tóm lại, sự ra đời của Tesla Model S là minh chứng cho tư duy đổi mới và không ngừng sáng tạo vốn đã làm nên ngành công nghiệp ôtô Mỹ lớn mạnh nhất thế giới. Đó là điều kiện cần và đủ để Tesla Model S xứng đáng được MotorTrend trao danh hiệu xe của năm 2013.