Yamaha Mio được biết đến đầu tiên bằng cái tên Ego tại Malaysia vào năm 2003. Cho đến năm 2007, mẫu xe Mio mới được lắp ráp tại Việt Nam thông qua nhà máy Yamaha Motor Việt Nam. Từ đó đến nay chúng ta đã được biết đến ba mẫu Mio nội địa bao gồm Mio Ultimo, Mio Maximo và Mio Classico. Trái ngược hoàn toàn với sự “buồn tẻ” của mẫu Mio ở thị trường Việt Nam, đây lại là một trong số những mẫu xe mang lại nguồn lợi nhuận khổng lồ cho Yamaha tại một số nước trong khu vực Đông Nam Á.

Tại Malaysia, Philipin, Indonesia và đặc biệt là Thái Lan, Yamaha và Honda dường như là hai kẻ thống trị trên thị trường xe máy, nhất là trong phân khúc xe tay ga vốn là mẫu xe luôn được người dân ưa chuộng hơn cả cùng mức tiêu thụ lớn nhờ vào vô số tiện lợi mà nó mang lại. Chính vì vậy cả hai ông lớn của Nhật Bản luôn không ngừng cạnh tranh và liên tiếp cho ra mắt những phiên bản nâng cấp của những mẫu xe tay ga này.

Nếu như Honda tự hào về Click, Scoopy hay Air-Blade thì Yamaha luôn tự tin với kiểu dáng sản phẩm của mình dựa vào dòng xe Mio và Nouvo. Đối với dòng Mio, Yamaha liên tục nâng cấp về cả ngoại hình lẫn động cơ và phân chia ra nhiều nhánh khác nhau nhằm cạnh tranh trực tiếp với từng đối thủ của Yamaha. Đơn cử nếu Honda Scoopy sở hữu kiểu dáng hoài cổ thì Yamaha cũng không kém cạnh với Mio Fino, đối thủ của Click 125i nay đã có Mio MZ 125i và hôm nay nhóm phóng viên Autopro đã có dịp một lần được dạo quanh thành phố Bangkok với Yamaha Mio 115Z. Đó là một mẫu xe tay ga hạng trung khá phổ biển và bạn có thể bắt gặp bất kỳ nơi đâu tại trung tâm thành phố.
 
img

Yamaha Mio Z sở hữu chiều dài tổng thể 1.850mm, bề ngang 675mm và cao 1.060mm. Kiểu dáng của phiên bản Z được cho là gần giống với phiên bản Ultimo được lắp ráp tại Việt Nam, đặc biệt là phần đầu xe. Nếu nhìn chính diện giữa hai mẫu xe này bạn sẽ nhận thấy sự giống nhau ở những hốc hút gió nằm phía trên cùng và hai hốc hút gió bé nằm cân xứng hai bên yếm trước. Thiết kế này giúp cho chiếc xe trở nên thể thao và có phần khí động học hơn khi luồng không khí khi đi qua các hốc hút gió này sẽ làm mát động cơ. Cụm đèn pha hình chữ V tách rời có khả năng chiếu sáng xa và mạnh hơn giúp nâng cao tầm nhìn về đêm. Trong khi đó phiên bản Ultimo được Yamaha Việt Nam trang bị một cụm đèn pha đa diện kích thước lớn.
 
img

Phần thân xe mang những đường nét góc cạnh nhưng vẫn đảm bảo độ mượt mà để có thể phù hợp cho cả phái nam lẫn phái nữ. Phần đuôi xe nhỏ, gọn lại dần về phía sau cùng với cụm đèn hậu giống hệt ở mẫu xe Ultimo. Tuy nhiên phần thân xe có một số điểm đã được Yamaha Việt Nam cách tân hoặc thay thế khác so với Mio 115Z. Màu sơn nhựa xanh da trời kết hợp với màu trắng của thân xe cùng bộ tem đen giúp Mio 115Z trở nên thể thao và hợp với giới trẻ hơn rất nhiều.
 
img

Mio 115Z được trang bị cụm đồng hồ trung tâm hiển thị hình chữ V khác biệt và có phần thẩm mỹ hơn Ultimo với hai kim đồng hồ đo tốc độ và báo xăng đặt ngược nhau. Phía dưới, Yamaha trang bị cho chiếc xe ổ khóa từ cùng hai hốc để đồ mini giúp người điều khiển có thể đựng những vật dụng nhỏ như kính mắt, găng tay. Phiên bản Z là phiên bản thấp cấp nhất trong khi phiên bản ZR trang bị thêm bộ tem thể thao cầu kỳ và bắt mắt hơn, phiên bản MX là phiên bản cao cấp nhất có thêm bộ vành đúc. Mio 115Z chỉ có vành nàn hoa cùng kích thước cho lốp trước và lốp sau lần lượt là 70/90-14MC 34P và 80/90 - 14MC 40P.
 
img

Ngoài ra xe còn hệ thống phanh đĩa đơn trước cùng hệ thống giảm xóc dạng phuộc nhún, giảm chấn dầu, lò xo, cùng với phanh sau tang trống và giảm sóc sau dạng đơn giảm chấn dầu, lò xo. Nẳm phía dưới yên xe cao 745mm phù hợp với vóc dáng người Châu Á là phần cốp nhỏ có thể đựng những vật dụng như áo mưa hay kính mắt, ngay bên cạnh là bình chứa nhiên liệu có sức chứa 4,1L.

Ngay khi khởi động bạn sẽ cảm nhận sự rung động và tiếng nổ dịu êm phát ra từ cụm ống xả cùng khối động cơ 4 thì, xylanh đơn, 2 van làm mát bằng gió có dung tích 113,7cc đạt tỷ số nén 8,8:1, sản sinh công suất cực đại 7,7 mã lực tại vòng tua 8.000 vòng/phút và momen xoắn cực đại 7,50 Nm ở dải vòng tua 6.500 vòng/phút. Sử dụng hệ thống ly hợp ly tâm khô truyền lực qua dây đai V tự động (CVT) nhưng chưa được ứng dụng công nghệ phun xăng điện tử nên Mio 115Z vẫn phải "chịu đựng" bộ chế hòa khí được chế tạo bởi hãng KEIHN.
 
img

Nhẹ vặn ga, bạn sẽ cảm nhận khối động cơ như dồn hết mình để lăn bánh, tuy hơi có chút nặng nề những điều đó nhanh chóng mất đi vào giai đoạn cuối của đề-pa. Cảm giác mượt và nhẹ nhàng rõ ràng hơn trong dải tốc độ từ 20-40 km/h. Tuy nhiên Mio 115Z chưa thực sự tỏ ra tiện dụng nếu phải luồn lách bởi với thiết kế đầu xe nhẹ và lốp nhỏ tạo cảm giác cho người lái khó lạng lách và không an toàn đặc biệt là khi cua gấp. Có lẽ vận tốc từ 55 cho đến 65km/h là dải tốc độ lý tưởng nhất cho Mio 115Z, bởi lẽ khi di chuyển trong quãng tốc độ này bạn sẽ cảm thấy khối động cơ nhẹ nhàng và bứt tốc rất nhanh. Cảm giác đầm và chắc xe hiện lên rõ rệt, tuy nhiên chỉ cần vượt qua "cảnh giới" 80 km/h động cơ sẽ có hiện tượng hơi rung và không còn cảm giác nhẹ máy nữa, lúc này Mio 115Z như một chiếc xe bị làm việc quá sức vậy. Hành trình giảm xóc ngắn và cứng là điều làm cho chiếc xe mỗi khi đi qua những đoạn mấp mô ở tốc độ cao khiến người điều khiển khó chịu và thấy tức ngực, cảm giác đó gần như hoàn toàn biến mất khi chở hai người.
 
img

Yamaha Mio 115Z là mẫu xe có kiểu dáng hiện đại và phong cách. Thu hút được giới trẻ luôn là ưu điểm của Yamaha, tuy nhiên với sự vội vã trong khâu thiết kế làm cho chiếc xe chưa thực sự hoàn chỉnh cùng mức tiêu hao nhiên liệu mà chúng tôi đo được là 3,1L/100km trên cũng đường hỗn hợp. Dù sao đây cũng là một sự lựa chọn tốt cho giới trẻ để vi vu trong nội thành!
 
Một số hình ảnh của Yamaha Mio 115Z:
 
img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

 
Ảnh: Astrid