Chắc chắn bất kỳ ai lần đầu chiêm ngưỡng cũng phải kinh ngạc trước vẻ quyến rũ từ thiết kế mới mẻ trên Hyundai Genesis, một dáng vẻ đậm chất của Mercedes-Benz S-Class, Lexus LS460 hay BMW 7 Series. Cho dù vậy Hyundai Genesis 4.6 nói riêng chưa thể “với” tới phân khúc sang trọng đó mà mới chỉ nằm trong “khu vực” xe sang hạng trung như Mercedes-Benz E550, Lexus GS 460 hay Chrysler 300C. Để cảm nhận sự khác biệt, chúng tôi đã so sánh tương quan giữa Genesis 4.6 với cả 3 mẫu xe cùng phân khúc trên. 

img

img

Hyundai Genesis có kích thước dài/rộng/cao (mm) tương ứng: 4.976/1.890/1.481 và chiều dài cơ sở 2.936 mm. Như vậy, Genesis 4.6 dài và rộng hơn Lexus GS 460, Mercedes-Benz E550 khá nhiều, cụ thể: dài hơn 150 mm, và rộng hơn 61 mm so với GS 460; dài hơn 124 mm so với E550. Do vậy, với chiều cao tương đương, thể tích khoang nội thất và khoang hành lý Genesis cũng lớn hơn nhiều. Ngoài ra phải kể đến hình dáng khí động học khá hợp lý giúp hệ số cản gió Cd của xe chỉ nằm trong khoảng 0,27 (con số thường thấy ở những chiếc xe đua thể thao).

img

Giống với Mercedes-Benz E550, Genesis sử dụng hệ thống treo đa liên kết cả trước và sau, đĩa phanh trước 13 inch với 4 piston trợ lực phanh, còn đĩa sau 12,4 inch. Chiếc xe được trang bị bộ la-zăng 18 inch cùng bộ lốp thể thao mang nhãn hiệu nổi tiếng Dunlop 235/50 R18 97V. Genesis có trọng lượng tịnh 1.843 kg, hệ dẫn động cầu sau, cùng phân bổ trọng lượng trước/sau 53/47.

img

Bước vào khoang lái, thiết kế nội thất thực sự không đem lại bất ngờ như ngoại thất, Genesis vẫn mang nặng phong cách của những mẫu xe trước đó của Hyundai. Nhưng đó cũng chỉ là cảm nhận của riêng của chúng tôi. Nếu xét về trang bị hệ thống, có thể nói Hyundai đã quá ưu ái Genesis, ngoài những tiên nghi cao cấp như ghế điều khiển điện đa hướng, sưởi ghế, điều hòa tự động… hệ thống âm thanh thực sự thỏa mãn ngay cả với những dân chơi âm thanh chuyên nghiệp. Nếu bạn đã từng ngồi trên Lexus LS 600 và thưởng thức âm thanh 450 watt phát ra từ 19 loa Mark Levinson thì chắc hẳn sẽ tiếp tục có cảm giác đó khi ngồi trên Genesis. Cho dù thương hiệu Lexicon không thể so sánh với tầm cỡ Mark Levinson nhưng với 17 loa, công suất 528 watt được lắp đặt theo chuẩn 7.1 thực sự đáng thuyết phục so với những mẫu xe cùng hạng. Tại chính giữa táp-lô là màn hình LCD 8 inch - hiển thị đa chức năng, các tính năng thu sóng radio từ vệ tinh, camera lùi, và cổng kết nối USD/iPod. Để phục vụ nhu cầu lưu trữ thông tin, âm thanh, hình ảnh, Hyundai giới thiệu thêm tùy chọn ổ cứng 40GB.

img

img

Hyundai trang bị 3 phiên bản động cơ cho Genesis 2009. Tại thị trường Hàn Quốc chỉ có 2 phiên bản động cơ V6: 3.3L công suất cực đại 264 mã lực và 3.8L công suất cực đại 306 mã lực, còn tại thị trường Bắc Mỹ - thị trường chuộng xe vận hành cao, nhà sản xuất Hàn Quốc đã đưa thêm vào phiên bản mạnh mẽ hơn. Đó là động cơ V8 mà chúng tôi thử nghiệm ngày hôm nay. Hyundai cho biết, để cho ra đời thế hệ động cơ V8 4.6L này hãng phải đầu tư 260 triệu USD cho việc nghiên cứu và phát triển. Động cơ V8 4.6L có dung tích xy-lanh 4.627 cc, 32 xu-páp, công suất cực đại đạt 375 mã lực tại vòng quay động cơ 6.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 333 lb/ft tại 3.500 vòng/phút. Như vậy, cho dù kém nhiều động cơ V8 5.7L “kềnh càng” của Chrysler 300C nhưng công suất cực đại lại hơn tới 35 mã lực, còn với động cơ ngang hàng V8 4.6L trên Lexus GS 460, động cơ Genesis vẫn lớn hơn 33 mã lực.

img

img

Genesis được trang bị hộp số tự động 6 cấp và có chế độ tăng giảm số bằng tay, còn Lexus GS 460 được trang bị hộp số tự động 8 cấp, Mercedes-Benz E550 trang bị hộp số tự động 7 cấp. Trên đường thử, Hyundai Genesis 4.6 2009 chỉ mất đúng 5,6 giây để tăng tốc 0-100 km/h, nhỉnh hơn một chút so với Lexus GS 460 (thành tích 5,7 giây). Theo thông số của EPA, Genesis 4.6 cũng khá tiết kiệm nhiên liệu, chiếc xe chỉ tốn 9,4 lít/100 km đường trường (tiết kiệm hơn Lexus GS 460 0,4 lít/100km) và 13,4 lít/100 km đường thành phố.

Với hệ thống phanh ABS, cùng hỗ trợ phanh gấp BA, quãng đường phanh 100-0 km/h chỉ 35,35m, trong khi đó Chrysler là 38,4m, Lexus GS 460 là 36,58m, Mercedes-Benz E550 là 37,8 m. Ngoài ra Hyundai Genesis được trang bị đầy đủ những tính năng an toàn tiêu chuẩn khác như phân bổ lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử ESP và hệ thống 6 túi khí quanh xe.

img

Lợi thế lớn nhất của Hyundai Genesis là giá. Phiên bản Genesis 2009 3.8L V6 hiện đang có giá 33.000 USD (đã bao gồm 750 USD phí vận chuyển) - đây là mức giá tương đương với BMW 3 series và Mercedes-Benz C-Class. Còn với phiên bản V8 4.6L mạnh mẽ có giá tiêu chuẩn 38.000 USD (đã bao gồm phí vận chuyển), rẻ hơn Lexus GS 460 14.600 USD và Mercedes-Benz E550 23.200 USD. (Giá tham khảo tại thị trường Bắc Mỹ)

Ảnh: Julia LaPalme - Motortrend