Chỉ mới ra mắt từ năm 2007 với mục tiêu tạo ra sản phẩm nhằm cạnh tranh trong phân khúc xe đa dạng cùng các đối thủ như Toyota Highlander, Honda Pilot hay Buick Enclave, Mazda CX-9 thực sự đã thành công một phần khi chỉ vài tháng sau khi ra mắt đã được thị trường Bắc Mỹ hết sức ưa chuộng, bằng chứng là doanh số bán hàng tăng mạnh và đạt danh hiệu Mẫu xe thể thao việt dã của năm 2008 do tạp chí MotorTrend bình chọn. Và gần đây nhất Mazda CX-9 được chọn vào danh sách một trong 10 chiếc crossover tốt nhất năm 2011 do Leftlanenews đề cử.
 
img


Mazda CX-9 sở hữu một thiết kế ngoại hình hiện đại không kém cạnh gì những đối thủ của mình nhưng vẫn gần gũi và dễ dàng nhận diện ngay đây là một chiếc Mazda bởi phần đầu xe thiết kế theo phong cách hình mặt cười đặc trưng. Tuy nhiên không được trông bện vệ và to lớn, xu hướng giống một chiếc SUV như Toyota Highlander, Mazda CX-9 lại sở hữu vóc dáng hơi mập mạp và thanh mảnh hơn đôi chút. Ngoài lưới tản nhiệt trên cùng cặp đèn pha rời rạc trang bị đèn pha bi-xenon tự động kiểu zoom-zoom, nắp ca-pô nổi hẳn lên cùng phần cản trước có chút ấn tượng khi hơi vuốt dần về phía trước đồng thời lưới tản nhiệt dưới to bản nổi bật bởi thanh mạ chrome chạy ngang chính giữa.
 
img


Phần đuôi xe được thiết kế giản đơn với cụm đèn hậu sở hữu dải đèn L.E.D và thể thao hơn cùng cụm ống xả kép. Toàn bộ phần dưới của xe được ốp và sơn đen khác với màu thân xe tạo cho Mazda CX-9 có chút bản chất mạnh mẽ, linh hoạt. Xe được trang bị vành la zăng hợp kim nhôm 5 cánh kép 20 inches cùng bộ lốp có kích thước 245/50 R20.
 
img


Điều đáng bất ngờ khi chiếc crossover mới này của Mazda còn sở hữu số đo ba vòng lớn hơn với đối thủ Toyota Highlander với chiều dài tổng thể 5100mmm (dài hơn Highlander 315mm), có bề ngang 1.936mm và chiều cao 1.728mm cùng chiều dài trục cơ sở 2.875mm.
 

img



Khác hoàn toàn với kiểu dáng bên ngoài, bất kỳ ai khi bước vào bên trong chắc chắn cũng sẽ có một cái nhìn khác về Mazda CX-9 khi toàn bộ mọi chi tiết như đều được chăm chút, tỉa tót từng đường nét cùng các trang thiết bị tiện nghi hiện đại được cho rằng gần bằng RX 350 hay không kém cạnh Toyota Highlander nhưng quan trọng hơn là một không gian thoáng đãng luôn sẵn sàng đón nhận 7 hành khách.

 
img


Tổng thể bảng tap-lô cho ta thấy sự sang trọng bởi tông màu kem kết hợp với những vân ốp gỗ cùng kim loại ở những điểm bắt mắt như cụm điều khiển trung tâm. Tại đây bạn sẽ nhận thấy sự tiện lợi cùng các phím bấm một cách khoa học và không mất nhiều thời gian để học cách sử dụng. Mazda CX-9 được trang bị một hệ thống giải trí với đầu đọc 6CD/MP3/Radio/AUX kết hợp 10 loa mang nhãn hiệu Bose cho bạn một cảm giác như đang tận hưởng một rạp hát di động. Chính giữa là một màn hình cỡ nhỏ, mọi thông tin của hệ thống giải trí trên sẽ được hiển thị qua màn hình này, ngoài ra đây cũng là nơi hiển thị camera lùi.
 
img


Hệ thống điều hòa không khí hai vùng độc lập được điều khiển bởi những núm xoay tròn phía dưới cùng các phím điều khiển khác nhưng không được hiển thị ngay tại đây như nhiều mẫu xe mà bạn sẽ phải theo dõi qua một màn hình LCD tại ví trí cao nhất của bảng điều khiển trung tâm.
 
img


Vô lăng của Mazda CX-9 thiết kế theo dạng 3 chấu thể thao được tích hợp thêm điều khiển hệ thống giải trí cùng chức năng Cruise Control. Nằm phía sau vô-lăng là bảng đồng hồ trung tâm, tại đây bạn sẽ được diện kiến với thiết kế mang tính thể thao và hơi pha trộn lẫn với kiểu ống xả của những chiếc moto phân khối lớn. Mọi chi tiết đều hiển thị qua tông màu đỏ nổi bật trong khi đó các cấp bậc số lại được hiển thị qua một màn hình đặt giữa cùng với quản lý hành trình xe.
 
img


Tuy được trang bị chìa khóa thông minh (khởi động không cần cắm chìa) nhưng thay vì bấm nút như những chiếc xe khác, Mazda CX-9 lựa chọn cách xoay công tắc như truyền thống. Điều này làm cho chiếc xe có một điểm đặc biệt riêng mà vẫn không kém phần hiện đại.
 
img


Ngồi trên chiếc xe được bọc da Vinyl và điều chỉnh điện với khả năng ghi nhớ ba vị trí ghế, điều khiển 8 hướng cùng chức năng sưởi bạn sẽ cảm nhận được sự êm ái, đầy đặn của lớp mút ghế. Phần điều khiển cửa điện và gương trung tâm đặt tại bàn để tay không được thiết kế ngang mà vuốt dọc xuống giúp người lái dễ quan sát và điều khiển hơn. Hàng ghế thứ hai có thể ngả ra và tạo khoảng để chân khá thoải mái do chiếc xe có chiều dài cơ sở lớn. Trong khi đó hàng ghế thứ ba dường như không được phù hợp cho những người cao quá 1m65 bởi không gian để chân gò bó và chật trội, chỉ đáng sử dụng trong những trường hợp bất khả kháng. Cốp xe có thể tích ở mức 487l đủ để bạn đựng được một chiếc va li cỡ trung cùng những vật dụng cần thiết. Trong khi đó khi gấp hàng ghế thứ ba lại, một không gian cốp có thể tích lên tới hơn 1.000l sẽ được tạo ra đủ để bạn đựng mọi vật dụng cần thiết cho 5 người trong những chuyến du lịch dài ngày.
 
img


Sở hữu động cơ có dung tích 3.726cc sản sinh công suất cực đại 273 sức ngựa tại vòng tua 6.250 vòng/phút. Momen xoắn cực đại 367 Nm/4.250 vòng/phút truyền động qua hộp số tự động 6 cấp. Mazda CX-9 vẫn sở hữu hệ thống giảm sóc trước kiểu Macpherson và giảm xóc sau dạng đa liên kết. Mazda CX-9 được trang bị hệ thống truyền động 4 bánh chủ động toàn thời gian. Về trang thiết bị an toàn, Mazda CX-9 được cung cấp hệ thống chống bó cứng phanh ABS cùng hệ thống cân bằng điện tử ESP.
 
img


Động cơ 3.7L cho ta những cảm nhận ban đầu về sự êm ái ngay khi nổ máy. Nhẹ nhàng đưa cần số về D và thả chân phanh, chỉ cần hơi mớm ga Mzda CX-9 cũng sẽ làm bất cứ ai mới cầm cương phải bất ngờ về độ nhạy. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn sẽ đủ làm bạn cảm thấy hài lòng về chân ga cũng như chân phanh của chiếc xe. Vô-lăng nhẹ cùng gương chiếu hậu cỡ lớn, tầm nhìn phía trước rộng và bao quát tốt và những gì Mazda CX-9 mang lại cho người lái.
 

img


Ngồi trong một chiếc Crossover được cơ quan an toàn Giao thông Mỹ (NHTSA) chấm điểm ở mức 5 sao về mức độ an toàn kèm theo 6 túi khí luôn làm bạn yên tâm và có cảm giác luôn được che chở, bảo vệ. Đưa cần số S, Mazda CX-9 chỉ mất khoảng 8s để tăng tốc từ 0-100 km/h, hoàn thành quãng đường 400m trong 16.5s và quãng đường phanh từ 95 km/h -0 là 39m.
 
img


Ngay khi đăng tốc, động cơ 3.7L làm việc có chút hơi trễ nhưng độ chờ không quá lâu giúp người lái nhanh chóng cảm nhận rõ được sức mạnh và khả năng tăng tốc của chiếc xe. Vòng tua động cơ luôn đạt mức 6.000 vòng/phút mới chịu chuyển số kèm theo hiện tượng giật gây cảm giác như thể đang điều khiển một chiếc xe thể thao thay vì crossover.
 
img


Tại tốc độ 80 km/h và liên tiếp thực hiện những pha cua gấp hay chạy zíc zắc, hai bánh bên của chiếc xe như thể được nâng hẳn lên nhưng cảm giác đó nhanh chóng mất đi khi hệ thống cân bằng làm việc tạo cho xe không có hiện tương văng đuôi thay vào đó là những tiếng lốp ma sát với mặt đường. Trên đường trường, Mazda CX-9 tỏ rõ sự linh hoạt và luôn sẵn sàng bứt tốc cho dù bạn đang đi chế độ D hay S đi chăng nữa. Hệ thống lái và cơ cấu lái tốt cho phép Mazda CX-9 phần nào mang lại cho người lái cảm giác thích thú. Hệ thống cách âm tốt và hiện tượng tạp âm xuất hiện trong cabin chỉ xuất hiện khi chiếc xe đạt đến vận tốc 90 km/h. Trên quãng đường hỗn hợp, Mazda CX-9 tiêu thụ nhiên liệu ở mức 11,5l.
 
img


Mazda CX- 9 thực sự xứng đáng là một mẫu xe Crossover dùng cho những chuyến du lịch dài ngày, di chuyển hàng ngày và tạo cho người lái cảm giác thích thú mỗi khi vào cua cùng với nội thất thân thiện và hiện đại. Hơn nữa mức giá 1,721 tỷ đồng mà Vinamazda đưa cùng 5 màu sắc khác nhau hứa hẹn sẽ làm thị trường xe đa dụng trở nên sôi động và đa dạng hơn.

Xin chân thành cám ơn Khuê (0933805840) – Mazda Phú Mỹ Hưng đã giúp đỡ chúng tôi hoàn thành bài viết này!
Ảnh Linh Astrid
 

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img


img