Cập nhật 01:05, Thứ tư Ngày 16, Tháng 4, 2008

A+ A A- Kiểu đọc sách

Hyundai SantaFe 2.0 - Linh hoạt hơn trên phố

Hyundai SantaFe 2.0 - Linh hoạt hơn trên phố

(AutoPro) – Động cơ nhỏ hơn nhưng không kém phần linh hoạt, SantaFe 2.0 CRDi là một lựa chọn mới thay cho phiên bản SantaFe 2.2 CRDi - đã quá quen thuộc tại thị trường Việt Nam.

Mẫu SantaFe 2.0 được Hyundai sản xuất phục vụ thị trường Hàn Quốc và mới đây đã được nhập khá nhiều về Việt Nam. Khác với phiên bản 2.2, SantaFe 2.0 được chia làm5 phiên bản: CLX Delux (tiện nghi), CLX Super (cao cấp), MLX Basic (cơ bản), MLX Delux và SLX Delux, ngoài ra SantaFe 2.0 chỉ có lựa chọn duy nhất cho hệ dẫn động là cầu trước chủ động FWD.

Hầu hết những mẫu xe nhập về Việt Nam đều là phiên bản MLX và chiếc SantaFe chúng tôi chạy thử lần này là phiên bản MLX Delux.

Ngoại thất SantaFe 2.0 không khác phiên bản SantaFe 2.2, một vóc dáng mềm mại cùng một chút đường nét khỏe khoắn khá đặc trưng. Hệ thống đèn pha trước halogen với chức năng tự động bật tắt nhờ một cảm biến ánh sáng bên ngoài. Phiên bản MLX nàysử dụngla-zăng 18 inch cùng bộ lốp 235/60 (CLX dùng la-zăng 17').

Nội thất SantaFe 2.0 MLX Delux được trang bị khá đầy đủ những tính năng cao cấp: vô lăng tích hợp điều chỉnh âm thanh, điều khiển radio và hỗ trợ đàm thoại, cùng với khả năng điều chỉnh vị trí vô lăng cho phù hợp tuy nhiên mới chỉ điều chỉnh bằng tay; ghế lái điều chỉnh điện 10 hướng, trong khi ghế phụ điều chỉnh cơ; hệ thống điều hòa 2 vùng tự động cùng giàn lạnh cho 2 hàng ghế sau; cửa trời chống kẹt; gương 2 bên điều chỉnh điện; hệ thống CD audio MP3 với 6 loa.

 
Ghế lái điều chỉnh điện 10 hướng

SantaFe 2.0 được trang bị động cơ diesel 4 xilanh dung tích 2.0L CRDi sử dụng tăng áp điều khiển cánh VGT giống phiên bản 2.2L, nhưng công suất cực đại chỉ đạt 151 mã lực. SantaFe 2.0 thực sự cho một ấn tượng tốt khi điều khiển xe trong phố. Chiếc xe khá linh hoạt trong dải tốc độ 40-70km/h nhờ có mô-men xoắn hữu dụng ngay ở tốc độ vòng quay động cơ 1.500 vòng/phút cùng hộp số tự động 4 cấp. Tuy nhiên, trên đường trường SantaFe 2.0 phải mất khá nhiều gian để đạt tốc độ cực đại và tốn khoảng 14 giây để tăng tốc 0-100km/h trong khi phiên bản động cơ 2.2 chỉ mất 12 giây.

Mức tiêu thụ nhiên liệu của SantaFe 2.0 không chênh lệch nhiều so với bản 2.2, trung bình 7,5 lít/100km đường trường và 10 lít/100km đường thành phố.

Bạn cần cài Flash Player để xem clip này hoặc Click vào đây.

Video: Thử xe Hyundai SantaFe 2.0 CRDi

Khi vận hành với tốc độ 80 km/h (đều ga ở số 4) trên đường có bề mặt nhựa tốt (tại Mỹ Đình khi không có các phương tiện giao thông khác), độ ồn trung bình trong khoang lái đo được là 64dB, ngang với độ ồn trên Lexus LS 430 tại tốc độ 100km/h - con số lý tưởng cho động cơ diesel.

Tại những khúc cua gấp, xe bị nghiêng khá nhiều do giảm xóc mềm, đây cũng là điểm yếu chung của cả dòng SantaFe. Ngoài ra, SantaFe 2.0 còn tạo một cảm giác "giằng lái" khi tăng tốc đột ngột, nguyên nhân do 2 bánh trước vừa dẫn hướng vừa phải dẫn động – ở bản Santa Fe 2.2 4WD không có tình trạng này do có cơ cấu phân bổ mô-men xoắn tự động giữa 2 cầu. Hệ thống phanh của SantaFe hoạt động hiệu quả nhưng không cho người lái cảm giác “thật chân” – khi xe chạy tốc độ cao phanh gấp, xe mất nhiều thời gian dừng xe hơn so với người lái ước tính.

Phiên bản SantaFe 2.0 MLX được trang bị những hệ thống an toàn tiêu chuẩn: 2 túi khí cho hàng ghế phía trên, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh EBD, hệ thống ổn định điện tử VDC.

Với mức thuế nhập khẩu 70% hiện tại, Hyundai SantaFe 2.0 MLX Delux đầy đủ tính năng sẽ có mức giá khoảng 50.000 USD tại Hà Nội; phiên bản không có ổn định điện tử VDC giá 49.500 USD.
 
 
Ảnh: AutoPro
Video: