Đã bao năm vũ khí lợi hại Hyundai dùng thu phục khách hàng là mức giá và chất lượng xe. Và trong vòng 5 năm nay trở lại đây, Hyundai luôn “chễm chệ chiếu trên” trong bảng xếp hạng chất lượng của JDPower - Tổ chức nghiên cứu và điều tra thị trường số 1 của Mỹ. Thậm chí, đến năm 2006, Hyundai còn vượt mặt “ông lớn” Toyota trong bảng tổng sắp chất lượng xe JDPower! 

img
 
Và với mẫu Sonata, Hyundai thực sự muốn giành giật “miếng bánh” phân khúc sedan hạng trung Toyota và Honda đang nắm giữ với hai mẫu Camry và Accord. Tại Mỹ, Sonata luôn có mức giá thấp hơn Camry và Accord ít nhất 2 ngàn USD nhưng lại có trang thiết bị tốt hơn! Tại Hà Nội, Sonata bản động cơ 2.0 có giá bán 45 ngàn USD - thấp hơn 5 ngàn USD so với Camry 2.4 Liên doanh có cấu hình tương đương.
 
 img
 
img
 
img

Với ngoại thất không có nhiều thay đổi so với lần được thiết kế lại năm 2006, nhưng với kích thước dài/rộng/cao: 4800/1830/1475mm, Sonata cho không gian nội thất rộng hơn so với Camry và Accord.

 img
 
img

Về nội thất, Sonata có nội thất da, ghế điều chỉnh điện, sấy ghế; tay lái ốp gỗ có tích hợp phím điều khiển âm thanh trên vô lăng nhưng điều chỉnh cao/thấp cơ khí. Hệ thống điều hòa của Sonata là loại tự động 2 chiều 2 vùng riêng biệt. Ngoài ra Sonata còn được trang bị hệ thống âm thanh CD, MP3 6 đĩa, cổng USB +AUX; màn hình DVD cảm ứng, hệ thống định vị vệ tinh Navigation.

 img

Hyundai Sonata được trang bị hộp số tự động 4 tốc độ và động cơ 4 xy-lanh - bản nhập từ Hàn Quốc, dung tích 2,0L, công suất 160 mã lực với mô-men xoắn cực đại 145lb/ft tại 4500 vòng/phút. Xét về khả năng vận hành, Sonata không thật sự ấn tượng với thông số tăng tốc 0-100km hết 12 giây (đường Việt Nam); mô-men xoắn cực đại đạt ở vòng tua cao (4500 vòng/phút) cũng là trở ngại khi đi trong phố.

 img

Với hộp số tự động 4 tốc độ, Sonata chuyển số hơi giật và khả năng tăng giảm số không linh hoạt. Tay lái Sonata nhẹ nhưng cho cảm giác không thật tay và cảm nhận mặt đường không tốt. Trong điều kiện đường Việt Nam, hệ thống treo của Sonata hoạt động êm ái nhưng cảm giác hơi “mềm” quá khi ôm cua tốc độ cao.
 
img

Hyundai Sonata 2.0 có mức tiêu thụ nhiên liệu 7,5L đường trường và 11,5L trong đô thị. Về trang thiết bị an toàn, Sonata sử dụng phanh chống bó cứng ABS với hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD; túi khí cho hàng ghế trước và túi khí cạnh.

Với giá bán 45 ngàn USD tại Hà Nội, Sonata sẽ là lựa chọn của những người thực dụng, không quan tâm nhiều đến giá trị thương hiệu hay khả năng vận hành mà chỉ chú trọng độ thỏa dụng tương xứng với giá trị đồng tiền bỏ ra.

Nếu bạn chưa thấy thuyết phục, dưới đây là những ý kiến có thể tham khảo:

Detroit News: "Với Sonata, Hyundai đã không còn chạy theo đuôi với các sản phẩm ‘tôi cũng vậy’. Họ đã đi theo một hướng riêng!”

San Jose Mercury News: "Thiết kế tổng thể Sonata khá dễ chịu. Nhưng để làm ra một mẫu xe cạnh tranh với Camry và Accord, Hyundai đã có một thiết kế không đột phá!”

New Car Test Drive: “Sonata có một nội thất rộng rãi cho 5 nguời và trang thiết bị tiêu chuẩn tốt đáng ngạc nhiên”

BusinessWeek: “Sonata là sedan hạng trung nhưng có nội thất rộng như xe hạng lớn theo tiêu chuẩn của Mỹ”.

Detroit News: “Nếu bạn muốn những tính năng an toàn tốt, Sonata sẽ là lựa chọn hàng đầu”. (Cơ quan an toàn Mỹ chấm Sonata điểm “Tốt” cho cả đâm thẳng và đâm ngang cho model 2008).

New Car Test Drive: “Sonata đã có chất lượng tương đuơng với các mẫu của Toyota, Nissan và Ford, nhưng với mức giá rẻ hơn”.

U.S. News: “Với Sonata, sở hữu Hyundai đã không còn là điều đáng ngại!”

BusinessWeek: “Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện chất lượng và cố gắng đưa ra các sản phẩm tốt ở mức giá vừa phải, Hyundai đã thành công. Và cả người Nhật, người Mỹ đều có cơ bị người Hàn ‘xâm lược’ với Sonata!”

Car and Driver: “Sonata có tất cả các tính năng an toàn thường là tùy chọn trên các xe sedan hạng trung khác”.

Fort Worth Star-Telegram: “Nếu bạn muốn một trong những sản phẩm tốt nhất trong phân hạng sedan hạng trung, hãy từ bỏ định kiến ngu ngốc về Hyundai và xem xét chiếc Sonata!”