Sau khi trở thành một phần máu thịt của tập đoàn Tata Ấn Độ, nhãn hiệu Jaguar muốn giới thiệu với làng xe thế giới một hình ảnh hoàn toàn mới và dòng xế hạng sang tầm trung chính là vũ khí phù hợp. Đây cũng là lúc dòng Jaguar XF được ra đời, trong đó, nổi bật là thành viên XFR vốn từng lập kỷ lục về tốc độ vào năm 2009. Cụ thể, sau khi được cải tiến đôi chút, Jaguar XFR đã đạt vận tốc tối đa 363,188 km/h tại bình nguyên muối Bonneville, bang Utah, Mỹ. Hãy cùng tìm hiểu sức hấp dẫn của mẫu xe đến từ Anh quốc Jaguar XFR.

Vẻ đẹp ngoại thất

img
 
"Đẹp mã" là tính từ phù hợp nhất để miêu tả diện mạo của Jaguar XFR. Rõ ràng, hãng Jaguar đã nỗ lực không nhỏ để mang đến những điểm nhấn khác biệt cho XFR siêu nạp so với các thành viên khác trong dòng sản phẩm. Vẫn mang trên mình kiểu dáng khí động, trộn lẫn giữa những đường nét của hai dòng xe coupe và sedan, Jaguar XFR gây ấn tượng với phần mặt tiền được tái thiết kế nhằm cho phép khối động cơ siêu nạp, dung tích 5.0 lít dễ thở hơn. Để làm được điều đó, Jaguar XFR 2011 sử dụng lưới tản nhiệt và hốc gió cỡ lớn hơn. Đi kèm viền chrome sáng bóng, phần mũi xe tạo điểm nhấn đối lập với màu đen của “bộ cánh” ngoại thất.
 
img

Phía sau, Jaguar XFR 2011 được trang bị 4 ống xả mang thiết kế đậm nét và cánh lướt gió đậm chất khí động. Chưa hết, hãng Jaguar còn dành cho XFR 2011 bộ lazăng hợp kim 20 inch với kiểu dáng gợi liên tưởng đến turbine, kính chắn gió sưởi ấm, đèn pha Bi-Xenon, gói hỗ trợ đỗ xe bao gồm camera chiếu hậu và các cụm cảm ứng, hệ thống điều khiển hành trình cùng bộ giới hạn vận tốc.

Thiết kế nội thất

img
 
Bước vào bên trong XFR, có thể nhận ra không gian nội thất mang nhiều nét tương tự với XF tiêu chuẩn. Điểm khác biệt đầu tiên đập vào mắt là bộ ghế của Jaguar XFR 2011. Người lái có thể dùng bộ điều khiển điện để tìm cho mình một vị trí ngồi thoải mái nhất. Ngồi trong Jaguar XFR 2011, người sử dụng sẽ nhận ra sự hỗ trợ tuyệt đối của ghế, ngay cả khi cua ở tốc độ cao hay drift. Chỉ có điều, chỗ để chân bên trong XFR không mấy tiện nghi. Thêm vào đó là thiết kế bàn đạp đầy đủ chức năng nhưng không mang đến sự hưng phấn cho người lái ngay từ cái nhìn đầu tiên.
 
img
 
Dù sao, Jaguar XFR 2011 với chất liệu da cao cấp và Alcantara vẫn tạo cho người sử dụng cảm giác có thể dành nhiều thời gian để ngồi bên trong. Tiếc rằng, hàng ghế phía sau của thành viên nhà Jaguar không cung cấp quá nhiều không gian cho người ngồi như các mẫu xe khác trong cùng phân khúc. Bù lại, XFR 2011 đi kèm khoang chứa đồ khá hào phóng với thể tích 500 lít.

Jaguar XFR 2011 rõ ràng rất biết cách cuốn hút người sử dụng với hàng loạt công nghệ hiện đại, từ hệ thống thông tin giải trí màn hình cảm ứng đến dàn âm thanh Bowers & Wilkins. Chính giữa bảng táp-lô còn xuất hiện màn hình cảm ứng 7 inch dùng cho hệ thống định vị, điều hòa, âm thanh và hệ thống đa phương tiện.

img
 
Ngoài ra, còn phải kể đến một số điểm nhấn khác trong không gian nội thất của XFR 2011 như vô lăng to bản hơn, logo “R” trên ghế và phụ kiện kim loại bao phủ lên bảng táp-lô.

Trải nghiệm trong thành phố

Nằm bên dưới Jaguar XFR 2011 là khối động cơ AJ-V8 Gen III, dung tích 5.0 lít, siêu nạp. Đồng hành cùng hệ dẫn động cầu sau và hộp số ZF tự động 6 cấp, “trái tim” của Jaguar XFR 2011 sản sinh công suất 510 mã lực tại 6.500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 625 Nm tại 2.500 vòng/phút. Do đó, trong những đô thị đông đúc hiện nay, XKF 2011 dường như không phải là phương tiện giao thông phù hợp. Nhìn từ khía cạnh thực dụng, XFR chẳng mang đến ý nghĩa gì khi chạy trong thành phố. Tuy nhiên, bằng cách nào đó, các kỹ sư của hãng Jaguar đã tạo nên điều kì diệu khi tạo cảm giác thoải mái cho người sử dụng lúc ngồi sau vô lăng XFR 2011 trên những con đường nội thành.
 
img

Khi chạy trong thành phố, Jaguar XF tiêu tốn lượng nhiên liệu khoảng 22 lít/100 km. Đây thực sự là một con số đáng sợ trong thời buổi giá xăng dầu tăng cao như hiện nay. Song, nếu xem xét sức mạnh động cơ và trọng lượng 1,9 tấn của thành viên nhà Jaguar, bạn sẽ thấy đây là một con số hợp lý. Tất cả những gì bạn cần làm khi di chuyển trong thành phố với Jaguar XFR 2011 là quan tâm đến chân ga. Động cơ siêu nạp bên dưới XFR 2011 phản ứng khá nhanh nhạy và sản sinh mô men xoắn ở vòng tua thấp. Với hộp số tự động, bạn có thể di chuyển thật nhẹ nhàng mà không tốn quá nhiều sức lực. Nếu đang vội hoặc muốn tận dụng một khoảng trống trên đường, bạn chỉ cần nhấn chân ga để đi tới bất kỳ đâu cùng Jaguar XFR 2011.

Camera chiếu hậu cùng các cụm cảm ứng phía trước và sau cho phép người lái cảm thấy thật thoải mái khi đỗ xe.

Trải nghiệm trên xa lộ

Ra khỏi thành phố cũng là lúc XFR phát huy những ưu thế của mình. Với hệ thống treo và không gian nội thất êm ái, bạn có thể lái XFR 2011 suốt một quãng đường dài. Nhẹ nhàng nhấn ga, bạn sẽ thấy động cơ vận hành như “trái tim” của một chiếc Grand Tourer. Nếu thích trải nghiệm cảm giác hưng phấn, hãy nhấn nút và thay đổi chế độ lái. Ngay lập tức, Jaguar XFR 2011 trở về bản chất của một chú báo hoang dã. Chỉ sau 4,8 giây, xe đã đạt vận tốc 100 km/h từ vị trí đứng yên. Tuy nhiên, con số đó chỉ là khởi đầu cho mọi điều thú vị.
 
img

Vận tốc tối đa của XFR 2011 bị giới hạn điện tử trong khoảng 250 km/h. Song, XFR tạo cảm giác có thể dễ dàng vượt qua ngưỡng 300 km/h nếu được phép. XFR cũng không hề tỏ ra “ngần ngại” khi ôm cua. Thêm vào đó là vô lăng với trọng lượng phù hợp và phản ứng linh hoạt giúp người lái không biết đến cảm giác sợ hãi khi đến gần những khúc cua.

Tương xứng với khả năng hoạt động của Jaguar XFR 2011 là hệ thống phanh đĩa 380 mm phía trước. Chưa hết, hãng Jaguar còn cung cấp cho XFR 2011 hệ thống cân bằng điện tử 3 chế độ, bao gồm On, Track và Off.

img
 
Có thể nói, Jaugar XFR là một mẫu xe cho phép bạn có thể đi tới bất cứ nơi đâu. Bạn có thể dùng XFR trong những chuyến đi đường dài vì nó đủ chỗ cho 4 người ngồi cùng đồ đạc và hành lý không kém gì dòng sedan hạng sang cỡ lớn. Nếu muốn, bạn cũng có thể trải nghiệm cảm giác đua với Jaguar XFR 2011. Điều đặc biệt ở chỗ, khi lái Jaguar XFR 2011, bạn sẽ không thể ngờ mình đã đi nhanh đến vậy.
 
Tại thị trường Mỹ, Jaguar XFR 2011 hiện nay đang được bán với giá 79.600 USD.
 
img

img
 
img
 
img
 
img

img

img

img

img

 
Bích Ngọc
 
Theo Autoevolution