Nói đến cái tên Pagani, nhiều người sẽ lập tức liên tưởng tới một nhãn hiệu gắn liền với trình độ chế tác thủ công điêu luyện, những vật liệu đắt tiền và hiếm có cùng truyền thống tập trung vào các chi tiết nhỏ nhất. Kết hợp giữa niềm say mê xế hộp của người Ý và tài năng của nhà thiết kế Argentina từng đầu quân cho Lamborghini với vai trò chuyên gia vật liệu tổng hợp, hãng Pagani đã trình làng những mẫu siêu xe khiến cả thế giới phải kinh ngạc. Trước đây, Pagani từng để lại dấu ấn trong làng siêu xe cao cấp toàn cầu bằng dòng Zonda. Đến nay, Pagani lại tiếp tục tạo điểm nhấn cho mình với tân binh Huayra vốn đã ra mắt trong triển lãm Geneva 2011 hồi tháng 3 vừa qua.

Được đặt tên theo vị thần gió của Argentina, Pagani Huayra đã không gây thất vọng với những thông số "khủng" và tính năng vận hành miễn chê. Có thể nói, Huayra đã hòa trộn hoàn hảo quá khứ, hiện tại và tương lai vào một tác phẩm nghệ thuật của làng xe thế giới.
 
img

Sau quá trình phát triển kéo dài 5 năm, Pagani Huayra mang trên mình phong cách thiết kế không thể ấn tượng hơn. Những đường gân trên tân binh nhà Pagani được chăm chút rất tỉ mỉ và có mục đích rõ ràng. Trong suốt giai đoạn phát triển, hãng Pagani đã tạo ra 8 mô hình thu nhỏ của Huayra và 1 nguyên mẫu kích thước thật nhằm đảm bảo sự hoàn hảo cho phiên bản sản xuất. Với những nỗ lực đó, hãng Pagani đã được đền đáp xứng đáng khi người tiêu dùng thế giới tỏ ra vô cùng hứng thú với Huayra. Sự nhiệt tình của khách hàng dành cho Huayra là điều chưa từng có tiền lệ trong lịch sử hãng siêu xe non trẻ đến từ Ý.

Nằm bên trong kiểu dáng bắt mắt của Pagani Huayra là bộ khung liền khối bằng carbon-titan hoàn toàn mới. Cơ sở gầm bệ bằng vật liệu tổng hợp của Huayra không chỉ rắn chắc mà còn cắt giảm đáng kể trọng lượng cho xe. Hai bên là những bộ khung phụ nhằm tạo ra tỷ lệ độ cứng/trọng lượng vượt trội. Nhờ đó, Huayra chỉ nặng 1.350 kg và trở thành một trong những mẫu siêu xe nhẹ nhất phân khúc.

Nhiều công nghệ được phát triển dành cho siêu xe đường đua Zonda R cũng xuất hiện trên Pagani Huayra. Chẳng có gì quá lời khi khẳng định Zonda R chính là bước đệm cho sự ra đời của Huayra. Hệ thống treo thanh đẩy với bộ giảm xóc Ohlins điều chỉnh tùy ý là một bằng chứng rõ ràng nhất. Hệ thống treo đã được thử nghiệm kỹ lưỡng và thiết kế sao cho tăng cường tính năng vận hành của Zonda cũng như Huayra với chiều dài cơ sở nhỉnh hơn.

img
 
Bên dưới là bộ lốp Pirelli P Zero dành riêng cho Huayra. Về cơ bản, đây là loại lốp tính năng cao và phù hợp với những mẫu siêu xe có vận tốc trên 370 km/h. Chỉ cần nhìn vào bộ lốp trên Huayra, người hâm mộ cũng có thể cảm nhận sự tỉ mỉ của hãng Pagani trong quá trình thiết kế và chế tạo xe. Trong làng siêu xe thế giới hiện nay, không phải nhãn hiệu nào cũng làm được điều đó.

Thông số hoạt động "khủng" của Pagani Huayra bắt nguồn từ khối động cơ V12, tăng áp kép do Mercedes-Benz sản xuất. Động cơ phối hợp hoàn toàn ăn ý với bất kỳ chuyển động nào của cơ cấu lái. Sản sinh công suất tối đa 700 mã lực và mô men xoắn cực đại 1.000 Nm, động cơ cho phép "thần gió" Huayra tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,3 giây trước khi đạt vận tốc tối đa hơn 370 km/h. Năng lượng được truyền tới cầu sau thông qua hộp só 7 cấp với ly hợp đĩa kép. Người lái có thể điều khiển hộp số thông qua lẫy sau vô lăng hoặc cần gạt nằm giữa hai ghế trước.

img
 
Theo đúng mong ước của nhà sản xuất, âm thanh động cơ phát ra từ Huayra đã được tinh chỉnh đặc biệt. Mỗi khi thay đổi vận tốc xe, người lái sẽ có cơ hội lắng nghe những âm thanh trầm bổng khác nhau của động cơ, lúc như môtô phân khối lớn, lúc lại gợi liên tưởng đến máy bay. Sự kết hợp độc đáo giữa những âm thanh động cơ đa dạng chính là một trong những đặc điểm nhận dạng mà chỉ Huayra mới có.

Sau khi bước vào khoang lái của Huayra và đóng cửa lại, bạn sẽ biết thế nào là cảm giác ngồi trong một thế giới tràn đầy cảm xúc. Tạm thời bỏ quên những cú bứt tốc ngoạn mục, tiếng động cơ dũng mãnh và khung cảnh nhòa dần hai bên, người lái dễ bị chìm đắm vào cảm giác say sưa ngắm nội thất của Huayra.

img
 
Phía trước mặt người lái là một bảng nút bấm cho phép truy cập mọi thông tin cần thiết để vận hành Huayra. Bảng điều khiển trung tâm được thiết kế theo phong cách kèn clarinet. Ngoài ra, còn phải kể đến những nút nhấn điều khiển hệ thống sưởi và điều hòa không khí, hệ thống đa phương tiện với màn hình cảm ứng, dàn âm thanh và tính năng kết nối Bluetooth.

Cảm nhận đầu tiên khi lái Huayra chính là sự mạnh mẽ và đầy khỏe khoắn, không quá thoải mái nhưng khá tinh tế và không cần tốn nhiều sức lực. Xe truyền năng lượng rất đều đặn và theo chiều hướng lũy tiến. Tiếng lốp lướt trên mặt đường và gió rít bên ngoài càng tăng thêm sự hưng phấn cho người lái.

img
 
Đặc biệt, khi có sự thay đổi về người lái và điều kiện xe, Pagani Huayra luôn điều chỉnh sao cho giảm thiểu hệ số ma sát đồng thời tăng tối đa lực ép xuống. Bộ phận điều khiển đặc biệt sẽ nhận và xử lý những thông tin liên quan đến tốc độ, tỷ lệ trệch đường, gia tốc ngang, góc lái cũng như vị trí bướm ga để đưa ra những phản ứng phù hợp. Trong quá trình phanh, cánh gió sau và hệ thống treo trước sẽ nâng lên để trung hòa việc phân bổ trọng lượng. Làm như vậy, trọng lượng giữa cầu trước và sau sẽ được duy trì ở tình trạng cân bằng, cho phép tận dụng lực phanh sau hiệu quả hơn.
 
Nhìn chung, Pagani Huayra không chỉ đơn thuần là một mẫu siêu xe mới. Thay vào đó, Huayra xứng đáng được coi là một tác phẩm nghệ thuật ra đời dưới bàn tay những người dám theo đuổi ước mơ. Do vậy, tương lai tươi sáng dành cho Pagani Huayra là điều không hề khó hiểu. Hiện nay, Pagani Huayra đã cháy hàng trong ít nhất 2 năm tới. Thị trường Châu Á và Mỹ hứa hẹn sẽ là 2 mảnh đất hứa đối với Pagani Huayra. Dự kiến, chiếc Huayra đầu tiên sẽ rời nhà máy đến tay khách hàng vào cuối năm nay.
 
Một số hình ảnh chi tiết của Pagani Huayra:
 
img

img

img

img

img
 
img
 
img

img

img
 
img
 
img
 
img

img
 
img

Theo GTSpirit