Cập nhật 09:48, Thứ hai Ngày 12, Tháng 12, 2011

A+ A A- Kiểu đọc sách

Hummer H2: Mãi là chiến binh off-road hạng nhất

Hummer H2: Mãi là chiến binh off-road hạng nhất

- Nếu bạn thực sự cần một chiếc SUV có thể đi đến bất cứ nơi đâu cùng khả năng off-road hoàn hảo, hãy nhanh chân tìm cho mình một chiếc Hummer H2.

AM General đến từ Mỹ chính là hãng có công đưa tên tuổi của Hummer đến với người chơi xe. Trong thập niên '80, AM General từng giành quyền sản xuất xe dành riêng cho quân đội Mỹ với những yêu cầu khắt khe. Khi đó, quân đội Mỹ cần một mẫu xe vũ trang với tốc độ và khả năng chinh phục tốt các địa hình hiểm trở, đặc biệt, xe phải có độ bền cao khi va chạm. Chính AM General đã vượt qua các đối thủ để giành hợp đồng cung cấp xe cho quân đội Mỹ với sản phẩm mang tên Humvee.

Vào năm 1992, AM General quyết định trình làng phiên bản thương mại của mẫu xe quân sự Humvee nhằm hướng tới nhóm khách hàng có sở thích off-road. Đầu tiên, AM General đưa ra mẫu xe M998 Humvee đã lược bỏ những hệ thống phục vụ mục đích quân sự. Đến tháng 12/1999, AM General chính thức đổi tên thành General Motors và mẫu xe thương mại đầu tiên của Humvee cũng được gọi bằng cái tên mới là Hummer H1. Tuy nhiên, nhận thấy ngoại hình của Hummer H1 quá cổ quái, đồ sộ và dần lỗi thời, nhà sản xuất đã nhanh chóng phát triển một mẫu xe mới nhỏ hơn. Cuối cùng, vào năm 2003, mẫu xe Hummer H2 đã ra đời.

Dựa trên kết cấu khung gầm của Hummer H1 nhưng được thu gọn lại, H2 có chiều dài tổng thể 5.169 mm, chiều rộng 2.062 mm và chiều cao 2.012 mm. Chiều dài cơ sở của Hummer H2 đạt mức 3.119 mm. Tính cho tới thời điểm hiện tại, Hummer H2 được coi là mẫu SUV thương mại lớn nhất thế giới. Do đó, chẳng có gì ngạc nhiên khi Hummer H2 cực nặng, khoảng 3,3 tấn.

Với Hummer H2, ngoại hình luôn gắn liền với sự bụi bặm và hầm hố. Nhìn chung, Hummer H2 sở hữu hình dáng vuông vắn hết mức, đầu xe to và cao cùng thiết kế gần giống "đàn anh" H1. Về sau, Hummer H2 được bổ sung phần đầu xe với cụm đèn pha nhỏ hai bên như tô điểm thêm cho lưới tản nhiệt 8 nan dọc. Trong đó, 6 nan nằm giữa được điền chữ cái ghép thành tên Hummer như một nét truyền thống. Đuôi xe đơn giản tới mức chỉ đi kèm hai dải đèn hậu đặt dọc. Bên cạnh đó là cửa hậu của xe được mở theo kiểu hất từ dưới lên. Bạn cũng có thể lựa chọn thêm giá đỡ bánh sơ cua đặt giữa cửa hậu.
 


Vành xe cỡ 20 inch tiêu chuẩn cùng bộ lốp "khủng" cũng là phụ kiện mang đến vẻ "hoành tráng" cho Hummer H2. Ngoài ra, Hummer cũng đưa ra khá nhiều tùy chọn cho người mua như ốp chrome ở nhiều nơi, màu sơn, giá bảo vệ đầu xe và bậc lên xuống.
 


Ngoài trọng lượng "khủng", những số đo của Hummer H2 còn tỷ lệ thuận với không gian bên trong. Ngay khi bước vào nội thất Hummer H2, bạn sẽ ngỡ như mình đang ngồi trong khoang lái một chiếc máy bay. Mọi chi tiết đều to và độc đáo. Đầu tiên là bảng táp-lô với đường nét góc cạnh trải dài. Vô lăng bốn chấu tích hợp các phím điều khiển đa chức năng. Thậm chí, phím mở nắp bình xăng cũng được bố trí trên vô lăng. Cụm đồng hồ trung tâm nổi bật với tông màu vàng cam. Các ký tự cùng chữ số trên đồng hồ dường như không thể nào to và rõ nét hơn nữa. Thiết kế cần số có một không hai của Hummer H2 cũng mang đến cảm giác ngạc nhiên cho người lái.
 


Với thiết kế tay nắm ngang, cần số mang lại cho người lái cảm giác chẳng khác nào đang giữ cần tăng tốc của một chiếc máy bay. Bản thân cửa sổ điều hòa cũng cho thấy có lẽ mọi cảm hứng thiết kế nội thất H2 đều xuất phát từ những chiếc máy bay vì chúng quá giống cánh quạt động cơ. Tuy được trang bị hệ thống điều hòa không khí hai vùng độc lập nhưng Hummer H2 lại chỉ có một màn hình LED hiển thị thông tin nhiệt độ. Đây là cách để rút gọn diện tích dành cho màn hình, thay vào đó phím điều khiển sẽ to hơn. Tất nhiên, bạn chỉ cần điều chỉnh nhiệt độ, tốc độ gió quạt bên nào, màn hình sẽ tự động hiển thị ngay bên đó. Tất cả các phím bấm đều có hiển thị bằng hình vẽ giúp người lái dễ sử dụng hơn.
 


Bụi bặm là thế nhưng Hummer H2 vẫn được trang bị không gian nội thất chau truốt và mang tính giải trí cao. 3 màn hình DVD, trong đó 2 màn hình dành cho hành khách ngồi hàng ghế sau và 1 màn hình được đặt tại trung tâm của bảng điều khiển, là bằng chứng cho điều đó. Ngoài ra, còn phải kể đến ổ đọc 6 đĩa CD kèm chức năng radio và 9 loa mang nhãn hiệu BOSE được bố trí xung quanh cabin giúp hành khách thoải mái hơn khi di chuyển trên quãng đường dài. Bộ ghế khổ to và ôm người cùng khoảng để chân rộng của Hummer H2 là ưu điểm mà những mẫu SUV khác chắc chắn không có. Hàng ghế trước to bản, rộng và dày khiến người ngồi cảm nhận rõ sự êm ái, thoái mái. Ghế được điều chỉnh bằng điện và có thêm chế độ sưởi cùng chất liệu da mềm mại màu vàng cát tô điểm cho chiếc xe thêm phần sang trọng.
 


Chiếc xe được thử nghiệm trong bài viết có 6 ghế ngồi. Tùy theo lựa chọn, bạn bạn có thể tậu một chiếc Hummer H2 với 6 hoặc 7 chỗ́. Tuy nhiên, khoảng để chân giữa hàng ghế thứ hai và ba gần như bằng nhau nên bạn vẫn dễ dàng tìm thấy sự thoải mái dù ngồi cuối xe. Bên cạnh đó, ghế lái còn có khả năng nhớ 5 vị trí. Bản thân gương chiếu hậu điện tử cũng lưu lại 2 ví trí khác nhau. Tay nắm để mở cửa từ bên trong khá đặc biệt vì người sử dụng phải mò mới thấy. Không nằm tại vị trí xung quanh giá để tay ở cánh cửa, tay nắm mở cửa là một cần gạt to và dài được bố trí bên dưới giá để tay. Để ý kỹ một chút, bạn sẽ thấy đây chính là trung tâm của cửa ra vào. Chính vì vậy, dù cánh cửa to lớn nhưng bạn sẽ mất ít lực hơn khi mở so với tay nắm cửa đặt tại các vị trí truyền thống như sát cửa sổ hay giá để tay.
 


Do chiếc xe thử nghiệm được sản xuất vào năm 2007 nên sở hữu động cơ V8 có dung tích xylanh 5.967cc và hệ thống phun xăng điện tử đa điểm. Kết hợp với hộp số tự động 4 cấp, động cơ cho công suất tối đa 325 mã lực tại 5.200 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 495 Nm tại 4.000 vòng/phút. Đối với phiên bản ra đời từ năm 2008, Hummer H2 vẫn sử dụng động cơ V8, phun xăng điện tử đa điểm nhưng được tăng dung tích động cơ lên 6.162cc. Điều đó đồng nghĩa với công suất 393 mã lực tại 5.700 vòng/phút và mô men xoắn 563 Nm tại 4.300 vòng/phút.
 


Hummer H2 sử dụng hệ thống treo độc lập phía trước và cánh tay đòn phía sau kết hợp với bộ ổn định cũng như lò xo cuộn. Tất nhiên, là một thành viên của dòng xe SUV nên Hummer H2 được trang bị hệ dẫn động 4 bánh hai cầu toàn thời gian cùng bộ vi sai trung tâm. Một số hệ thống an toàn nổi bật xuất hiện trên xe như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, kiểm soát lực kéo điện tử thông qua hệ thống phanh ABS và kiểm soát ổn định thân xe.
 


Khởi động xe bằng chìa khóa cơ, bạn sẽ lập tức cảm nhận rõ sự dồn dập và sức mạnh của động cơ rồi trả về mức không tải chỉ 500 vòng/phút. Ngồi trong cabin với lớp vỏ dày, bạn sẽ tự tin hơn về sự an toàn của xe. Đưa cần số về chế độ D, mọi dự đoán về sự gầm rú và giật cục của chiếc xe có động cơ 6.0 lít đều hoàn toàn sai lầm. Hummer H2 di chuyển một cách nhẹ nhàng và mượt mà nhất có thể, ngay cả khi bạn còn chưa quen chân ga. Nhược điểm ban đầu của Hummer H2 chính là kính chắn gió và các cửa sổ xung quanh có chiều dọc ngắn khiến người lái khó bao quát xung quanh, nhất là khi có xe khác đi sát trong điều điện giao thông đô thị tại Việt Nam. Bù lại, chắc hẳn bạn sẽ có chút ngạc nhiên khi biết chiếc xe nặng hơn 3 tấn như Hummer H2 chỉ mất 8,2 giây để đạt vận tốc 100 km/h kể từ lúc đứng yên.
 


Với thân hình nặng như vậy, Hummer H2 dễ dàng đi qua ổ gà trên đường phố Hà Nội hay những "con lươn". Có lẽ ngoại hình to lớn và đồ sộ cũng chính là điểm khiến Hummer H2 không còn hấp dẫn người lái khi di chuyển trong phố. Thay vào đó, Hummer H2 thường xuyên trở thành tâm điểm của sự tò mò mỗi khi lướt trên đường.
 


Trên đường cao tốc, Hummer H2 cho thấy sự nhanh nhạy và linh hoạt. Xe dễ dàng thể hiện những cú bứt tốc mau lẹ đối nghịch với ngoại hình nặng nề. Khi xe liên tục di chuyển ở tốc độ 60 km/h, đồng hồ vòng tua luôn báo ở mức 1.100 vòng/phút. Vận tốc tăng lên 80 km/h, đồng hồ báo ở mức 1.500 vòng/phút. Lên đến 100 km/h, hiện tượng hơi bồng bềnh xảy ra nhưng tạm chấp nhận được vì trọng tâm xe cao. Tuy nhiên, do được trang bị động cơ V8 nên Hummer H2 cực kỳ tốn nhiên liệu, cụ thể là 28 lít cho 100 km. Đây cũng là điều không quá bất ngờ khi giới chơi xe trên thế giới thường gọi Hummer bằng những cái tên thân mật như Vua uống xăng, nghiện xăng… Khi thực hiện những cú cua gấp tại tốc độ 60-80 km/h, Hummer H2 thể hiện rõ khả năng của mình cùng các thiết bị điện tử can thiệp giúp xe giảm tối đa sự mất cân bằng cũng như tạo cho người lái khả năng kiểm soát tốt.
 


Với độ cao gầm lên tới gần 21 cm, góc tiếp cận đầu xe 42 độ và góc thoát 38 độ, Hummer H2 luôn tự tin với những cung đường off-road. Một điểm nữa là gầm xe hầu như đều được trang bị lớp vỏ bọc giúp bảo vệ những khu vực nhạy cảm. Tuy chưa thực hiện hết toàn bộ những bài thử off-road nhưng Hummer H2 vẫn chứng minh sức mạnh của mình qua những bài cơ bản như đi trên mặt bùn lầy, leo trèo hay lội nước ngập hết lốp.
 


Thật buồn cho Hummer khi thương vụ mua bán giữa hãng và công ty Công nghiệp nặng của Trung Quốc đổ bể dẫn đến một kết cục đáng tiếc cho H2. Với nền kinh tế bị khủng hoảng trong những năm gần đây, những mẫu xe đồ sộ, đặc biệt là ngốn nhiều nhiên liệu và ô nhiễm môi trường như Hummer H2 đã không còn được ưa chuộng tại Mỹ nói riêng và thị trường toàn cầu nói chung. Hãng Hummer đã phải chính thức tuyên bố phá sản vào tháng 4/2010 đồng nghĩa với việc Hummer H2 cũng bị "khai tử" sau 6 năm sản xuất và hơn 2.200 xe phải bán với giá ưu đãi. Tuy nhiên, chẳng ai có thể chối bỏ được sự linh hoạt và sức mạnh vượt địa hình mà chỉ Hummer H2 mới có.
 


Nếu bạn đang cần một chiếc SUV đi kèm sự xa hoa và quý tộc, hãy chọn cho mình một chiếc Range Rover. Bạn thích sự to lớn nhưng hào nhoáng và bóng lộn thì một chiếc Cadilac Escalade xứng đáng là lựa chọn hàng đầu. Còn nếu bạn thực sự cần một chiếc SUV có thể đi đến bất cứ nơi đâu cùng khả năng off-road hoàn hảo, hãy nhanh chân tìm cho mình một chiếc Hummer H2!
 
Một số hình ảnh của Hummer H2:
 














































 
Xin chân thành cảm ơn showroom RAVOAUTO, 165 Xã Đàn - Hà Nội, đã giúp đỡ chúng tôi hoàn thành bài viết này!
Các tin khác: