Cái tên iQ từ lâu đã trở nên quen thuộc trong thế giới xe. Tuy nhiên, không nhiều người biết cái tên iQ còn được gắn với thương hiệu Scion thuộc "biên chế" tập đoàn Toyota tại thị trường Mỹ. Năm 2011 cũng là thời điểm đánh dấu mẫu xe minicar đầu tiên của Toyota đến Mỹ. Ngay lập tức, dư luận bắt đầu đặt ra câu hỏi: “Liệu khách hàng Mỹ có chấp nhận mẫu minicar của Toyota?".
 
img
 
Được trang bị một động cơ xăng 3 xylanh, dung tích 1,3 lít, Scion iQ sở hữu công suất tối đa 94 mã lực. So với những mẫu xe cùng phân khúc, iQ được xếp vào nhóm mạnh mẽ nhất. Công suất của iQ chỉ đứng sau Mitsubishi i-MiEV trong khi mô men xoắn cực đại lại lớn hơn. Đây cũng là một trong những mẫu xe nhanh nhất trong cùng phân khúc minicar. Chỉ có hai đối thủ đứng trên iQ là i-MiEV của Mitsubishi và Fiat 500 Convertible. Trên đường thử, iQ mất 10,8 giây để tăng tốc tới 96 km/h và có thể hoàn thành quãng đường 402 mét trong 18,1 giây ở tốc độ 124 km/h.

Nhìn chung, Scion iQ là lựa chọn tuyệt vời dành cho những ai có nhu cầu đơn giản hoặc thường xuyên đi lại trong thành phố vốn không đòi hỏi sức mạnh động cơ hay không gian nội thất rộng rãi. Trong khi đó, đường cao tốc không phải là nơi một chiếc xe như iQ thể hiện được những lợi thế vốn có. Trang bị duy nhất của iQ được cho là hợp lý khi đi trên đường cao tốc có lẽ là hộp số tay. Trục cơ sở ngắn cùng kích thước nhỏ khiến xe không tạo được cảm giác yên tâm khi chạy ở tốc độ cao. Chỉ cần một quãng đường ngắn, bạn cũng dễ dàng nhận thấy iQ không phải là mẫu xe dành cho việc di chuyển đường dài, từ hệ thống treo, giảm xóc, cho đến kích thước của xe chỉ phù hợp nhất khi lưu thông trong các thành phố.
 
img
 
Nếu phải đưa chiếc iQ của mình lên những con đường trơn và uốn lượn, bạn sẽ cảm thấy thực sự thất vọng về khả năng bám đường của xe. Kích thước nhỏ cùng với trọng tâm cao khiến xe bị văng mỗi khi đi vào một khúc cua. Hệ thống treo và hệ thống phanh của xe cũng không thực sự ổn định trong điều kiện không thuận lợi. Bạn phải là một tay lái dày dặn kinh nghiệm hoặc cẩn thận mới có thể yên tâm ngồi sau vô lăng của iQ khi đi trên những con đường tương tự. Bên cạnh đó, bạn cũng cần luôn cảnh giác với những sự cố bất ngờ bởi khả năng phản ứng của chiếc xe không thực sự nhanh nhạy.

Scion iQ là chiếc xe có kiểu dáng dễ thương, nội thất hiện đại với các vật liệu cao cấp, tạo một lợi thế nhất định trước các đối thủ. Không gian nội thất của iQ cũng được thiết kế khá thông minh với những chiếc ghế có thể điều chỉnh vị trí để việc ra vào xe, đặc biệt là hàng ghế sau, trở nên dễ dàng hơn. Tất nhiên, bạn sẽ chỉ thực sự thoải mái khi ngồi ở hàng ghế trước vì hàng ghế sau của iQ phù hợp nhất với những đứa trẻ.

img
 
Là một mẫu xe minicar nhưng iQ không thực sự tạo ấn tượng ở khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Xe mất khoảng hơn 6,5 lít xăng để đi được 100 km đường trong thành phố và khoảng gần 6,4 lít cho 100 km xa lộ. Những chiếc xe trong cùng phân khúc với iQ mất khoảng 4,7 lít xăng cho quãng đường 100 km. Một chiếc minicar với dung tích xi-lanh nhỏ là hoàn toàn hợp lý nhưng lại tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn khi hoạt động trong trường hợp quá tải. Đó rõ ràng là một con dao hai lưỡi.
 
Về cơ bản đây là một sự lựa chọn tốt nếu bạn chỉ chủ yếu sử dụng iQ trong thành phố. Nếu bạn thường xuyên phải thực hiện những chuyến đi dài thì iQ không phải là cái tên đáng lựa chọn. Xe cũng không thực sự tiết kiệm nhiên liệu như kỳ vọng hay tạo ấn tượng tốt về khả năng vận hành. Ưu thế lớn nhất của iQ có lẽ chính là kiểu dáng khá bắt mắt cùng nội thất được đánh giá cao.
 

Thông số kỹ thuật Scion iQ

Giá cơ bản: 16.050 USD

Dòng xe: Hatchback, động cơ đặt trước, dẫn động cầu trước, 4 chỗ, 2 cửa

Trọng lượng: 957 kg

Động cơ: I3, 12 van

Dung tích xi-lanh: 1.3 lít

Công suất tối đa: 94 mã lực

Mô men xoắn cực đại: 120 Nm

Chiều dài: 3.050 mm

Chiều rộng: 1.680 mm

Chiều cao: 1.500 mm

Chiều dài trục cơ sở: 2.000 mm

Tăng tốc từ 0-96 km/h: 10,8 giây

Thời gian hoàn thành quãng đường ¼ dặm: 18,1 giây, tốc độ 124 km

Lượng nhiên liệu tiêu thụ: 6,5/ 100 km nội thành và 6,4 lít/100 km xa lộ
 
Một số hình ảnh chi tiết của Scion iQ:
 
img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

Theo Motor Trend