Việc Santa Fe mới ra mắt chỉ sau 3 năm có mặt trên thị trường đã chứng tỏ sự đầu tư quyết liệt cho sản phẩm của Hyundai. Tuy nhiên, những thay đổi ở Santa Fe mới chưa hẳn đã đáp ứng kỳ vọng của số đông fan của Santa Fe tại Việt Nam - nếu chỉ đánh giá xe qua hình ảnh và slogan Hyundai dành cho Santa Fe mới: the Style; Stylish No1, xuất hiện ồn ào trên các kênh truyền thông trong vòng 2 tháng qua.
 
img

Thực tế, những thay đổi mang tính chiến lược của Santa Fe nằm ở khả năng vận hành của xe: động cơ mới mạnh hơn và hộp số 6 tốc độ mới nhanh hơn.

Tại Hà Nội, trong tuần qua đã xuất hiện những chiếc Santa Fe mới dành cho thị trường nội địa Hàn Quốc. Lô xe đầu tiên về Việt Nam trong dịp này đều là phiên bản Santa Fe SLX 2.0 2WD - dẫn động một cầu trước. Mạnh hơn và cũng đắt hơn model 2009 có cấu hình tương tự khoảng 3 ngàn USD, Santa Fe SLX 2.0 2WD có giá bán 52 ngàn 500 USD tại Hà Nội.

img
 
img
 
img
 
img
 
Về ngoại thất, Santa Fe SLX 2.0 2010 cơ bản vẫn có hình thức giống như model 2009 ngoại trừ một số thay đổi: cản trước/sau có các đường gân tạo khối mạnh mẽ hơn, gương chiếu hậu tích hợp đèn tín hiệu LED, đèn sau và cặp họng xả có thiết kế mới.
 
Nội thất Santa Fe 2010 có nhiều thay đổi về phong cách theo định hướng mới của Hyundai: trẻ và mang tính cá nhân nhiều hơn là gia đình. Những nẹp gỗ ở cửa, tableau trên model 2009 đã được thay bằng vật liệu giả carbon cho cảm giác thể thao hơn. Ghế da của Santa Fe mới cũng không dùng màu đơn mà sử dụng 2 loại chất liệu khác nhau để tạo mảng khối.
 
Nhưng có lẽ điều người tiêu dùng Việt Nam quan tâm hơn cả là hệ thống điều hòa của Santa Fe SLX 2.0 2WD chỉ có một giàn lạnh trước với cơ cấu điều khiển nhiệt độ hai vùng riêng biệt - model 2009 có hai giàn. Lý giải về sự cắt giảm tiện nghi này, ngoài vấn đề giảm chi phí, có lẽ Hyundai đang định vị lại khách hàng cho Santa Fe: bớt tính gia đình và trẻ hóa, tập trung vào tính cá nhân.
 
img
Đèn chiếu sáng của xe được Hyundai đặt cho cái tên khá mỹ miều: Đêm huyền diệu! Một tính năng khá hay của xe là chức năng báo hiệu suất nhiên liệu, khi động cơ ở tốc độ kinh tế nhất, đèn ECO sẽ đổi màu xanh; khi đi ga thốc, đèn nổi màu đỏ. Tính năng này giúp người lái điều chỉnh hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu khá hiệu quả 
 
img
Santa Fe SLX 2.0 2010 có nội thất sử dụng ốp bằng vật liệu giả carbon, hệ thống âm thanh tiêu chuẩn CD 06 đĩa, 07 loa và có cổng kết nối MP3, USB, AUX; cửa sổ trời, sấy ghế, sấy gương... 
 
img
Ghế chính/phụ điều khiển điện 10 hướng và bộ nhớ 3 vị trí lái
 
img
Santa Fe sử dụng chìa điện tử, khởi động xe dùng nút bấm
 
img
 Vô lăng tích hợp điều khiển âm thanh và nhận điện thoại rảnh tay có thêm tính năng điều khiển bằng giọng nói
 
img
So với model 2009, Santa Fe 2010 bị cắt gạt nước mưa tự động, chỉ còn đèn tự động...
 
img
...nhưng thêm được camera lùi tích hợp trên gương chiếu hậu và hệ thống cảm biến vật cản trước, sau và ngang xe. Hệ thống cảm biến này khá hữu dụng trong điều kiện đường chật, tốc độ chậm (có thể tắt nếu muốn)
 
img
 Về độ ồn khi nổ ga-răng-ty, cabin Santa Fe bớt ồn hơn so với thế hệ cũ khoảng 2dB - dao động từ 52 đến 56dB; model 2009 trong điều kiện tương tự có độ ồn 54 đến 58dB

Santa Fe bản 2.0 sử dụng động cơ diesel “R”, 4 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 1995cc cho công suất 184 mã lực và mômen xoắn cực đại 290lb/ft (392Nm) ở ngay dải tốc độ động cơ 1800 - 2500 vòng/phút. Điểm đáng nói ở động cơ mới này là cơ cấu turbo điều khiển cánh VGT đã sử dụng điều khiển điện tử thay vì cơ cấu điều khiển chân không như trên Santa Fe model 2009 - công nghệ turbo VGT điều khiển điện tử trước đây Hyundai chỉ sử dụng cho mẫu Veracruz.
 
img
Động cơ 2.0 mới của Hyundai cho công suất 184 mã lực - cao nhất trong số các động cơ diesel có dung tích dưới 3.0 hiện có tại thị trường Việt Nam. Ví dụ: Toyota Hilux 3.0, 169 mã lực; Ford Everest 2.5, 143 mã lực; Toyota Fortuner 2.5, 100 mã lực
 
img
Turbo VGT sử dụng điều khiển cánh điện tử như trên Hyundai Veracruz đã cải thiện rất nhiều tình trạng trễ chân ga ở vòng tua thấp
 
img
Động cơ mới của Santa Fe có độ ồn tương đương với thế hệ cũ: khoang máy từ 75 đến 78dB

Khác với model 2009 dùng hộp số tự động 5 số của ZF, Santa Fe được trang bị hộp số 6 tốc độ do chính Hyundai phát triển. Hyundai đã mất 4 năm nghiên cứu phát triển hộp số này và thành quả họ đạt được cũng hoàn toàn xứng đáng: so với hộp số của Santa Fe 2009 (do ZF, tập đoàn sản xuất hộp số và sát-xi hàng đầu của Đức, sản xuất; Porsche và BMW cũng sử dụng hộp số ZF) hộp số 6 tốc độ của Santa Fe nhẹ hơn 12kg nhưng lại giảm được 62 chi tiết, tiết kiệm nhiên liệu hơn 12,2% và nhanh hơn 0,2 giây cho thời gian tăng tốc từ 0-100km/h. 

img
Santa Fe 2010 là mẫu xe thứ 2 (sau mẫu Grandeur/Azera) của Hyundai sử dụng hộp số tự động 6 tốc độ do chính Hyundai nghiên cứu và phát triển
 
Hệ thống treo và cảm giác tay lái của model 2010 không có khác biệt lớn so với model 2009: lái nhẹ, hệ treo mềm; chạy phố êm ái nhưng chạy đường trường ôm cua tốc độ cao không phải ưu điểm của kiểu treo này. Khác biệt lớn nhất ở model 2010 là khả năng tăng tốc và hộp số chuyển tốc độ "trơn, mượt" hơn rất nhiều so với bản 2009.
 
Khi vận hành trên phố, động cơ 2.0 mới của Santa Fe phản ứng với chân ga rất nhanh ở dải tốc độ 1000 đến 1800 vòng/phút - hơn hẳn so với thế hệ động cơ cũ, kể cả với bản 2.2. Với 6 lần chạy thử tăng tốc Santa Fe SLX 2.0 chỉ mất trên 10 giây để đạt tốc độ 100km/h, trong đó lần chạy tốt nhất là 9,57 giây; tính thông số trung bình là 10,30 giây.
 
Santa Fe bản 2.0 tiêu thụ 6,7L/100km đường trường (thông số của nhà sản xuất).
 
Về trang thiết bị an toàn, Santa Fe SLX 2.0 với tùy chọn cao cấp nhất được trang bị 12 túi khí, bao gồm cả đệm khí ngang và túi khí cho hàng ghế sau. Trang bị an toàn chủ động theo xe có hệ thống ổn định xe điện tử VDC, hệ thống phanh ABS tích hợp phân phối lực phanh điện tử EBD. 
 
img
Santa Fe sử dụng lốp 235/60R18 với la-zăng có thiết kế mới
 
img

Với giá bán khoảng 52 ngàn 500 USD cho bản cao cấp nhất, Santa Fe 2.0 SLX 2010 đắt hơn model 2009 có cấu hình tương tự khoảng 3 ngàn USD. 

Cảm ơn sự giúp đỡ của Hoàng Gia Auto, 568 Đường Láng, Đống Đa, Hà Nội