Ngoại thất không nhiều thay đổi

 

Ra mắt thị trường lần đầu năm 2004 và cho đến nay Mazda không có nhiều thay đổi về tổng thể trừ một số chi tiết như cản trước, đèn pha và đèn hậu. Tại thị trường Mỹ, Mazda3 2010 đã có thiết kế mới, tuy nhiên vẫn chỉ là những thay đổi về hình thức (face-lifted). Mazda3 trong bài viết được sản xuất tại Đài Loan và sử dụng cơ sở gầm bệ của Ford Focus thế hệ thứ 2 tại châu Âu (Ford có cổ phần tại Mazda và sở hữu Volvo nên kiểu gầm bệ này được cả Ford, Mazda và Volvo sử dụng).

 

img
 
img

img

img

img

img

Phát triển một cơ sở gầm bệ mới là một điều không đơn giản, đặc biệt trong thời kỳ kinh tế suy thoái hiện nay; do vậy, trong vòng ít nhất 2 năm tới Mazda sẽ không “dại” thay đổi cấu hình cho mẫu xe bán chạy nhất của mình – năm 2008, 1/3 doanh số của Mazda là nhờ mẫu Mazda3!


Thiết kế cabin đơn giản và tiện dụng


img
Mazda3 được trang bị cửa sổ trời

img
Nội thất da

img

Thiết kế nội thất Mazda3 khá bắt mắt với 2 tông màu đen/đỏ. Ở bản xe chạythử, Mazda3 được trang bị ghế kiểu thể thao rất ôm người và tư thế ngồi khá thoải mái. Với vị trí lái, Mazda3 cho tầm nhìn kiểm soát tốt hơn sovới Civic do có trụ chữ A mỏng hơn.

img
Các chi tiết thiết kế khá tinh, khay đựng cốc có nắp đậy phủ bóng kiểu sơn mài

img

img
Gương kính điều khiển điện

img
Thiết kế có tính thực tế cao, tay nắm cửa, cụm điều khiển nằm thoải mái trong tầm tay người lái

img
Nhưng đáng tiếc là ghế lại điều chỉnh cơ!

img
Vô lăng tích hợp hệ thống điều khiển âm thanh

img
Bảng đồng hồ trung tâm màu đỏ khá dễ nhìn



img
Mazda3 được trang bị hệ thống âm thanh CD 06 đĩa tích hợp MP3 và  06 loa; điều hoà tự động


img

img
Khoá điện không dùng chìa của xe khá lạ mắt

img

Một điểm yếu của Mazda3: khoang để chân sau hẹp nếu người lái có chiều cao từ 1m75 đến 1m80

 

img

img
Chốt khoá hạ hàng ghế sau khá tiện

Khoang để đồ của Mazda rộng hơn nhiều so với thiết kế bề ngoài của xe; hơn nữa, hàng ghế sau có thể gấp lại khiến việc chuyên chở vật cồng kềnh trở nên dễ dàng chỉ với một thao tác giật ghế ngả về trước.

 

Cách âm tốt


img
Cách âm khoang máy tiếp giáp với cabin


img
Với vật liệu cách âm, cách nhiệt đầy đủ, Mazda3 chống ồn rất tốt

 

Mazda3 có khả năng cách âm hơn hẳn Civic và Corolla - ở bề mặt đường đá hoặc đường gồ ghề Mazda3 ít có tiếng ồn của hệ truyền động và tiếng dội vào cabin qua hệ thống treo. Nếu là người thích thú với việc lái xe, Mazda là một mẫu xe có thể khiến bạn thấy thoải mái sau hàng giờ sau tay lái.

 

 

Hộp số có bước chuyển số hợp lý


img
Động cơ Mazda3 có vòng tua lên khá nhanh với sức kéo tốt ở 2000 vòng/phút

 Mazda3 trang bị động cơ 2.0 công suất 150 mã lực – thấp hơn Civic 2.0 và cao hơn Corolla Altis 2.0 (152 và 139 mã lực), sức mạnh đủ cho nhu cầu hàng ngày nhưng tạo dấu ấn riêng nhờ hộp số tự động được lập trình bước nhảy số khá sớm: 15km/h lên số 2, 25km/h lên số 3, 40km/h đã lên số 4. Dù tốc độ động cơ phải lên tới 4500 vòng/phút xe mới đạt mô-men xoắn cực đại, nhưng lực kéo hữu dụng của xe có thể cảm nhận rõ ở khoảng 2000 vòng/phút nên xe chạy khá nhàn. Ưu điểm của bước số ngắn giúp Mazda đạt hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu khá ổn: 10,8L/100km đường phố và 7,6L/100km đường trường - thông số tham khảo của EPA*. Thông số thực tế cho đường Hà Nội vào khoảng 12L/100km.


img
Hộp số tự động 4 tốc độ có tính năng đi số sàn

 

Ngoài ra, các tay lái thích kiểm soát xe nhiều hơn có thể hài lòng với thiết kế hộp số có tính năng đi số sàn cho phép chuyển số ở vòng tua động cơ tuỳ thích. Hộp số Mazda3 tự đảo về thấp nhưng không tự nhảy lên số nếu người lái thích chuyển số ở vòng tua cao – ngay ở các xe đề cao tính năng vận hành như BMW, người lái không thể kiểm soát vòng tua động cơ do hộp số tự nhảy nếu tốc độ động cơ quá cao - điều khiến không ít tay lái trẻ thấy phiền lòng. 

 

img
Với tốc độ vượt 40km/h, hộp số đã nhảy hết số


“Chất” thể thao

 

Trong khoảng giá từ 35 đến 38 ngàn USD – như Honda Civic, Toyota Corolla lắp tại Việt Nam, Mazda3 là mẫu xe có tính năng vận hành thể thao hơn cả.

 

Mazda3 đạt tốc độ 100km/h sau khoảng 10 giây – thông số tốt cho một mẫu xe sedan hạng phổ thông. Chân phanh Mazda3 cho cảm giác “chắc chân” với khoảng hành trình phanh đầu tiên “ăn” nhẹ nhàng khiến việc thay đổi tốc độ xe khá êm ái.

 

Ở tốc độ cao, hệ treo khá cứng của Mazda3 giúp việc ôm cua khá chính xác và “chắc tay” - điều tương phản khá rõ so với Civic và Corolla, hai mẫu xe có hệ treo mềm hơn. Cảm giác lái này sẽ thích hợp với những người trẻ thích chạy tốc độ hơn là các tay lái của gia đình. Điểm đáng lưu ý là tay lái Mazda3 khá nặng ở tốc độ chậm; tuy nhiên, nhược điểm này được “đền bù” bằng khả năng ổn định khi xe ôm cua tốc độ cao.


Một số tính năng đáng chú ý khác


img
Xe được trang bị vành hợp kim và lốp cỡ 205/55R16. Hệ thống an toàn bao gồm túi khí cho người lái; phanh ABS, hỗ trợ phanh gấp BAS và phân phối lực phanh điện tử EBD

img
Cốp sau có tay đòn nâng thuỷ lực khá tiện cho việc sử dụng - đa phần các xe lắp tại Việt Nam không có

img
Thiết kế nắp máy chặt chẽ, thậm chí có cả nắp che và họng gió làm mát ắc quy!

Đánh giá tổng thể:

Ưu điểm:

- Độ bám đường tốt.

- Tỷ số truyền hộp số rất gần giúp xe vận hành nhanh nhạy trong điều kiện đường Việt Nam.


Nhược điểm:

- Lái nặng.

- Khoang để chân cho người ngồi sau hẹp.

img

Tại Hà Nội, Mazda3 có 3 phiên bản chính: động cơ 1.6, động cơ 2.0 và bản thể thao 2.0S

 

Mazda3 hiện có bán tại Hà Nội đều có xuất xứ từ Đài Loan và được nhập khẩu qua Hoàng Gia Auto, số 179 Đê La Thành và 568 Đường Láng, Đống Đa, Hà Nội. Mazda3 phiên bản động cơ 1.6 có giá bán 32 ngàn USD; bản tiêu chuẩn động cơ 2.0 giá 35 ngàn và bản thể thao như trong bài test có giá 37 ngàn USD.

 

* EPA – Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ chuyên xác lập tiêu chuẩn và hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu cho các loại xe tại Mỹ.