Ngoài Ulta, Roadking, Street Glide và Electra, gia đình Harley-Davidson còn có một “ông vua đường trường” khác, đó chính là Road Glide. Đây đồng thời cũng là một trong bốn mẫu xe được Harley-Davidson tuyển chọn vào bộ những chiếc CVO (Xe mô tô độ chính hãng) năm 2009. Từ năm 1999, hãng Harley-Davidson bắt đầu phát triển những phiên bản CVO với động cơ chung Screaming Eagle 1.340cc. Đến năm 2005, dung tích động cơ được tăng lên con 1.803cc. Mỗi chiếc CVO khi được xuất xưởng đều khoác trên mình những màu sơn độc đáo và sặc sỡ thể hiện cá tính của chủ xe. Chiếc Road Glide mà chúng tôi giới thiệu đến các bạn là phiên bản Screaming Eagle được nâng cấp từ Harley-Davidson Road Glide nguyên bản.

Ngoại hình
 
Dòng xe Road Glide được sản xuất từ năm 1998 với vẻ ngoài đồ sộ, hầm hố và mang dáng vóc cổ điển, “không giống ai”. Harley Road Glide sở hữu nhiều đường nét tương đồng với những người anh em như Roadking hay Street Glide, vốn nổi bật rõ những đặc điểm của một chiếc xe đường trường. Điểm nổi bật của chiếc xe nằm ở cụm đèn pha được nhà sản xuất thiết kế gắn liền với bảng táp lô và cụm tay lái tách biệt, từ đó giúp Road Glide thêm phần đồ sộ, “hoành tráng”. Hai đèn pha halogen kép to bản được bố trí hơi “núp” vào bên trong phần đầu xe, từ đó gợi liên tưởng đến một chú cá chọi đang phồng mang chuẩn bị chiến đấu. Đây cũng là chi tiết này mang đến cảm giác khá đặc biệt và lạ mắt cho Road Glide.
 
img
 
Chiếm khoảng không gian lớn phía trước cụm tay lái, hệ thống hiển thị trung tâm của Road Glide đặc biệt ấn tượng nhờ hai đồng hồ kích thước lớn. Rõ nhất vẫn là đồng hồ đo tốc độ và đo vòng tua máy được đặt ở chính giữa, khá dễ quan sát. Nằm trong đồng hồ tốc độ còn có các hiển thị như “Check Engine”, ắc quy và khóa từ. Đặc biệt hơn, đồng hồ được gắn với ghi đông xe và tách rời khỏi bảng táp lô. Ngay phía dưới là vị trí của công tắc khóa điện 3 chế độ, bao gồm tắt, bật điện và mở máy kiểu núm xoay. Tiếp đến là công tắc Speaker, lỗ châm thuốc lá, sạc điện cho các thiết bị điện tử với hiệu suất 12V, kiểm soát hành trình Cruise Control và ACC.
 
img
 
Hai cụm tay lái đều được bố trí các công tắc và hình ảnh tượng trưng cho phép người điều khiển có thể sử dụng khá dễ dàng. Harley-Davidson đã bố trí mọi thứ trên bề mặt táp lô rất cân bằng với nhau. Nằm giữa và trên cao là đầu CD tích hợp Radio, FM/AM với âm thanh phát ra từ hai loa Harman/Kadon có công suất 160W nằm ngoài cùng bảng táp lô. Xung quanh ổ đĩa CD là những đồng hồ nhỏ nhưng dễ nhìn dùng để báo xăng, nhiệt độ máy, kiểm soát điện nạp và dầu.
 
img
 
Harley-Davidson Road Glide được bao bọc bởi những chi tiết mạ chrom từ lốc máy, bưởng côn, bầu lọc gió đến bàn để chân. Cặp ống xả hình tròn mang nhãn hiệu Screaming Eagle được bố trí theo kiểu 2-1-2 nhằm tạo thêm khoảng cách giữa người lái và hành khách đồng thời hạn chế tối đa hơi nóng của xe. Cặp ống xả được kéo dài ra phía sau và nằm phía dưới thùng cốp du lịch với dung tích đủ để bạn đựng những vật dụng như ba lô, máy ảnh trong những chuyến đi xa. Hai dải đèn LED chạy dọc đuôi xe đã được thay thế cho đèn đuôi truyền thống. Vành trước 17 inch, 7 nan cùng vành sau 16 inch tạo cảm giác chắn chắn, mạnh mẽ và bắt mắt cho chiếc xe khi lướt trên đường.
 
Động cơ

img

Cung cấp sức mạnh cho Harley-Davidson Road Glide là khối động cơ V-Twin có dung tích 1.803cc với 4 van xả nạp. Road Glide sở hữu hộp số 6 cấp và hệ thống truyền động kiểu dây đai. Sử dụng công nghệ phun xăng điện tử, chiếc xe có tỷ số nén 9:2:1. Hệ thống làm mát động cơ bằng không khí kết hợp với dung dịch dầu. Bên cạnh đó, chiếc xe còn được trang bị bình nhiên liệu có sức chứa lên tới 22,7 lít. Road Glide có chiều dài cơ sở vào khoảng 1.613 mm và yên xe cao ức 683,3 mm.

Vận hành

Gồng mình để nhấc chiếc xe có trọng lượng 350 kg lên tư thế xuất phát, cảm giác nặng và tay lái  xa không dành cho những người có chiều cao khiêm tốn. Bạn sẽ mất khoảng 30 giây để giữ thăng bằng và định hình lại xem có những gì trước mặt. Ngay sau khi người lái nhấn nút Start bên tay phải, khối động cơ rung mạnh đầy bất ngờ. Tiếng ống xả kết hợp với động cơ V-Twin 1.803cc treo bằng cao su và khung thép tạo cảm giác hừng hực cho người lái.

img
 
Tay bóp côn và chân dậm vào số 1, bạn sẽ nghe thấy một tiếng “cộc” phát ra khô khốc từ hộp số rời đặc trưng của Harley-Davidson. Nhẹ nhàng thả côn, chiếc xe lăn bánh từ từ và mang lại cảm giác hưng phấn. Ở tốc độ khoảng 10-20 km/h, người lái có thể gặp đôi chút khó khăn trong việc điều khiển vì chiếc xe quá cồng kềnh. Cũng may, bàn để chân không quá xa, to bè và phù hợp với người Châu Á. Tăng ga lên một chút và vào số lớn hơn, chiếc xe bắt đầu bon và tạo cảm giác thực sự thú vị. Thử nghiệm với những khúc cua, Road Glide hoạt động rất nhẹ nhàng và “mượt”. Tuy đồ sộ nhưng chiếc xe vào cua một cách gọn gàng, khá thoải mái và không hề nặng nề hay khó khăn.
 
img
 
Ở vận tốc khoảng 80 km/h, xe vận hành khá ổn định và không gây cảm giác quá nhanh. Tầm nhìn của xe khá rộng dù bảng táp lô đồ sộ đang chắn trước mặt bạn. Không thể phủ nhận, người Mỹ thiết kế thật hợp lý. Càng đi nhanh, chiếc xe như càng “ghì” xuống. Hệ thống truyền động 6 số sẽ đạt vòng quay 3.300 vòng/phút khi  xe chạy ở tốc độ khoảng 120 km/h. Hạ tốc độ, hệ thống phanh  Brembo đĩa kép bốn piston với công nghệ phanh chống bó ABS sẽ can thiệp và xử lý chống trơn trượt giúp bạn tự tin hơn với những cú phanh gấp. Chẳng còn gì nghi ngờ, Road Glide chính là chiếc xe bạn nên lựa chọn cho những chuyến đi dài. Nó có thể đáp ứng gần như tất cả các nhu cầu tiện nghi và cảm giác lái thoải mái khi bạn đi xa.
 
img
 
Giá của một chiếc Road Glide CVO ở thị trường Mỹ vào khoảng 35.000 USD. Theo một số nguồn tin, một chiếc Road Glide CVO ở thị trường Việt Nam sau khi cộng các khoản thuế sẽ có giá hơn 70.000 USD. Tính tới thời điểm hiện tại, mới có 2 chiếc Road Glide lăn bánh trên đường phố Việt Nam.
 
img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img
 
Xin chân thành cảm ơn Ravomoto đã giúp đỡ chúng tôi hoàn thiện bài viết này.
 
Thanh Long