Năm 2006 là một năm bước ngoặt với hãng Kia, khi giám đốc thiết kế mới người Đức – Peter Schreyer chắp bút cho những thiết kế của hãng. Trong đó Kia Sportage chính là một sản phẩm tiêu biểu. Thoạt nhìn Kia Sportage, ai cũng sẽ choáng ngợp trước những thiết kế đột phá của chiếc xe. Phần đầu xe ấn tượng với lưới tản nhiệt rộng, hình tứ giác ngược, ở giữa có điểm nhấn là logo KIA. Bộ đèn Halogen kết hợp hệ thống LED tự động sáng khi trời tối hay có sương mờ, mang dáng dấp của một chiếc Audi. Ngay cả phần đèn sương mù cũng được thiết kế táo bạo hơn rất nhiều so với người anh em cùng nhà Huyndai Tucson. Phần đuôi xe là phần nhận diện Kia Sportage, đường vát đuôi xe khá đứng và tròn, theo đó là bộ đèn hậu to tạo nét thể thao và đặc trưng khó trộn lẫn của chiếc xe.

img

Bộ đèn Halogen kết hợp hệ thống LED mang một phong cách Audi cho Kia Sportage
img
Gương chiếu hậu tích hợp xi-nhan thanh thoát và hiện đại

Chiếc xe sử dụng chung gầm bệ với Huyndai Tucson 2010, do đó các thông số kích thước đều tương đồng. Xe sở hữu chiều dài cơ sở 2.640 mm, chiều dài tổng thể là 4.440mm, rộng 1.855 mm và cao 1.635 mm. Như vậy chiều dài, rộng tổng thể hơn so với Tucson lần lượt là 30mm và 35mm. Bảng táp-lô và hiển thị trên xe hiện đại mà đơn giản, người lái có thể làm quen ngay sau vài thao tác. Bảng táp-lô làm từ nhựa cứng của Sportage đời cũ đã được thay thế bằng các vật liệu cao cấp hơn, chủ yếu để tạo độ sang trọng cho chiếc xe. Dưới màn hình DVD là khu vực chỉnh điều hòa với 2 vùng nhiệt độ tùy chỉnh. Nội thất xe sử dụng tông màu đen, ghế bọc da có chế độ sưởi. Hệ thống giải trí của bản Limited hơn hẳn so với bản lắp ráp tại Thaco – Trường Hải. Trong khi bản lắp ráp trong nước chỉ có đầu CD, thì ở bản Sportage Limited sở hữu đầu DVD cảm ứng tích hợp camera lùi, 7 loa quanh xe. Tuy vậy, mỗi lần khởi động, màn hình DVD lại hiển thị lại tiếng Hàn gây đôi chút khó chịu. Vô lăng gật gù 4 hướng giúp việc bạn có được vị trí lái thoải mái nhất. Nội thất Sportage không thể không nhắc đến cửa sổ trời Panorama, giúp không gian xe trở nên thoáng đãng. Bản nhập khẩu có chức năng cảnh báo áp suất lốp và 10 túi khí an toàn, đã bị cắt giảm còn 2 túi khí ở bản lắp ráp của Trường Hải.

img
Cabin lái thiết kế hiện đại mà đơn giản

Khởi động êm ái, Kia Sportage vận hành êm khi đi trong thành phố với động cơ 2.0 CVVT Theta II cho công suất cực đại 166 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 197Nm. Hộp số tự động 6 cấp chuyển số linh hoạt với các đoạn đường trong phố tốc độ dưới 60km/h, những đoạn vượt ngắn là ưu điểm rõ rệt của Sportage. Vào cua ở tốc độ cao (55km/h) xe vẫn giữ được khả năng cân bằng tốt, bám đường. Cảm giác tay lái thật. Khi thử trên đường test, ấn ga lún sàn để tăng tốc lên 100km/h, vòng tua cao nhất lên đến 6800 vòng/phút, chiếc xe có biểu hiện chậm trong chuyển số, từ 0-100km/h mất 12s. Chạy thử qua một số địa hình xấu, tiếng ồn lốp và giảm sóc xe là vấn đề đáng quan tâm. So với Toyota RAV 4, Honda CR-V thì độ ồn và cảm giác rung lắc khi qua đường xấu của Kia Sportage đều cao hơn. Xe tiêu thụ 11,5 lít/100km khi chạy thành phố.

Hiện nay Kia Sportage cùng với người anh em Huyndai Tucson đang chiếm được cảm tình của khá nhiều người thích mẫu Crossover. Ngay trong ngày mở màn triển lãm Detroit 2011, Kia Sportage đã nhận danh hiệu: Xe của năm do trang Carbuyer.co.uk bình chọn, bên cạnh đó còn được bình chọn là xe 4x4 tốt nhất năm. Khi quan niệm xe Hàn, xe Nhật cũng bắt đầu được phá rào khi những mẫu xe của Kia và Huyndai đang dần khẳng định được vị trí của mình thì với mức giá 45.000 USD, Kia Sportage là một chiếc Crossover đáng lưu tâm.

 Một số hình ảnh chi tiết Kia Sportage Limited:

img


Khoang lái rộng rãi tiện nghi
img
Cửa sổ trời Panorama mang lại không gian thiên nhiên trong chiếc xe
img
Vô lăng tích hợp điều khiển nhạc, chế độ điện thoại rảnh tay
img
Đồng hồ hiển thị tiếng Hàn
img

 

 img
Bản Limited hơn bản lắp ráp trong nước tới 8 túi khí
img
Hàng ghế sau rộng rãi
img
img
img
img
img
img


Ảnh: Hà Phạm