Trong suốt lịch sử của mình, Toyota đã không thể tạo ra một chiếc xe thú vị, đủ để so sánh với những tên tuổi lớn trong làng siêu xe thể thao. Cuối những năm 1960, Toyota đã cho ra mắt chiếc 2000 GT với mong muốn có thể so sánh với Jaguar E-Type, nhưng điều này không bao giờ trở thành hiện thực. Sau 2000 GT là chiếc Supra, một chiếc xe mà Toyota gọi là “Corvette của Viễn Đông”, tất nhiên đây chỉ là suy nghĩ riêng của Toyota. Và gần đây nhất, Toyota lại giới thiệu chiếc Lexus IS F với công suất 416 mã lực, một đối thủ thực sự của BMW M3, nhưng chỉ là ở những thị trường truyền thống của Toyota. Cho tới nay, dù đã là hãng xe lớn nhất thế giới những chưa bao giờ Toyota có một siêu xe huyền thoại giống như Ferrari, Lamborghini, Porsche hay những hãng siêu xe danh tiếng đến từ châu Âu.

Với nỗ lực thay đổi thực tế đó, Toyota đã nghiên cứu và đưa vào sản xuất siêu xe Lexus LFA. Đây được coi là siêu xe đầu tiên đến từ nhà sản xuất xe lớn nhất Nhật Bản và thế giới. Chiếc xe có động cơ V10 4.8 lít với công suất tối đa 560 mã lực, vật liệu cao cấp, trọng lượng nhẹ, vận hành như một siêu xe và mức giá cũng rất “siêu xe”, 375.000 USD.  
 
img
 
Nhiều ý kiến cho rằng Lexus sẽ thất bại vì quá trèo cao với mức giá này, nhưng thực tế lại chứng minh điều ngược lại. Lexus LF-A vẫn rất đắt hàng, và hãng cho rằng đó là do khách hàng quan tâm đến giá trị thực, khả năng vận hành tuyệt hảo của xe, chứ không phải dò sự hào nhoáng của bề ngoài hay danh tiếng. Road&Track đã làm một cuộc thử nghiệm với mẫu xe mới này để tìm ra câu trả lời thực. 
 
img
 
Đạp nhẹ chân ga, bạn sẽ thấy ngay những âm thanh mạnh mẽ phát ra từ động cơ. Tốc độ tối đa của động cơ lên tới 9.000 vòng/phút, LFA chỉ mất 0.6 giây để đạt tốc độ động cơ này.
 
img
 
Động cơ của LFA sử dụng các pitton bằng nhôm, xi-lanh được chế tạo bằng titan. Với nỗ lực tạo ra một siêu xe hấp dẫn và có thể sánh ngang với những siêu xe của Ferrari hay Lamborghini, Toyota đã trang bị cho LFA những gì tốt nhất, cao cấp nhất.
 
img

Khung xe nhẹ và kết cấu vững chắc giúp chiếc xe có được hiệu suất hoạt động tốt. Siêu xe của Lexus cho cảm giác tốt, khả năng hoạt động linh hoạt, ổn định, bạn sẽ thấy thú vị với Lexus LFA.

Có thể bạn sẽ nghĩ LFA trang bị động cơ đặt giữa, nhưng thực tế siêu xe này trang bị động cơ đặt trước. LFA sử dụng hệ truyền động cầu sau cùng với hộp số sáu cấp và bộ ly hợp đơn. Tỷ số phân phối trọng lượng trước/sau trên Lexus LFA là 50/50, kiểu dáng của xe thuôn về phía trước với những đường nét cứng cáp, những hốc hút gió lớn hình tam giác, các góc nhỏ được bo tròn… Toàn bộ lớp vỏ của LFA được tạo nên từ sợi cacbon nhẹ và bền.
 
img

Chiếc xe được nghiên cứu phát triển và hoàn thiện trong vòng 10 năm. Ban đầu Toyota chỉ định tạo ra LFA với mục đích nghiên cứu phát triển và tạo ta định hướng thiết kế mới của hãng, nhưng nhờ những tiến bộ về kỹ thuật có được, Toyota đã quyết định đưa LFA vào sản xuất.

Ban đầu chiếc xe được thiết kế với kết cấu khung bằng nhôm, nhưng sau khi phát triển và hoàn thiện, khung nhôm của LFA được thay thế bằng khung sợi cacbon. Lexus LFA là một trong những siêu xe sử dụng nhiều nhất chất liệu cao cấp và đặc biệt nhẹ này. Hầu như mọi chi tiết trên xe đều được tạo nên từ sợi cacbon, từ khung gầm, vỏ xe, vô-lăng, những chiếc ghế, bảng điều khiển…

Hệ thống treo trên LFA cũng hoạt động tốt. Quá trình phát triển và hoàn thiện siêu xe này được các kỹ sư của Toyota tiến hành khi chiếc xe được đưa ra thử nghiệm ở Nurburgring, thậm chí được Toyota đưa tới giải đua 24h Nurburgring để tranh tài vào năm 2008 và 2009. Hệ thống phanh trên LFA với những đĩa phanh đường kính lớn, đĩa phanh bằng cacbon-ceramic cho hiệu suất phanh tốt hơn. Không chỉ có vậy, những đĩa phanh này còn giúp chiếc xe nhẹ hơn 5 kg so với những đĩa phanh bằng gang. Trọng tâm xe thấp cũng là một trong những lý do giải thích vì sao chiếc xe có thể hoạt động ổn định hơn.
 
img

Kết cấu khí động lực học của xe giải thích vì sao chiêc xe có thể hoạt động ổn định và đạt được tốc độ cao. Ngay cả khi tốc độ xe vượt qua con số 230 km/h, chiếc xe vẫn tạo được sự tin tưởng ở lái xe, ở tốc độ này, cánh gió sau của xe đã tự động mở lên, hệ thống treo tự động điều chỉnh để hạ thấp gầm xe. Và khi bạn phanh gấp ở tốc độ cao như vậy, hệ thống phanh ABS của xe giúp chiếc xe phanh gấp tốt, dù cảm giác bị kéo về phía trước và có phần dung lắc, nhưng đây là điều khó tránh khỏi khi chiếc xe phanh gấp ở tốc độ quá cao.

Khả năng tăng tốc của Lexus LFA tương đối tốt. Hộp số và bộ ly hợp đơn trên LFA hoạt động khá mượt, chiếc xe mất khoảng 0.2 giây để chuyển từ số 1 lên số 2. LFA có thể đạt tốc độ 96 km/h trong 3.8 giây, mất khoảng 11.8 giây để hoàn thành quãng đường 400 mét. Con số này gần tương đương với khả năng của Porsche 911 GT2, siêu xe của Porsche mất 11.5 giây để hoàn thành quãng đường 400 mét.

Không gian nội thất của LFA với hai tông màu đỏ và đen đối lập. Những chiếc ghế da cao cấp với những chi tiết bằng sợi cacbon tạo ra một không gian sang trọng hơn. Vị trí lái thấp hơn, những chiếc ghế được thiết kế ôm sát người, với hệ thống đai an toàn ba điểm giúp tạo cảm giác lái tốt và độ tin cậy cao. Trung tâm bảng điều khiển là màn hình LCD lớn, công-tơ-mét hiển thị những thông số cơ bản ở động cơ, tốc độ.
 
img
 
Chiếc xe được trang bị hệ thống âm thanh Mark Levinson cao cấp, với 12 loa tạo ra âm thanh vòm với chất lượng âm thanh cao. Những chiếc loa nhỏ gọn cũng giúp chiếc xe tối ưu hóa trọng lượng.

 
img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img
 
img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

 
Theo Road&Track