Đã hơn 1 thập kỷ một mẫu xe kiểu dáng Sport Underbone mới trở lại, từ ngày Honda Sonic, Raider, Athlete làm mưa làm gió trên những con phố nội đô, gây choáng ngợp cho những người đam mê những chiến binh 2 bánh thực thụ. Sự trở lại của Raider khiến những cuộc tranh cãi lại tiếp tục nổ ra xung quanh mẫu xe này và chiếc Exciter của Yamaha đang làm mưa làm gió tại phân khúc này hơn 5 năm nay. Chính nhóm thử xe cũng rất hào hứng với “thần gió” một thời.

Suzuki Raider R150: Sự trở lại của "thần gió" một thời 1
Raider R150 lắp ráp trong nước có 2 màu: xanh, đỏ

Raider F150 lắp ráp trong nước có kích thước không khác gì mẫu xe nhập khẩu với chiều dài 1.945 mm, chiều rộng 660 mm, chiều cao 980 mm. Yên xe thấp ở mức 764 mm nhưng khoảng cách gầm cao 140 mm. Ở bãi để xe, giữa những chiếc xe ga thì Raider trông lọt thỏm vì chiều cao cũng như chiều rộng khiêm tốn của nó.

Khác biệt về ngoại hình nhìn thấy ngay giữa Raider lắp ráp với Satria (phiên bản khác của Raider) nhập khẩu là cụm đèn tín hiệu. Trong khi Satria có cụm đèn xin nhan trước tích hợp vào đầu đèn pha thì Raider sử dụng cụm đèn tín hiệu tách rời khá thô. Mặt đồng hồ Satria có vân carbon, Raider dùng nhựa sần đơn thuần. Chi tiết hơn thì nước sơn, dàn nhựa, ốc của Raider Việt thiếu đi một chút sự sắc sảo của hàng nhập. Điểm nhấn đáng chú ý nhất của Raider là bộ máy to với lốc máy màu vàng đồng bắt mắt.

Suzuki Raider R150: Sự trở lại của "thần gió" một thời 2
Cụm đèn tín hiệu khiến thô khiến nhiều người tiếc nuối

Xe có yên ngồi thấp với người thử xe có chiều cao 1m7, nếu bạn cao ở mức này hoặc thấp hơn thì có thể lái xe thoải mái. Ghi đông thấp, gắn liền với phuộc trước sẽ khiến người lái hơi chúi về phía trước khi điều khiển Raider. Tay lái ngắn hơn các dòng xe underbone khác một chút, khi quay thử đầu tại chỗ thì tay lái khá nặng.

Không phải là một chiếc xe thể thao nhưng khi nổ máy, tiếng máy chắc nịch kèm tiếng pô như nhịp tim dồn dập của một kẻ si tình mang lại cho bất kỳ tay lái nào một cảm giác hưng phấn cao độ. Raider dùng máy đứng và trọng tâm dồn vào phía trước khá nhiều, vậy mà chỉ một cú vít ga kèm nhả côn nhanh, đầu xe vẫn bênh lên một đoạn trước khi hạ xuống mặt đường. Động cơ DOHC 147cc, công suất cực đại 11,7 kW tại tua 9.500 vòng/phút, Mô-men xoắn cực đại 12,4Nm tại 8.500 vòng/phút cho chiếc xe nhỏ bé một sức mạnh thực sự đáng nể.
Suzuki Raider R150: Sự trở lại của "thần gió" một thời 3
Cầm lái Raider mang lại cảm giác hưng phấn khó tả

Suzuki cung cấp cho Raider hộp số 6 cấp, điều này khiến ở những dải số thấp xe luôn hừng hực khí thế để vọt lên. Người lái Raider sẽ khó kìm lòng để chiếc xe chạy thiếu hơi, vì vậy quãng đường trong phố là quãng đường liên tục bóp côn gẩy số. Trong phố, rất hiếm khi tôi phải chạy xe với số 5 chứ chưa nói đến số 6. Ưu điểm của xe là tay lái ngắn, côn số rất vừa, nên di chuyển trong phố với Raider rất linh hoạt.

Bên cạnh mặt đồng hồ điện tử có nút Mode với 2 chế độ là Low, High giúp người lái kiểm soát hiệu quả hoạt động động cơ, tích kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, khi thử cả 2 chế độ, chúng tôi chưa thấy được sự khác nhau rõ ràng.

Raider là chiếc xe phổ thông có khả năng tăng tốc nhanh nhất trong số những chiếc xe đã từng được thử nghiệm. Thử nghiệm tăng tốc một người, Raider chỉ mất 10 giây để đạt tốc độ 100 km/h khi chưa cần chuyển lên số 6. Khả năng tăng tốc một phần cũng nhờ trọng lượng thô nhẹ, chỉ ở mức 108kg của Raider.

Suzuki Raider R150: Sự trở lại của "thần gió" một thời 4
Tay lái ngắn và linh hoạt trong phố

Trọng lượng nhẹ không làm chiếc xe bị bay khi di chuyển với tốc độ 100km/h bởi trọng tâm xe và thiết kế ghế ngồi tương đối cân bằng, có phần dồn về phía trước nhiều hơn khiến cho xe di chuyển đầm ở tốc độ cao. Thêm nữa, phần dàn nhựa của hãng Maxxis Việt Nam khá chắc cũng làm Raider ổn định hơn khi chạy nhanh.

Tốc độ tối đa chúng tôi đạt được trong bài thử nghiệm là 136 km/h tại vòng tua 9.500 vòng/phút, tuy nhiên Raider vẫn có khả năng đạt được tốc độ cao hơn bởi đường thử trong bài thử nghiệm chưa phải đường thử có độ dài tiêu chuẩn.

Phanh đĩa cả 2 bánh, đặc biệt phanh đĩa đường kính lớn giúp chiếc xe giảm tốc nhanh chóng mà không bị trượt bánh hay lắc đầu khi sử dụng một phanh đĩa trước.

Tuy nhiên, tư thế ngồi lái khiến người lái bị mỏi tay sau một thời gian ngắn lái xe. Trọng tâm dồn về phía trước khiến 2 tay phải chống về tay lái nhiều, nếu ngả trọng tâm về phía thân thì sẽ bị mỏi lưng.

Không ra mắt rầm rộ, nhưng 1000 chiếc xe Raider R150 đã bán hết trong hai ngày tại Việt Nam cũng đủ chứng minh sức hút của mẫu xe này với thị trường. Giá 47 triệu đồng là quá hấp dẫn so với mẫu xe nhập tương đương với giá đến 90 triệu đồng. Raider còn là minh chứng cho “cơn khát” một mẫu xe khác biệt của giới trẻ. Nếu bạn còn trẻ, cá tính và ham mê tốc độ, Raider sẽ là lựa chọn của bạn.
Một số hình ảnh Raider R150 Việt Nam:

Suzuki Raider R150: Sự trở lại của "thần gió" một thời 5
Mặt đồng hồ như mặt nạ của những chiến binh
Suzuki Raider R150: Sự trở lại của "thần gió" một thời 6
Phanh đĩa trước đường kính lớn, giúp việc giảm tốc nhanh và an toàn hơn
Suzuki Raider R150: Sự trở lại của "thần gió" một thời 7

Suzuki Raider R150: Sự trở lại của "thần gió" một thời 8
Máy to và lốc máy màu vàng đồng bắt mắt
Suzuki Raider R150: Sự trở lại của "thần gió" một thời 9
Mặt đồng hồ hiển thị tốc độ điện tử, 2 chế độ MODE không phát huy tác dụng
Suzuki Raider R150: Sự trở lại của "thần gió" một thời 10

Suzuki Raider R150: Sự trở lại của "thần gió" một thời 11
Xe vẫn dùng le gió
Suzuki Raider R150: Sự trở lại của "thần gió" một thời 12

Suzuki Raider R150: Sự trở lại của "thần gió" một thời 13

Suzuki Raider R150: Sự trở lại của "thần gió" một thời 14
Đuôi xe hiền, vuốt lên như Viva đời mới
Suzuki Raider R150: Sự trở lại của "thần gió" một thời 15