Cập nhật Thứ hai , 8 / 8 / 2011 , 07:00

A+ A A- Kiểu đọc sách

Nissan Grand Livina: Mẫu xe MPV hợp lý của Nissan

Nissan Grand Livina: Mẫu xe MPV hợp lý của Nissan

- Được bán với giá 650 triệu đồng sau thuế cho phiên bản số tự động, liệu mẫu xe MPV của Nissan có thực sự xứng đáng ?

Dường như trước khi tung ra mẫu xe Grand Livina, Nissan đã phải tìm hiểu thị trường khá kĩ mới dám giới thiệu sản phẩm khi mà Innova là mẫu xe cùng dòng MPV đang làm mưa làm gió trên thị trường xe lắp ráp tại Việt Nam.


Xét về khía cạnh ngoài hình, Grand Livina khẳng định ngay về mục đích chỉ phục nhu cầu đi lại của một gia đình. Điều đó có thể thấy khi ngoại hình không được cao to như đối thủ Innova. Nếu nhìn thoáng qua, chiếc xe sẽ chẳng có gì nổi bật nhưng khi để ý kỹ thì nó có đôi nét khá đặc biệt. Điểm đầu tiên để chúng ta có thể so sánh chính là Grand Livina được thiết kế dựa trên khung gầm cùng với hệ thống treo, sàn xe như một chiếc sedan trong khi đó Innova được thiết kế với hệ dẫn động cầu sau cùng với sàn xe cao hơn. Tổng thể Grand Livina là những đường nét đơn giản, vuông vắn và khỏe, hầu như không có những chi tiết thừa. 


Phần đầu xe nổi bật hơn với cụm đèn pha halogen lớn hơi vuốt ra sau kết hợp với cụm lưới tản nhiệt mạ crom 2 tầng. Một đường cong kéo dài từ phần đầu xe cho tới phần đuôi và kết thúc với đuôi xe vuông thành sắc cạnh cùng cụm đèn hậu giản đơn.  Hơn nữa Grand Livina sở hữu chiều dài, rộng và cao tương ứng 4.420 x 1.690 x 1,591mm. Như vậy mẫu xe của Nissan thua kém đối thủ về chiều dài tới 160mm, chiều rộng 80mm và chiều cao 154mm. Chắc chắn rằng ba con số trên sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến phần không gian bên trong của chiếc xe. Xét về ngoại hình thì một người chọn một chiếc xe MPV dùng cho mục đích kinh doanh tất nhiên họ sẽ nghĩ đến ngay Innova thay cho Grand Livina mặc dù Innova có giá tới 790 triệu đồng. Để giúp chiếc xe trông khỏe khoắn hơn không thể nhắc tới bộ vành la-zăng hợp kim đúc 5 chấu 15 inch cùng bộ lốp kích cỡ 185/65 R15.


So với đối thủ Innova thì Grand Livina được đánh giá cao hơn về mặt nội thất. Ngay khi bước vào trong xe sẽ có chút cảm giác bất ngờ khi táp-lô của Grand Livina được thiết kế không khác gì một chiếc sedan. Nổi bật ngay vào mắt chính là tấm nhựa tap-lô kéo dài từ bảng đồng cho tới hết bảng điều khiển trung tâm thay vì chỉ bao bọc bảng đồng hồ như nhiều xe chúng ta thường thấy. Chỉ một chi tiết đơn giản này nhưng cũng có thể làm chiếc xe thêm phần sang trọng cùng với những tấm ốp kim loại tối màu và những mảnh gỗ dán trên bề mặt táp-lô sẽ cho chúng ta như cảm giác như đang ngồi trong một chiếc sedan. 


So với một chiếc MPV hay sedan thì vô-lăng tại là thứ làm mất điểm của Grand Livina. Vô lăng được thiết kế tay cầm với vân nổi giúp điều khiển thuận tiện hơn nhưng phần bên trong lại không mấy thẩm mỹ. To và không đồng nhất với nội thất, cứ như thể bạn đang cầm vô-lăng của chiếc pick-up Navara vậy.


Cụm đồng hồ trung tâm với ba đồng hồ đo vòng tua máy, đo tốc độ và báo xăng. Kết hợp với một màn hình nhỏ thông báo số km đã đi qua của xe. 


Cụm điều khiển trung tâm đơn giản, được bố trí thân thiện ngay từ lần đầu tiếp xúc với hệ thống giải trí CD/Radio, FM, AM cùng 6 loa bố trí xung quanh xe. Phía dưới cùng là hệ thống điều hòa được điều chỉnh bởi các núm xoay. Ghế bọc da cũng là một sự lựa chọn không thể thiếu cho khách hàng mua Grand Livina AT. 


Như một chiếc xe phục vụ cho một gia đình đi du lịch, mọi không gian cũng như hình thức làm tăng không gian để đồ luôn được Nissan tận dụng tối đa. Hàng ghế thứ hai có thể gập xuống theo tỉ lệ 40/60 và hàng ghế thứ ba có thể gập xuống tới 50/50. Như vậy nếu gập ghế của hai hàng sau cùng xuống tối đa, chúng ta sẽ có một khoang đề đồ thoải mái hoặc bạn sẽ trai tấm thảm lên va một chiếc giường đã sẵn sang cho hai người lớn cùng một trẻ nhỏ. Ngoài ra với hệ thống điều hòa có một đường ống dẫn khí thông qua trần xe sẽ giúp hàng ghế thứ ba vẫn có đủ nhiệt độ lạnh cần thiết.


Được Nissan trang bị cho trái tim có dung tích vừa phải 1.798cc có tỉ số nén 9.9:1 cùng hệ thống phun xăng điện tử, đạt công suất cực đại 125 mã lực tại vòng tua 5.200 vòng/phút, momen xoắn cực đại đạt ngưỡng 174Nm tại dải vòng tua 4.800 vòng/phút. Nissan trang bị cho Grand Livina hệ thống treo trước độc lập McPherson và hệ thống treo sau dạng thanh xoắn. Chiếc xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro III trong khi Innova chỉ đạt tiêu chuẩn Euro II.

Xét về hệ thống an toàn trên xe thì Grand Livina hoàn toàn có thể vượt mặt được Toyota Innova. Nếu như mẫu xe MPV đến từ Toyota chỉ có hệ thống chống bó cứng phanh ABS thì Grand Livina lại có them hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD và hệ thống hỗ trợ phanh.


Khởi động máy với vòng tua khẽ lên 1.500 vòng/phút rồi trả về vòng tua không tải, chiếc xe như chưa từng nổ máy. Kéo cần số xuống D, nhả chân phanh và chiếc xe lướt đi nhẹ nhàng. Vô-lăng nhẹ nhàng giúp việc di chuyển qua những con phố Sài Gòn không mấy khó khăn. Hoàn toàn chấp nhận cảm giác chân ga khá tốt và thật nhưng lại có chút thất vọng khi chân phanh khá nhạy hơn mức bình thường.  Ngược lại, cảm xúc đến từ nội thất hay cảm giác vô-lăng hy vọng sẽ phần nào lấn át được nhược điểm chân phanh.
 
Góc nhìn từ trong cabin ra rất thoáng nhưng gương chiếu hậu lại không đủ lớn cho một chiếc MPV quan sát phía sau. Tuy chỉ có dung tích 1.8l và kém Innova tới 9 mã lực nhưng khi nhẹ đạp ga sát ván, người lái lại cảm nhận được rõ Livina có độ “bốc” và lướt hơn Innova rất nhiều. Ngoài ra khi đi ở tốc độ 60-70 km/h và thực hiện một số bài test qua các khúc cua, nhờ hệ thống gầm không khác gì một chiếc sedan nên Grand Livina vượt qua bài test khá tốt cùng với việc người ngồi trong xe không bị quá xô người về một bên khi cua. Nhưng đối với Innova, việc thực hiện một khúc cua gấp ở tốc độ đó sẽ làm mọi thứ đổ dồn về một phía và khả năng mất cân bằng khá cao.
 
Grand Livina làm cho người lái cảm thấy khá thích thú với hệ thống lái của một chiếc MPV. Ngay từ tốc độ 70 km/h trở lên âm thanh của tiếng lốp và mặt đường bắt đầu lọt vào cabin. Hãy bật nhạc để át âm thanh đó đi. Theo ghi nhận từ người ngồi hàng ghế thứ hai, khoảng để chân cùng với tư thế ngồi thoải mái không có nhược điểm. Nhưng hàng ghế thứ ba có lẽ chỉ nhanh cho những đứa trẻ hoặc ai đó cao dưới 1m60 bởi đầu gối của bạn cứ phải co lên và gò bó.

Thực sự để chọn một chiếc MPV như Grand Livina vẫn khiến nhiều người phải đắn đo, nhưng với kiểu dáng lạ, hệ thống lái cùng trang thiết bị an toàn cùng với mục đích chỉ phục vụ gia đình thì Grand Livina là một lựa chọn đáng để bạn quan tâm.

Một số hình ảnh chi tiết của Nissan Grand Livina:


















 




Xin chân thành cám ơn Showroom Nissan Tân Sơn Nhất đã giúp đỡ chúng tôi hoàn thành bài viết này!

Ảnh: blackscorpion





Bạn đọc đánh giá
Thiết kế Động cơ Vận hành Nội thất Giá hợp lý
Auto đánh giá
0/10
Độc giả đánh giá
6/10
X
+
-

Nissan Grand Livina: Mẫu xe MPV hợp lý của Nissan

Được bán với giá 650 triệu đồng sau thuế cho phiên bản số tự động, liệu mẫu xe MPV của Nissan có thực sự xứng đáng ?
Nissan Grand Livina: Mẫu xe MPV hợp lý của Nissan
6 103238

Được bán với giá 650 triệu đồng sau thuế cho phiên bản số tự động, liệu mẫu xe MPV của Nissan có thực sự xứng đáng ?