Quay trở lại Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng, Renault đã mang mẫu xe được cho là chủ lực của mình mang tên Koleos vào đất nước hình chữ S lần đầu vào tháng 11/2011 và được khách hàng đón nhận dè dặt với doanh số 60 chiếc trong năm 2011.

Bước vào Việt Nam với một thương hiệu lạ lẫm, cạnh tranh trực tiếp gay gắt với các đối thủ cùng phân khúc nhưng lại có tên tuổi và gần gũi với người Việt như Honda CR-V (lắp ráp trong nước), Hyundai Tucson, Toyota RAV4 hay Nissan Qashqai…

Để có thể cạnh tranh hơn vào thời điểm thị trường ô tô đang đóng băng như hiện nay Renault Việt Nam vẫn quyết định tung ra phiên bản face-lift của Koleos 2012 vào ngày 20/6/2012.

img

Tất cả các số đo ba vòng của xe đều vẫn được giữ nguyên 4.520 x 1.855 x 1.695 (tương ứng dài, rộng, cao). Nếu nói về những con số này thì Koleos không thua kém gì những đối thủ của mình hay thậm chí mẫu xe này còn nhỉnh hơn về chiều dài tổng thể và chiều rộng.

Về ngoại hình, điểm duy nhất có thể dễ dàng nhận ra chính là “mặt tiền” xe khác biệt hoàn toàn. Không thô và “khó nhìn” như trước nữa mà thay vào đó là những đường nét hiện đại với lưới tản nhiệt cỡ lớn cùng điểm nhấn là các thanh crom đặt ngang, cụm đèn pha và nắp capo mới. Tiếp đến là đèn xi nhan dạng L.E.D được tích hợp vào gương xe thay vì đặt ở bên hông như trước nhưng cụm gương hậu lại không có chức năng gập bằng điện.
 
img

Là phiên bản face-lift nên Koleos mới dường như cũng không có sự thay đổi nhiều về mặt nội thất. Do có kích thước tương đối lớn nên không gian bên trong luôn thoải mái cho các hành khách trên xe, cửa sổ trời Panorama rộng 0,75m2 thêm chút sang cho nội thất.

Ghế da chỉnh điện là trang thiết bị tiêu chuẩn đi kèm với hệ thống sưởi cho hai ghế trước. Mặt đồng hồ trung tâm được cải tiến bắt mắt hơn. Để có thể điều chỉnh màn hình hiển thị trong bảng đồng hồ bạn phải mất khá nhiều thời gian để phát hiện phím bấm nằm ở đầu cần gạt mưa. Hệ thống đèn pha và cần gạt được đều có chức năng tự động hoặc tự điều chỉnh bằng cần gạt sau vô-lăng. Muốn nắm bắt được hết mọi chức năng trên bảng tap-lô của Renault Koleos 2012 người lái phải bỏ ra ít nhất là 15 phút để tìm hiểu.
 
img

Tại cụm điều khiển trung tâm tạo điểm nhấn bằng một miếng ốp carbon thay cho nhựa thông thường. Ngoài ra Koleos 2012 được trang bị hệ thống điều hòa tự động, 2 vùng độc lập đi kèm với cửa gió cho hàng ghế sau được tích hợp thêm vào cột B. Đầu đọc CD 6 đĩa kết hợp với dàn âm thanh BOSE thay thế cho Arkamis cho người nghe cảm giác chất lượng tốt hơn hẳn. Ngoài ra còn hỗ trợ AM/FM/MP3, cổng cẳm USB/AUX và iPOD. Ổ sạc điện 12V được bố trí ở bảng điều khiển trung tâm và cho cả hàng ghế sau.
 
img

Hướng tới mục tiêu là một chiếc xe gia đình có chức năng dùng để đi du lịch, Koleos mới có không gian để đồ lên tới 450L cùng chiều sâu 980mm, và có thể tăng lên 1.380L khi hạ hàng ghế thứ hai xuống. Các hốc để đồ bố trí ở mọi ngóc ngách trong nội thất. Cốp trước của xe còn có khả năng đưa gió điều hòa vào khi cần thiết bảo quản đồ.
 
img

 Koleos 2012 vẫn trang bị động cơ I4 có dung tích 2.488cc sản sinh ra công suất tối đa 170 mã lực ở vòng tua 6.000 vòng/phút cùng momen xoắn cực đại 226Nm tại 4.400 vòng/phút. Đi kèm là hộp số tự động vô cấp cùng công nghệ phun xăng đa điểm. Khác với phiên bản trước, Koleos 2012 có hai sự lựa chọn bao gồm phiển bản dẫn động cầu trước 4x2 và dẫn động hai cầu 4x4.

Trang thiết bị an toàn nổi bật trên Koleos 2012 bao gồm hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp EBA và hệ thống chống trượt ASR. Ngoài ra có thêm 6 túi khí trang bị xung quanh xe.
 
img

Ở Koleos 2012, người lái có thể cảm nhận rằng chiếc xe cung ứng một tầm nhìn tốt và bao quát với mặt kính lái phía trước lớn. Ở chế độ D, khối động cơ 2.5L cho phép tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 10s tại điều kiện mặt đường phi tiêu chuẩn.

Những gì mà Koleos thể hiện ở khoảng vận tốc dưới 60 km/h là vô lăng nhẹ, cảm giác xe đầm, hệ thống treo linh hoạt, chân ga nhạy. Ở vận tốc 80 km/h vòng tua hoạt động tại 1.500 vòng/phút khiến chiếc xe luôn báo mức năng lượng tiêu thụ ở mức 8l/100km

Với những đường cua chưa đến mức gắt, Koleos vượt qua một cách dễ dàng và khi cần bứt tốc bạn chỉ cần đạp chân ga sâu một chút hộp số sẽ tự động hiểu và đẩy vòng tua lên cao đưa chiếc xe lướt đi nhanh hơn. Tuy nhiên cũng tại vận tốc 80 km/h chúng ra bắt đầu nhận thấy tiếng lốp xe rõ rêt, một phần nữa là do trần xe hoàn toàn bằng kính cũng là cơ hội để các tạp âm có cơ hội lọt vào cabin khi chạy tốc độ cao. Hệ thống phanh luôn làm việc hiệu quả cho dù ở bất kỳ vận tốc nào.
 
img

Chức năng Cruise Control sẽ giúp bạn rảnh chân hơn rất nhiều khi di chuyển trên cung đường dài và Koleos có lẽ là mẫu xe hiếm hoi khi cài đặt được chế độ này ở vận tốc thấp – 30 km/h. Trong khi đó hệ thống Speed Limit với tốc độ giới hạn mà bạn tự đặt ra sẽ giúp ích đối với việc hạn chế đi quá tốc độ. Ở chức năng này, giả sử bạn đặt Speed Limit là 80 km/h, khi bạn ga đến vận tốc trên hệ thống sẽ tự động ghìm chân ga của bạn lại nhằm cảnh báo đến vận tốc giới hạn.

Chiếc xe chúng tôi thử nghiệm sử dụng hệ dẫn động cầu trước và không được trang bị chức năng ESP. Ở vận tốc 40 km/h, đánh lái gấp để chạy zíc zắc chiếc xe vẫn chấp nhận đi đúng theo hướng vô lăng nhưng điều đó sẽ không còn xảy ra bắt đầu từ vận tốc 50 km/h. Lúc này Koleos bắt đầu phát ra những chiếc ma sát giữa lốp với mặt đường đồng thời đuôi xe có hiện tượng văng.

Với hộp số bán tự động ảo 6 cấp, bạn sẽ tìm được chút cảm giác thể thao với vòng tua đẩy lên cao đồng nghĩa với lực kéo lớn. Thế nhưng nó chỉ thực sự hữu dụng với các cấp số từ 1 đến 4. Trong trường hợp đang chạy với vận tốc lớn khoảng 140 km/h ở số 4, vòng tua máy nằm ở mức 5.000-5.500 vòng/phút và chuyển sang cấp số 5 vòng, tua lùi về mức 3.200-3.500 vòng/phút thì chân ga gần như không có tác dụng.

Còn nếu giữ nguyên số D, thời gian tăng tốc sẽ lâu hơn nhưng vận tốc bạn đạt được sẽ lớn hơn. Rõ ràng hộp số ảo có thể sẽ hữu dụng nếu chẳng may di chuyển chiếc xe vào cung đường gồ ghề đi kèm với lợi thế có khoảng sáng gầm xe 206mm cùng góc mở đầu xe 27 độ, góc thoát đuôi xe 31 độ.
 
img

 
Thực chất Renault Koleos là mẫu xe đáng để chú ý với động cơ vừa phải, hộp số tự động vô cấp là thứ không phải trên mẫu xe crossover nào tại Việt Nam cũng xuất hiện. Không gian và các trang thiết bị tiện nghi không thua kém bất kỳ đối thủ nào thậm chí là tỉ mỉ hơn. Thế nhưng với thương hiệu chưa tiếp cận được đến gần người tiêu dùng cùng mức giá cho bản tiêu chuẩn một cầu là 1,49 tỷ đồng và cộng thêm từ 80-100 triệu đồng cho phiên bản 2 cầu thì Koleos sẽ chỉ thuyết phục được những ai thực sự thích dòng xe này.
 
Một số ảnh chi tiết của Renault Koleos 2012:
 
img
Không thô và “khó nhìn” như trước nữa mà thay vào đó là những đường nét hiện đại vay mượn từ “người anh em” sedan Latitude

img
Ngoài ra các phần còn lại gần như không có gì thay đổi. Trang bị tiêu chuẩn cho Koleos 2012 vẫn là vành la-zăng hợp kim 5 chấu kép có kích thước 18 inch kèm theo bộ lốp Continental với thông số 225/55 R18.

img

img

img
Mặt đồng hồ trung tâm được cải tiến bắt mắt hơn

img

img
Hệ thống khởi động bằng nút bấm

img

img
Koleos 2012 được trang bị hệ thống điều hòa tự động, 2 vùng độc lập đi kèm với cửa gió cho hàng ghế sau được tích hợp thêm vào cột B

img
Cửa sổ trời Panorama và rèm che nắng sau

img
Đầu đọc CD 6 đĩa kết hợp với dàn âm thanh BOSE thay thế cho Arkamis cho người nghe cảm giác chất lượng tốt hơn hẳn

img
Ngoài ra còn hỗ trợ AM/FM/MP3, cổng cẳm USB/AUX!