Mẫu xe thể thao RX-7, RX-8 là những mẫu xe đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của thương hiệu xe ô tô lâu đời nhất Nhật Bản – Mazda. Tuy hiện nay, mẫu xe này đã ngừng sản xuất, nhưng đối với những người chơi xe, RX-8 vẫn là hiện thân của sự cá tính, phá cách và một tượng đài về một dòng động cơ huyền thoại. Tại Việt Nam, RX-8 chỉ có chưa đến 7 xe. 

RX-8 có kích thước nhỏ, thiết kế thấp của một chiếc xe thể thao 2 cửa, nhưng thực tế chiếc xe có 4 cửa. 2 cửa phụ mở về phía sau, khi mở cả 2 cánh cửa cùng lúc tạo cảm giác một không gian khá rộng rãi, mặc dù hàng ghế sau thực tế khá chật, người lớn ngồi luôn ở trong tư thế bó chân.

Mazda RX-8 2007: Xe thể thao cho người sành 1
Cửa mở kiểu cửa tủ tạo cảm giác rộng rãi cho cabin

Chiều dài, rộng của xe lần lượt là 4,427 mm và 1,770 mm. Nắp ca pô được thiết kế vươn dài ra phía trước để triệt tiêu lực cản của gió, cũng giúp dáng xe thanh thoát, thể thao hơn. Ngồi ở ghế lái, bạn sẽ cảm nhận rõ vị trí ngồi thấp hơn hẳn so với các xe hơi thông thường. Tuy nhiên, điều đó không ảnh hưởng quá nhiều đến việc lái xe, bởi mặt táp lô bố trí các nút bấm, vô lăng gần người, hộp số, phanh tay đều trong tầm kiểm soát. 

Mazda RX-8 2007: Xe thể thao cho người sành 2
Tư thế ngồi người lái thấp, tuy nhiên các chi tiết trên mặt táp lô đều được bố trí hợp lý

Điều khiến RX-8 trở nên khác biệt không phải ở ngoại hình của chiếc xe, mà nó nằm trong khối động cơ xoay (Rotary) Wankel huyền thoại đã làm nên tên tuổi của Mazda. Loại động cơ này không dùng Piston lên xuống như động cơ ô tô thông thường, thay vào đó là buồng đốt hình oval và một rotor cánh quạt hình tam giác chuyển động xoay tròn trong nó. Hiện tại mẫu động cơ này thường được áp dụng trong các mẫu xe đua.

Khởi động xe và đạp nhẹ ga đầu, chắc chắn RX-8 sẽ mê hoặc dân mê tốc độ bằng thính giác. Tiếng bass vang lên từ ống xả nửa giây sau khi nhấn ga bất giác thức tỉnh chân ga vốn đã chai lì sau những ngày tháng ròng rã đều đều với xế quen. Vào số di chuyển, chân ga hơi nhẹ khiến ga đầu tăng tốc khá đột ngột, khiến lưng người lái dính chặt vào ghế. Xe chuyển số khá nhanh chóng, hộp số 6 cấp liên tục hoạt động theo từng nhịp ga. Tăng tốc từ 0 – 100km/h trên RX-8 chỉ mất có 9,2 giây.
 
Nếu bạn muốn bận rộn hơn, có thể chuyển sang lái bằng số bán tự động, động cơ xoay có  mô men xoắn lớn 222Nm/5.000 vòng/phút khiến bạn thao tác chuyển số gấp đôi so với động cơ bình thường. Tuy nhiên nếu đi trong thành phố thì việc chuyển số bằng tay khá bất tiện, vì ở các số thấp, xe giật cục gây cảm giác khó chịu. 

Ngay cả người lái cũng ngạc nhiên bởi dung tích động cơ của RX8 chỉ là 1.3L, chỉ hơn Toyota Yaris Hatchback một chút nhưng mô men xoắn cao hơn hẳn. Đây là khối động cơ có tỷ lệ công suất và trọng lượng đáng nể nhất, máy chỉ nặng 80kg và cho ra công suất tới 238 mã lực. 

Mazda RX-8 2007: Xe thể thao cho người sành 3
Dung tích động cơ chỉ 1.3L nhưng mang lại sức mạnh bất ngờ

Thiết kế khí động học cộng thêm sự phân bố hợp lý với bình nhiên liệu gắn phía trước trục sau khiến chiếc xe đạt ổn định cần thiết. Tuy nhiên, nếu muốn thử cảm giác văng đuôi khi lái một chiếc xe thể thao với dẫn động cầu sau thì bạn chỉ cần đánh lái gấp ở tốc độ cao hơn 40 km/h, phần đuôi xe lập tức văng nhẹ, tiếng lốp xe nghiến trên mặt đường vọng vào cabin khá rõ ràng. Nhanh chóng trả lái để đưa xe lại vị trí cân bằng và hãy nhìn lại xem bạn đã vừa vẽ trên đường một vòng tròn nhỏ cùng một đoạn cua như những bộ phim hành động. 

Trải nghiệm RX8 mang lại nhiều thú vị nhưng cũng không ít phiền toái. Gầm xe thấp, khiến người lái gặp không ít khó khăn khi di chuyển cũng như khi phải lên vỉa hè để tìm chỗ đậu xe. Đó cũng là nguyên nhân mỗi lần gặp ổ gà, đường xấu, vô lăng cảm nhận rất rõ và kèm theo tiếng ồn khá lớn vọng vào cabin.

Mazda RX-8 2007: Xe thể thao cho người sành 4

Nếu muốn thử lái một chiếc xe thể thao đúng chất, Mazda RX-8 là một ứng viên hàng đầu cho bạn. Chỉ trang bị một động cơ nhỏ, nhưng cảm giác lái, sức mạnh động cơ là những nguyên tố mà RX-8 không bao giờ thiếu. Tuy vậy, để sở hữu một chiếc RX-8 thì lại là một vấn đề khác. Động cơ xoay được Mazda khuyến cáo bảo dưỡng theo những quy trình khác biệt so với động cơ thông thường, ví dụ như không sử dụng dầu tổng hợp mà phải sử dụng dầu gốc khoáng, kiểm tra, bổ sung dầu sau mỗi lần đổ xăng, chạy hết ga trong mỗi 1 lần sử dụng để đảm bảo giải phóng cặn carbon…. Nhìn chung, để động cơ xoay vận hành tốt, chủ xe phải có hiểu biết nhất định về động cơ, các quy trình bảo dưỡng xe. Thêm nữa, cũng có ít garage ô tô có thể sửa được động cơ này. 

Mazda RX-8 khá "khó ở", kén chủ và lại có giá khá cao, vì vậy, số lượng RX-8 đến nay tại Việt Nam vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay.  

Hình ảnh chi tiết Mazda RX-8:

Mazda RX-8 2007: Xe thể thao cho người sành 5

Mazda RX-8 2007: Xe thể thao cho người sành 6

Mazda RX-8 2007: Xe thể thao cho người sành 7

Mazda RX-8 2007: Xe thể thao cho người sành 8

Mazda RX-8 2007: Xe thể thao cho người sành 9

Mazda RX-8 2007: Xe thể thao cho người sành 10

Mazda RX-8 2007: Xe thể thao cho người sành 11

Mazda RX-8 2007: Xe thể thao cho người sành 12

Mazda RX-8 2007: Xe thể thao cho người sành 13

Mazda RX-8 2007: Xe thể thao cho người sành 14

Mazda RX-8 2007: Xe thể thao cho người sành 15

Mazda RX-8 2007: Xe thể thao cho người sành 16

Mazda RX-8 2007: Xe thể thao cho người sành 17