Dòng xe GT-R của Nissan ra đời năm 1969 với phiên bản sedan Skyline GT-R 180 mã lực. GT-R 2009 là phiên bản mới nhất và lần đầu tiên không còn gắn mác Skyline. Nissan cho biết đó là do mẫu xe này đã có một chassis hoàn toàn mới chứ không phải một phiên bản nâng cấp của Skyline mà ở châu Âu và Bắc Mỹ còn được biết đến với tên gọi Infiniti G-series.

Chiếc coupe hai cửa có hàng ghế sau chật hẹp này được chế tạo nhằm trở thành một siêu xe có thể sử dụng hàng ngày - dạo chơi trong đô thị, vi vu trên đường đua hay lướt nhẹ trên những cung đường núi ngoằn nghèo. Những yêu cầu như vậy đã khiến cho Nissan buộc phải hy sinh một số tính năng của 2009 GT-R, song sự cân bằng là điều đáng nói đến ở chiếc xe này.

img

img
 
Bắt đầu từ máy, động cơ tăng áp kép V6 dung tích 3,8 lít của GT-R được chế tạo theo phương pháp thủ công trong môi trường được kiểm soát gắt gao để đạt công suất 480 mã lực, mômen xoắn tối đa 588 Nm.

Chiếc xe đạt tốc độ tối đa 310 km/h và tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,5 giây, những thông số còn ấn tượng hơn cả BMW M3 cũng như Mercedes CLK 63AMG đời mới nhất chưa kể đến Audi R8 lắp động cơ V8 4.2 hay hầu hết các phiên bản 911 của Porsche.

Về hình thức, trong “phom” hình mạng đậm chất xe đua, GT-R nổi bật nhờ những lỗ thông gió lớn và thấp ở mũi xe cũng như thiết kế đèn hậu kép đặc trưng. GT-R sử dụng hệ dẫn động bốn bánh và được trang bị một hộp số ly hợp kép chuyển số liên tục (tương tự như hộp số DSG của VW), các giảm xóc Bilstein có thể điểu chỉnh cùng phanh đĩa Brembo cỡ lớn đường kính 15 inch. Mọi hệ thống điên tử cần thiết cũng hiện diện trong chiếc xe này, trong đó có hệ thống ổn định điện tử (VDC-R) và hệ thống xuất phát khi leo dốc (hill start assist).
img
Nút khởi động không cần chìa

Tại Anh, 2009 Nissan GT-R có giá bán 52.900 bảng, cao hơn mức giá chỉ 69.850 USD ở Mỹ. Tuy nhiên chỉ trong vòng 48 tiếng ngay sau khi nhận đặt hàng, Nissan đã nhận được 700 đơn hàng ở Anh, dù chiếc xe đầu tiên phải tháng 3/2009 mới tới tay người tiêu dùng.

Khả năng vận hành

Với GT-R, các tay lái thử của Nissan đã lập kỷ lục về thời gian chạy một vòng trên đường thử Nurburgring ở Đức (7,38 giây). Kết quả này ấn tượng hơn cả những Chevrolet Corvette Z06, Porsche 911 Turbo, Lamborghini Murcielago, Mercedes-McLaren SLR, và Ferrari F430 đồng thời cho thấy rõ GT-R không chỉ có một động cơ mạnh mẽ, khả năng tăng tốc ấn tượng mà còn có khả năng vận hành vượt trội.
 
img

GT-R bám đường tốt, ổn định và dễ đoán biết nhờ tay vôlăng có khả năng điều chỉnh theo tốc độ. Hệ thống dẫn động 4 bánh hiện đại của GT-R thiên về truyền lực mômen xoắn vào bánh sau, song có thể tự động điều chỉnh để truyền tới 50% lực mômen xoắn lên bánh trước. Trục truyền động độc lập cho bánh sau được kết hợp với cả hộp số và visai thành một tổng thể nhỏ gọn, cho phép tối đa hóa sự cân bằng trọng lượng trước-sau và hạ thấp trọng tâm xe. Hộ số ly hợp kép của Nissan chuyển số nhanh hơn hộp số tay truyền thống. Nó sắc nét và dễ vận hành kể cả ở chế độ hoàn toàn tự động và có thêm cần chuyển số gắn trên vô lăng.

Táp lô điều khiển của GT-R có nhiều công tắc, nhưng chỉ có ba công tắc quan trọng là công tắc điều chỉnh hệ thống treo, công tắc điều chỉnh độ nhanh chậm khi chuyển số và công tắc nhằm xác định mức độ can thiệp của hệ thống ổn định điện từ. Trên đường đua, các công tắc này được đặt ở chế độ hoạt động mạnh nhất “R”. Ngoài ra, chiếc xe còn có chế độ “Launch Control” giúp lái xe có thể xuất phát ở tốc độ tua tối đa của động cơ.

Nội thất và trang thiết bị

Trang trí cabin của GT-R khá bắt mắt, ấn tượng hơn nhiều so với thiết kế nội thất của Subaru Impreza WRX STi hay Mitsubishi Lancer Evolution X. Mặc dù không phức tạp và tạo cảm giác sang trọng như BMW M6, song thiết kế nội thất của GT-R gần gũi và dễ sử dụng hàng ngày. Tiếng ồn của gió và bánh xe tiếp xúc với mặt được được kiểm soát rất tốt vì một trong các tiêu chí của Nissan là cho phép người ngồi trong xe có thể dễ dàng trao đổi khi xe đang chạy ở tốc độ cao. Cảm giác khi ngồi trên xe nhìn chung là tốt, chắc chắn nhưng không quá xóc – mặc dù đôi khi xe không ổn định khi chạy trên đường xấu.

img

img