Phân khúc bán tải đang được các hãng xe tại Việt Nam quan tâm bởi sự phát triển cũng doanh số ngày càng tăng. Trong khoảng 4 năm trở lại đây, mỗi khi bước ra đường, bạn sẽ thấy lượng xe bán tải lưu thông ngày càng đông như Ford Ranger, Toyota Hilux hay Mitsubishi Triton. Chính vì vậy, Nissan Việt Nam cũng quyết định tung ra con bài chiến lược của mình với mức giá khá “dễ chịu” 686 triệu đồng. So với Toyota Hilux 3.0 4WD, Navara rẻ hơn 25 triệu đồng nhưng lại đắt hơn Triton 2.5 4WD MT 43 triệu đồng.
 
img

Với chiều dài 5.230 mm, chiều rộng 1.850 mm và chiều cao 1.780 mm, Nissan Navara không đồ sộ hơn các đối thủ Hilux hay Triton. Tuy nhiên, các kỹ sư của Nissan đã thiết kế khoác lên mình Navara dáng vẻ khá hầm hố và gân guốc thay vì mượt mà như Toyota Hilux hay hiện đại như Mitsubishi Triton. Phần đầu xe được thiết kế giống người anh em Pathfinder với vẻ bệ vệ và lưới tản nhiệt cỡ lớn chia thành ba mảng quen thuộc của Nissan cũng như vè bánh xe đúc nguyên khối. Khi gõ vào thân xe, bạn sẽ nghe thấy tiếng “cộc” chắc nịch từ chất liệu tôn cao cấp và khá dày mà nhà máy Nissan Thái Lan đã sử dụng cho Navara. Ngay cả tiếng "phập" khi bạn đóng cửa cũng tạo cảm giác không khác gì những chiếc sedan. Vì muốn tạo ra một mẫu xe dũng mãnh nên Nissan không đưa những chi tiết thể hiện sự yếu ớt lên Navara, từ cặp đèn pha halogen đặt đối xứng đến đuôi xe vuông vắn. Đuôi xe được trang trí đơn giản với cụm đèn hậu đặt dọc như những mẫu xe bán tải thường thấy trên thị trường. Ngoài ra, Nissan còn trang bị cho Navara bộ vành đúc 16 inch, 5 chấu, bọc trong lốp cỡ 255/70 R16.

img
 
Mở nắp ca-pô, bạn sẽ thấy ngay "trái tim" của Nissan Navara là khối động cơ diesel YD25DDTi, dung tích 2.488cc, phun nhiên liệu trực tiếp sử dụng đường ống dẫn chung, tăng áp biến thiên, từ đó sản sinh công suất 174 mã lực tại 4.000 vòng/phút, tương đương máy dầu 3.0 của Toyota Hilux, và mô men xoắn cực đại 403 Nm tại 2.000 vòng/phút. Điểm khác biệt duy nhất của Nissan Navara chính là hộp số 6 cấp chứ không phải 5 cấp như trên các mẫu xe thường thấy tại thị trường Việt Nam.
 
img
 
Nissan Navara được trang bị hệ thống kiểm soát hai cầu điện tử, cùng với các chế độ gài cầu như dẫn động 1 cầu (2WD), 2 cầu cao (4H) và hai cầu thấp (4L). Nissan Navara cho phép người lái chuyển đổi chế độ cầu mà không cần phải dừng lại thông qua một núm xoay nhưng vận tốc phải dưới 100 km/h. Bên cạnh đó, Nissan Navara cũng được trang bị một số tính năng an toàn như hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD) và hai túi khí dành cho hàng ghế trước.
 
img
 
Nội thất của Nissan Navara không  hiện đại và sang trọng như Mitsubishi Triton mà chỉ được làm từ chất liệu nhựa tương tự Toyota Hilux. Có lẽ nhà sản xuất đánh giá đây là mẫu xe bán tải hạng trung nên bạn sẽ thấy nội thất của Nissan Navara hết sức đơn giản nhưng dễ điều khiển. Vô lăng của xe được thiết kế kiểu 3 chấu thể thao và mang lại sự linh hoạt khi điều khiển nhưng không được tích hợp các phím đa chức năng như Toyota Hilux. Bảng đồng hồ cũng đơn giản với hai đồng hồ đo tốc độ và vòng tua máy với một số đèn báo tình trạng của xe như xăng, nhiệt độ máy… Phần trung tâm của táp-lô được trang bị đầu đọc 1 CD, hỗ trợ FM và AUX. Ngay phía dưới là hệ thống điều hòa nhiệt độ được điều khiển thông qua 3 núm xoay. Dưới cùng là núm gài cầu với ba chế độ.
 
img
 
Ngay khi khởi động động cơ, bạn sẽ thấy âm thanh xung quanh hầu như không lọt vào cabin cũng như tiếng động cơ khá êm. Chân côn và hộp số rất nhẹ mà không tạo cảm giác nặng nề như những mẫu xe khác. Tuy là một chiếc xe bán tải nhưng Nissan Navara lại cho phép người lái điều khiển rất nhẹ nhàng trong thành phố nhờ hệ thống trợ lực của tay lái và hộp số 6 cấp. Với hộp số nhiều cấp hơn các mẫu xe cùng phân khúc khác, Nissan Navara có lợi thế khi di chuyển chậm ở dải vận tốc 20 - 40 km/h. Trong khi đó, những mẫu xe đối thủ của Navara, đơn cử là Toyota Hilux, sẽ gây ra hiện tượng rung lắc nếu chạy chậm ở tốc độ 20-30 km/h và gài số 3. Thậm chí, nếu bạn dùng số 2, Hilux còn có hiện tượng gằn máy. Nhưng Navara thì không! Nhờ vậy, khi người lái dùng số lớn tại vận tốc chậm, xe không bị hiện tượng rung mà còn chạy ở vòng tua thấp nên khá tiết kiệm nhiên liệu. Được trang bị hai gương hậu lớn nên Nissan Navara còn giúp bạn quan sát phía sau khá dễ dàng.
 
img
 
Tại vị trí hàng ghế trước được thiết kế rộng, cả tài xế lẫn người ngồi ghế phụ đều không bị mỏi chân và gò bó. Theo ghi nhận của người ngồi sau, Nissan Navara được trang bị ghế sau dày dặn hơn các mẫu xe bán tải khác tại Việt Nam cũng như có độ nghiêng chứ không thẳng đứng như Mitsubishi Triton. Tuy nhiên, người ngồi trước vẫn nên chịu thiệt bằng cách kéo ghế lên để tăng không gian để chân cho người ngồi sau nếu không sẽ chật và khó chịu vì ngồi lâu. Đây cũng là đặc điểm chung của các loại xe bán tải.  
 
img
 
Trên xa lộ, Nissan Navara lại tiếp tục gây ngạc nhiên cho người điều khiển bởi độ “bốc”. Tuy chỉ sở hữu động cơ diesel 2.5 thay vì 3.0 như Hilux nhưng Navara đạt được công suất tương đương thành viên nhà Toyota nhờ bộ tăng áp và phun nhiên liệu trực tiếp. Chính vì vậy, chiếc xe tỏ ra khá hiền từ khi bạn chạy bình thường nhưng lại nhanh chóng "chuyển mình" khi cần. Đưa cần số về cấp số 3 và ga tới 4.000 vòng/phút, chiếc xe cũng dễ dàng đạt được tốc độ gần 90 km/h. Nếu muốn thử cảm giác mạo hiểm hơn nữa, hãy đạp sát ván! Đồng hồ tua sẽ đưa bạn lên tới 6.000 vòng/phút và xe nhanh chóng đạt tới vận tốc 150 km/h. Ở cấp số 6 tại tốc độ 150 km/h, chiếc xe hoạt động ở mức 3.800 vòng/phút. Phải qua tốc độ 90 km/h, bạn mới nghe được tiếng gió cũng như tiếng lốp vọng vào cabin. Tuy nhiên, khi xe chạy tại tốc độ cao do ở vòng tua thấp nên động cơ cũng không có hiện tượng “gào”. Khi phanh ở tốc độ 150 km/h, chiếc xe không hề bị khóa bánh hay văng đuôi cho dù mức độ đạp phanh tương đối sâu.
 
Chúng tôi thử sức nhẹ nhàng khả năng off-road của Nissan Navara qua khu vực bùn lầy sau cơn mưa to và dài gần 100 m. Chiếc xe gài sang chế độ 4L mà không cần dừng xe nhưng bạn hãy nhớ về N khi đổi cầu. Đi chậm lại và nhẹ nhàng tiến tới con đường lầy lội, chiếc xe từ từ vượt qua con đường. Chỉ cần bạn ga nhẹ, đầu xe cũng hơi nhấc lên do tại chế độ 4L, vòng tua máy sẽ được đẩy cao lên và đem lại lực kéo lớn cho xe. Chiếc xe đi qua đoạn đường khá dễ dàng như không có gì cản trở.
 
img
 
Tuy chưa thể khai thác hết khả năng off-road của chiếc xe nhưng chúng tôi vẫn cảm thấy hài lòng về những gì mà Nissan Navara và hộp số 6 cấp đã thể hiện trên xa lộ cũng như trong đô thị. Hy vọng việc Nissan đưa mẫu xe giành được khá nhiều giải thưởng từ năm 2007 đến nay như Navara sẽ làm tăng sự cạnh tranh trên thị trường xe bán tải tại Việt Nam.
 
Một số hình ảnh chi tiết của Nissan Navara:
 
img

img

img

img
 
img
 
img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

 
img

img

img

img

img

img

img

img

img

Ảnh: blackscorpion