Honda Dylan – Một cái tên không hề xa lạ với nhiều người Việt Nam. Kể cả với những người đi xe lớn tuổi hay kể cả những bạn trẻ 9x. Bởi lẽ, đây là mẫu xe khá hot của Honda tại Việt Nam khoảng những năm 2003 – 2007 – thời điểm giao thoa giữa ba thế hệ 7x, 8x và 9x.

Dylan là một sản phẩm của Honda Nhật Bản nhưng lại được sản xuất tại Ý từ năm 2002. Vào năm 2003, Honda đã bán được 1.294 chiếc xe Dylan và đoạt luôn danh hiệu chiếc xe tay ga 125cc bán chạy nhất năm. Nhưng đến năm 2005 thì Dylan không còn được sản xuất nữa và Honda cho ra đời người em PS125i.

img
Toàn cảnh một chiếc xe Honda Dylan 125cc

Cũng trong thời gian này, những chiếc Honda Dylan được nhập về Việt Nam và mẫu xe này nhanh chóng được giới trẻ Việt Nam hân hoan chào đón. Vào thời điểm đó, những người sở hữu Dylan còn được gọi là “dân chơi”, “sành điệu”,….. Dylan cũng thường thấy xuất hiện cùng những nam thanh niên trải truốt bóng mượt và những cô nàng xinh đẹp, sành điệu.

Tuy nhiên, sau khi người anh em PS 125i ra đời, rồi thêm sự xuất hiện của Honda SH thì dần dần Dylan không còn giữ được vị thế của mình trong lòng những người lái xe Việt Nam và dần dần chìm vào quên lãng. Những chiếc xe “sành điệu” thủa nào dần xuống giá và được sang tên đổi chủ cho những người không phải là “dân chơi” – những “dân thường” như anh công chức, anh phóng viên,….  Nhưng không phải vì thế mà Honda Dylan mất đi những giá trị của chính mình.

Về mặt thiết kế, Dylan vẫn được cho là một trong những mẫu xe tay ga đầu tiên có kiểu dáng khá nam tính và mạnh mẽ mang đậm nét Châu Âu với những đường thẳng chạy suốt thân xe từ phần đầu xe cho đến 2 bên thân xe. Cụm đèn pha của xe có hình dáng hơi giống quả tram dẹt và có kích thước lớn, cụm đèn xi-nhan hai bên vuốt ngược lên phía tay lái tạo cảm giác cứng cáp hơn.   Ngoài ra, điểm nhấn của Dylan còn là những điểm mũi sắc nhọn như muốn vươn về phía trước như đuôi xi nhanh, phần đầu xe, đầu tay lái ,…

img
Honda Dylan nhìn từ phía trước

Ngoài ra, đồng hồ hiển thị trung tâm của Dylan cũng được trang bị cảm biến điện tử cao cấp, cho phép hiển thị các thông tin như tốc độ, báo xăng cũng như thông tin về số km đã đi của xe được chính xác hơn. Bên cạnh đó, những tính năng thường thấy như phanh đĩa lốp trước, phanh tang trống lốp sau, xe sử dụng lốp không xăm,… cũng không hề thiếu trên Dylan.

img
Đồng hồ hiển thị trung tâm của Dylan có sử dụng cảm biến điện tử.

Tình trạng đường xá tại Việt Nam luôn là kẻ thù đe dọa những chiếc xe tay ga bởi thiết kế gầm thầm, lốp nhỏ và hành trình giảm xóc ngắn. Nhưng với Dylan, mọi trở ngại về địa hình tại Việt Nam gần như đều có thể bỏ qua bởi xe được trang bị bộ lốp không xăm kích thước lớn 110/90-13” và 130/70-13”. Kết hợp cùng cặp giảm sóc thủy lực trước hành trình 88m và giảm xóc ống lồng sau hành trình 75mm. Nên Dylan có chiều cao gầm xe lên tới 130mm, người lái xe hoàn toàn có thể yên tâm khi đi qua những đoạn đường gồ ghề tại Việt Nam.

img

Về mặt thiết kế, Dylan vẫn được cho là một trong những mẫu xe tay ga đầu tiên có kiểu dáng khá nam tính và mạnh mẽ mang đậm nét Châu Âu với những đường thẳng chạy suốt thân xe từ phần đầu xe cho đến 2 bên thân xe. Cụm đèn pha của xe có hình dáng hơi giống quả tram dẹt và có kích thước lớn, cụm đèn xi-nhan hai bên vuốt ngược lên phía tay lái tạo cảm giác cứng cáp hơn.   Ngoài ra, điểm nhấn của Dylan còn là những điểm mũi sắc nhọn như muốn vươn về phía trước như đuôi xi nhanh, phần đầu xe, đầu tay lái ,…

img
Thân xe Honda Dylan với thiết kế hiện đại và mạnh mẽ hơn người anh em Honda @

Về sức mạnh bên trong, Dylan sở hữu động cơ 4 thì xi lanh đơn với dung tích 125cc và đặc biệt là được làm mát bằng chất lỏng. Với khối động cơ này, xe có thể sản sinh công suất 13,54 mã lực tại vòng tua máy 9.000 vòng/phút và có mô men xoắn cực đại đạt 11,3Nm tại vòng tua máy 7.250 vòng/phút.  Tuy nhiên, vào thời điểm Dylan ra đời, tính năng phun xăng điện tử còn là một cái gì đó khá xa xỉ và Honda đã không đưa vào tính năng này vào mẫu xe này.

img
Động cơ 125cc của Dylan được làm mát bằng chất lỏng

Cảm giác điều khiển một chiếc xe “sành điệu” của những dân chơi nhưng năm đầu của thế kế 21 sẽ thế nào sau ngần ấy năm? Xin thưa với các bạn rằng chỉ có thể khẳng định với 4 chữ “Không hề thay đổi”. Nếu các bạn đã có cơ hội đi thử một chiếc xe Dylan đời đầu vào những năm 2003 thì cho đến bây giờ, Dylan vẫn mang lại cảm giác y nguyên như chiếc xe mới chỉ lăn bánh ngày hôm qua.

Autopro đã có cơ hội được chạy thử một chiếc xe Dylan đời 2004 và chiếc xe mang lại cảm giác đầm xe khi đi tốc độ cao với trọng lượng xe khá nặng (120kg) và chắc lái nhờ đầu xe nặng. Nhưng cũng chính vì thế mà khi điều khiển xe ở tốc độ chậm lại khá vất vả.

img
Honda Dylan vẫn hoạt động tốt dù đã hơn 8 tuổi.

Động cơ 125cc 8 tuổi của chiếc xe không hề thể hiện sự yếu đuối của tuổi tác. Xe vẫn tăng ga một cách mạnh mẽ ngay khi người lái xe mới chỉ nhích nhẹ tay ga. Điều này là nhờ vào việc Dylan được trang bị hộp số tự động kiểu V-belt nên rất nhạy với tay ga. Tốc độ xe sẽ tăng nhanh hơn nếu người lái chỉ cần mát tay ga một chút. Khi đạt tốc độ trên 50km/h, động cơ xe khẽ rung nhẹ nhưng chiếc xe vẫn tiếp tục tăng tốc mà không hề có hiện tượng lắc đuôi hay mất kiểm soát ở tay lái. Có lẽ chính vì lẽ này mà nhiều năm về trước, Dylan luôn là lựa chọn hàng đầu của giới trẻ.

Vấn đề với những chiếc xe Dylan hiện nay chỉ là việc xuống cấp của một vài chi tiết trên xe bởi những tác động như điều kiện môi trường Việt Nam không phù hợp với những mẫu xe tiêu chuẩn của Châu Âu và quá trình sử dụng của chủ xe. Tuy nhiên, có thể tổng hợp một vài lỗi thường gặp của Dylan mà người đi xe tại Việt Nam thường gặp phải sau một thời gian dài sử dụng hoặc sau khi mua lại một chiếc Dylan “2hand” như: Mòn côn, dây curoa xuống cấp, hỏng lọc gió do khí bụi tại Việt Nam,.….

img
Honda Dylan - Vang bóng một thời.

Sẽ có khá nhiều điều để nói  khi đi Dylan, nhưng dù có đưa ra trong bài viết này thì đó chỉ là những trải nghiệm cũ của một mẫu xe huy hoàng một thời. Điều mà Autopro muốn nói trong bài viết này là với những gì Dylan mang trong mình và mức giá hiện tại của Dylan.

Để sở hữu một chiếc xe Dylan vào thời điểm này, các bạn sẽ phải chi một khoản tiền từ 30 – 35 triệu. Với số tiền đó, các bạn có thể có những lựa chọn nào cho những chiếc xe tay ga đời mới?? Autopro sẽ thử liệt kê những chiếc xe tay ga mà các bạn có thể mua mới tinh với số tiền này như Honda Lead, Yamaha Cuxi, Yamaha Nozza, Yamaha Nouvo LX…  Thế nhưng nếu "quay lại" với một chiếc Honda Dyland cũ thì quả thật không phải là ý kiến tồi.

img
Bảng so sánh tính năng và giá cả của Dylan, Lead, Nouvo LX và Nozza

Với 35 triệu, các bạn sẽ được sở hữu một chiếc xe Dylan “sành điệu” – vang bóng một thời., sỡ hữu một cỗ xe mang động cơ 4 kỳ SOHC 125cc và được làm mát bằng chất lỏng, đồng hồ hiện thị trung tâm có cảm ứng điện tử…. Và kể cả hiệu suất hoạt động mà Honda Dylan mang lại cho các bạn cũng sẽ nhiều hơn con số 35 triệu này rất nhiều.

Những hình ảnh chi tiết của Honda Dylan 125cc:
img
Cụm nút điều khiển bên phải
 
img
Cụm nút điều khiển bên trái

img
Ống xả của xe Honda Dylan

img
Đuôi xe thiết kế nhọn với cụm xi nhan liền

img
Lốp trước với hệ thống phanh đĩa đơn

img
Cụm đèn pha và xi nhanh

img

img
Cốp xe đủ rộng để cho được mũ bảo hiểm cả đầu

img
Honda Dylan nhìn từ phía sau
(*)ảnh: Hà Phạm