Thiết kế - Hiện đại và thuận tiện hơn:

Về cơ bản, Liberty ABS vẫn giữ nguyên thiết kế của dòng xe Liberty trước đây nhưng đã được thay đổi một số chi tiết để tạo sự khác biệt cũng như mang lại diện mạo mới cho mẫu xe này. Trước tiên có thể nói đến việc sử dụng công nghệ LED vào đèn định vị ban ngày với một đường kẻ cắt cắt ngang xi-nhan trước khiến nhiều người khi nhìn từ đầu xe có thể liên tưởng đến mặt nạ của Iron Man. Bên cạnh đó, Piaggio cũng tận dụng nhiều chi tiết mạ crome sáng bóng để tăng sự nổi bật cho Liberty ABS như viền xi nhan mạ crome kéo dài từ trước đến  hai bên cạnh yếm, viền yên xe cũng được mạ crome chạy dọc theo thân xe hay cả phần ốp yếm phía trước cũng được mạ crome..... Đuôi xe cũng được thiết kế lại mang dáng vẻ gọn gàng hơn cùng cặp xi nhan sau hẹp hơn – và tất nhiên cũng được mạ crome.


Liberty ABS có nhiều điểm thiết kế mới bắt mắt hơn.

Liberty ABS có nhiều điểm thiết kế mới bắt mắt hơn.

Mặt đồng hồ của Liberty ABS cũng được trang bị thêm một màn hình LCD để hiện thị các thông tin như thời gian, quãng đường xe chạy (ODO, trip A và B). Ngoài ra, Piaggio cũng đã thay đổi tay xách sau của Liberty giúp việc cầm nắm dễ dàng hơn.

Là dòng xe scooter lốp lớn, Liberty ABS được trang bị cặp lốp không xăm kích thước 16” bánh trước, 14” bánh sau cùng vành đúc với thiết kế mới. Chính vì thế chiều cao yên đạt mức 790mm – được đánh giá là hơi cao so với chiều cao trung bình của người Việt Nam.

Ngoài ra, Liberty ABS cũng thừa hưởng sự tiện ích đến từ nút bấm mở khoá cốp ở tay lái như những người anh em Vespa GTS hay Piaggio Berverly.

Động cơ i-Get – Nâng cấp từ 3V i.e

Trên chiếc xe Liberty ABS mới, Piaggio đã đưa vào khối động cơ mới của mình có tên gọi i-Get với dung tích 124,5cc có công suất tối đa 10,7 mã lực tại 7.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 10Nm tại 6.000 vòng/phút.  Nếu so với động cơ 3V i.e trước đây thì động cơ i-Get có phần mạnh mẽ hơn.


Động cơ i-Get mới của Piaggio Liberty ABS thực chất vẫn là động cơ 3V i.e nhưng được thay đổi một vài chi tiết để đáp ứng được các yêu cầu khắt khe hơn về độ ồn, khí thải và tính ổn định.

Động cơ i-Get mới của Piaggio Liberty ABS thực chất vẫn là động cơ 3V i.e nhưng được thay đổi một vài chi tiết để đáp ứng được các yêu cầu khắt khe hơn về độ ồn, khí thải và tính ổn định.

Cái tên i-Get là dòng chữ viết tắt của Italian Green Engine Technology thể hiện sự thân thiện với môi trường của khối động cơ này. Tuy nhiên, trên thực tế về kỹ thuật thì động cơ i-Get vẫn là động cơ 3V i.e của Piaggio nhưng đã được thay đổi một vài chi tiết để mang lại độ ổn định, giảm tiếng ồn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Có thể kể đến như việc được trang  bị bộ đề khởi động mới, bộ ốp động cơ mới, cảm biến khí áp được tích hợp trong động cơ, trục khuỷu mới giúp giảm độ rung, bầu lọc gió mới với bộ lọc giấy giúp tăng hiệu suất và giảm tiếng ồn hút gió.

ABS – Tính năng an toàn mới nhưng chỉ có ở bánh trước:

Điều mà nhiều người quan tâm với Liberty ABS chính là việc Piaggio trang bị thêm hệ thống chống bó cứng phanh ABS cho mẫu xe này. Với việc bổ xung thêm ABS, Piaggio muốn mang đến một chiếc xe Liberty an toàn hơn cho người tiêu dùng. Với hệ thống chống bó cứng phanh này, người lái xe hoàn toàn có thể yên tâm xử lý tay lái trong những pha phanh gấp bởi hệ thống ABS sẽ tự động bóp/thả má phanh, triệt tiêu hiện tượng khoá chết bánh trước.


Phanh đĩa bánh trước cùng cảm biến tốc độ vòng quay - một phần không thể thiếu của hệ thống chống bó cứng phanh A

Phanh đĩa bánh trước cùng cảm biến tốc độ vòng quay - một phần không thể thiếu của hệ thống chống bó cứng phanh A

Trải nghiệm Liberty ABS 2015:

Với việc trang bị động cơ i-Get mới, Piaggio Liberty ABS nhanh chóng mang lại cảm giác nổ máy êm ai hơn, không có tiếng “xoạch xoạch” từ bộ đề như trước đây, thay vào đó là âm thanh đề máy dứt khoát và êm ái hơn. Ở chế độ ga-răng-ti, tiếng máy êm hơn, nếu không chú ý nghe thì thật khó phát hiện ra tiếng động cơ đang hoạt động.

Kéo nhẹ tay ga, ở nước đầu có thể thấy xe hơi hụt ga một chút nhưng chỉ ngay sau đó, chiếc xe với động cơ công suất 10,7 mã lực từ từ lăn lăn bánh. Đầu xe của Liberty ABS không còn mang cảm giác nặng nề như trước đây nữa mà thay vào đó là sự thoải mái nhẹ nhàng hơn khi đánh lái trên phố đông ở tốc độ chậm. Bên cạnh đó, sự đầm chắc vốn có của tay lái vẫn giữ nguyên khi người lái xe tăng ga để đi nhanh.

 

Khi vận hành ở tốc độ cao, động cơ i-Get mới của Liberty ABS không còn phát ra tiếng hú khi tăng ga nữa mà thay vào đó tiếng máy ấm và lỳ hơn. Xe có thể tăng tốc từ 0-40km/h chỉ trong khoảng hơn 2 giây và nhanh chóng đạt 60km/h rồi 80km/h. Ở tốc độ cao, việc giảm tốc của xe với phanh đĩa bánh trước có thể khiến nhiều người bị lực quán tính quật ngã cả người lẫn xe nhưng với hệ thống chống bó cứng phanh, Liberty ABS triệt tiêu hiện tượng giật tay lái khi bóp phanh.  Ngay cả khi người lái xe xiết phanh trong cua, tay lái của Liberty ABS vẫn ổn định. Khi kết hợp với phanh sau dạng tang trống, hệ thống phanh ABS cho hiệu quả rõ rệt, làm giảm quãng đường phanh và mang lại cảm giác an toàn hơn.

Với khối động cơ i-Get, Liberty ABS có thể đi được 58km với mỗi lít xăng trong xe. Đây là con số được phóng viên Autopro ghi nhận khi thử nghiệm mẫu xe này trên đường phố Hà Nội.

Kết luận:

Có thể nói, với việc trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS, Liberty ABS đã mang lại một cảm giác an toàn hơn hẳn cho những người lái xe – đặc biệt là những lái xe nữ - khi xử lý tình huống khẩn cấp. Ngoài ra, việc cải tiện động cơ 3V i.e lên thành động cơ i-Get cũng khiến chiếc xe Liberty thân thiện hơn với môi trường và cả người dùng.  Và với mức giá 55,5 triệu đồng – rẻ hơn 2 triệu đồng so với phiên bản cũ, có vẻ như Piaggio muốn hướng đến việc phủ rộng mẫu xe Liberty ABS tới nhiều người tiêu dùng hơn.

Một số hình ảnh chi tiết của Piaggio Liberty ABS:


Ngoại hình được cho là đẹp hơn so với phiên bản Liberty thế hệ trước.

Ngoại hình được cho là đẹp hơn so với phiên bản Liberty thế hệ trước.


Phong cách thiết kế Italia đậm chất.

Phong cách thiết kế Italia đậm chất.


Liberty ABS trông trẻ hơn và nam tính hơn với viền trang trí crome mới.

Liberty ABS trông "trẻ hơn" và nam tính hơn với viền trang trí crome mới.


Nút điều khiển đồng hồ trung tâm được chuyển xuống cạnh nút khởi động.

Nút điều khiển đồng hồ trung tâm được chuyển xuống cạnh nút khởi động.


Nút mở yên được tích hợp cạnh nút còi.

Nút mở yên được tích hợp cạnh nút còi.


Viền mạ crome cũng xuống hiện ở cả yên xe.

Viền mạ crome cũng xuống hiện ở cả yên xe.


Cụm đèn hậu trên Liberty ABS có nét tương đồng với cụm đèn hậu của Piaggio Fly.

Cụm đèn hậu trên Liberty ABS có nét tương đồng với cụm đèn hậu của Piaggio Fly.