Năm 2003, Porsche bắt đầu chen chân vào phân khúc Crossover sang trọng với mẫu Cayenne. Thế hệ đầu tiên Cayenne chỉ có lựa chọn duy nhất là kiểu xe 2 hàng ghế và 5 chỗ. Thế hệ thứ 2 được giới thiệu trong năm 2006 với tùy chọn 3 hàng ghế và 7 chỗ, ngoài ra tính năng vận hành của động cơ cũng được cải thiện đáng kể.
 
img
Cayenne S

img
Cayenne tiêu chuẩn

Trước khi Porsche Cayenne ra đời, nhiều người lo ngại rằng Porsche sẽ gặp nhiều khó khăn bởi hãng chưa từng có kinh nghiệm trong phân khúc này. Nhưng thực thế hoàn toàn ngược lại, ngoài một thiết kế “mê hồn” từ ngoài vào trong, Cayenne được đánh giá khá cao ngay khi được tung ra thị trường.

Cayenne 2008 có 4 phiên bản khác nhau. Phiên bản tiêu chuẩn được trang bị động cơ V6, la-zăng hợp kim đúc 17 inch, điều hòa tự động, hệ thống âm thanh CD audio 12 loa, ghế bọc da, công tơ mét tích hợp tính năng đo hành trình, cửa sau đóng mở điện.
 
img
Nội thất Cayenne GTS

img

img
Cayenne GTS
 
Ngoài ra phiên bản tiêu chuẩn được trang bị hộp số sàn, nhưng hầu hết khách hàng thường chọn hộp số bán tự động 6 cấp. Phiên bản Cayenne S có trang bị tương tự nhưng động cơ được nâng lên V8 và la-zăng hợp kim đúc lên 18 inch. Trang bị cao cấp nhất phải kể đến Cayenne Turbo, động cơ V8 được trang bị thêm hệ thống tăng áp kép giúp tính năng vận hành nâng lên đáng kể. Đi kèm tính năng vận hành cao, phiên bản Turbo còn được trang bị hệ thống treo linh hoạt hơn, đèn trước bi-xenon, tay lái “gật gù” điều khiển điện...
 
img

img

img
Nội thất Cayenne Turbo với nhiều tính năng cao cấp nhất

Ngoài những trang bị trên xe, Cayenne còn đưa vào một số tùy chọn cao cấp khác: la-zăng nâng cấp lên 21 inch, cửa sổ trời lớn, ốp gỗ và hợp kim nhôm, camera lùi, radio thu sóng vệ tinh….

Phiên bản Cayenne tiêu chuẩn trang bị động cơ 3.6L V6, cho công suất cực đại 290 mã lực, mô-men xoắn cực đại 273 lb/ft. Còn với Cayenne S sử dụng động cơ V8 4.8L, công suất cực đại đạt 385 mã lực, mô-men xoắn cực đại 369 lb/ft. Phiên bản GTS cũng sử dụng động cơ V8 4.8L nhưng công suất cực đại nâng lên 405 mã lực, mô-men xoắn cực đại 369 lb/ft. Và Cayenne Turbo với bộ tăng áp kép trên động cơ V8, công suất cực đại lên tới 500 mã lực, mô-men xoắn cực đại đạt 516 lb/ft.
 
img
Động cơ Cayenne S

Tất cả các phiên bản đều sử dụng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD cùng 2 sự lựa chọn hộp số: số sàn 6 cấp hoặc hộp số bán tự động 6 cấp.

Phiên bản Cayenne tiêu chuẩn mất khoảng 7,7 giây để tăng tốc từ 0-100km/h, còn với tùy chọn hộp số bán tự động 6 cấp, Cayenne phải mất tới 8,1 giây. Cayenne S chỉ mất 6,6 giây, Cayenne GTS mất khoảng 6 giây và Cayenne Turbo chỉ mất 5 giây để tăng tốc 0-100km/h.
 
img
Cayenne GTS mất khoảng 6 giây để tăng tốc 0-100 km/h
 
img
Cayenne Turbo chỉ mất 5 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h

Porsche Cayenne được trang bị hệ thống an toàn tiêu chuẩn trên tất cả các mẫu: hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống cân bằng điện tử và chống lật, hệ thống túi khí phía trước và túi khí dọc 2 bên thân xe. Riêng phiên bản Cayenne Turbo được trang bị thêm đèn pha bi-xenon, hệ thống hỗ trợ đỗ xe.

Phiên bản tiêu chuẩn có giá xuất xưởng tại Mỹ 44.600 USD, phiên bản Cayenne S có giá 59.400 USD, Cayenne GTS có giá 70.900 USD và phiên bản Turbo đắt nhất với giá 97.700 USD.