Tại thị trường Mỹ, Civic hiện nay đang là một trong những mẫu xe gặt hái nhiều thành công nhất cho nhà sản xuất Honda. Nếu được tính như một thương hiệu, Civic sẽ đứng ở vị trí thứ 12 trên đất Mỹ. Năm ngoái, những chiếc Honda Civic tìm thấy chủ nhân mới tại Mỹ còn nhiều hơn Volkswagen hoặc Mazda. Với doanh số bán hàng tăng trưởng đều đặn như vậy, chẳng có gì ngạc nhiên khi hãng Honda quyết định tái thiết kế Civic dưới dạng phiên bản 2012.
 
img
Honda Civic 2012 phiên bản sedan

Khi Civic thế hệ cũ trình làng vào năm 2006, kiểu kính chắn gió vuốt ngược về phía sau và phong cách thiết kế đậm chất tương lai của thành viên nhà Honda đã gây sốc cho nhiều người khách hàng. Phải mất một thời gian, người tiêu dùng mới bắt đầu quen mắt với diện mạo của Honda Civic. Tuy nhiên, bước sang phiên bản mới, các nhà thiết kế của hãng Honda không thể duy trì thành tích đó. Những gì người ta nhận thấy trên Honda Civic 2012 là một cuộc cách tân đầy thận trọng so với thế hệ cũ. Trên thực tế, Civic 2012 chỉ giống một bước chuyển sao cho phù hợp với thời thế. Toàn bộ những thay đổi nhẹ nhàng như nắp capô dài, cản va “điêu khắc” và cụm đèn hậu cỡ lớn hơn không hề mang lại sự đặc sắc cho Civic thế hệ mới. Bên cạnh đó, Civic 2012 cũng cải thiện tính khí động học với hệ số cản thấp hơn, một phần là nhờ những thay đổi trong thiết kế ngoại thất, đơn cử như hốc lưới tản nhiệt nhỏ hơn và gầm xe phẳng.

Không gian nội thất

img
Nội thất của Civic 2012 phiên bản sedan...
 
img
... và coupe.

 
Bên trong, Honda Civic 2012 vẫn giữ cách bố trí cụm đồng hồ kiểu hai tầng lạ mắt với công tơ mét dạng số nằm trên đồng hồ đo vòng tua động cơ. Tương tự thiết kế ngoại thất, không gian nội thất của tân binh nhà Honda có một số nét mới mẻ nhưng vẫn tạo cảm giác khá quen thuộc. Chất lượng các chi tiết bằng nhựa đã được cải thiện đôi chút, bộ ghế mới êm ái hơn và trụ A mỏng có tác dụng hỗ trợ tầm nhìn phía trước. Ngoài bản DX, toàn bộ các thành viên trong dòng Honda Civic 2012 sedan và coupe đều được trang bị tiêu chuẩn màn hình 5 inch mới. Nằm ngay bên phải công tơ mét, màn hình được giao nhiệm vụ hiển thị thông tin về âm thanh, đồng hồ và định vị (nếu có).
 
img
 
So với thế hệ cũ, chiều dài cơ sở 2.669 mm của Civic sedan mới ngắn hơn 30,5 mm, tuy nhiên, khoảng để chân phía sau lại được cải thiện thêm 40,6 mm. Trong khi đó, tổng chiều dài, chiều rộng và chiều cao đều không thay đổi. Dù vậy, Civic 2012 vẫn tạo cảm giác rộng rãi hơn khi người sử dụng bước vào bên trong. Theo Cục Bảo vệ Môi trường Mỹ EPA, Honda Civic 2012 phiên bản sedan mang trên mình không gian nội thất 2.682 lít, nhỉnh hơn thế hệ cũ khoảng 113 lít.
 
img
 
Về phần mình, Civic coupe lại sở hữu chiều dài cơ sở chỉ dừng ở mức 2.621 mm, ngắn hơn 28 mm so với phiên bản cũ. Do đó, không gian nội thất cũng giảm từ 2.370 lít xuống còn 2.356 lít hoặc 2.339 lít với cửa trời.

Đôi nét về tính năng vận hành

Khi chạy trên đường, Honda Civic 2012 thể hiện rõ lợi thế của việc tăng kích thước cũng như sự thực dụng. Những thay đổi dành cho hệ thống treo thanh giằng phía trước và đa liên kết đằng sau mang đến cảm giác lái êm ái hơn. Ngồi trong Honda Civic 2012, người lái dường như ít cảm nhận được những tác động từ bên ngoài hơn nhờ cấu trúc liền dạng tăng độ rắn chắc. Không chỉ cứng hơn trước đây, phần khung của Civic mới còn cắt giảm trọng lượng đáng kể. Trong đó, Civic EX-L sedan là mẫu xe giảm cân nhiều nhất với mức 26 kg. Những phiên bản khác thông thường chỉ nhẹ hơn thế hệ trước từ 9-25 kg.
 
img

Ngoài ra, hãng Honda còn trang bị cho Civic thế hệ mới tay lái trợ lực điện cải tiến với tỷ số truyền ngắn hơn. So với thế hệ cũ, Civic tạo nhiều cảm giác hơn khi ôm cua. Chỉ có điều, tay lái trợ lực lại hoạt động kém nhanh nhạy hơn. Nhìn chung, phần thân cứng rắn, khoang lái cách âm tốt hơn và cơ cấu lái “buồn ngủ” là những cảm nhận cơ bản về Honda Civic 2012.

Lượng nhiên liệu tiêu thụ và giá bán

Ngoại trừ hai phiên bản Si tính năng cao và hybrid tiết kiệm nhiên liệu, toàn bộ các thành viên trong dòng Civic sedan cũng như coupe (DX, LX, EX, EX-L) đều sử dụng động cơ 4 xylanh, dung tích 1,8 lít, sản sinh công suất 140 mã lực, mô men xoắn cực đại 128 lb-ft. So với thế hệ trước, động cơ hoạt động ít ồn ào hơn, từ đó tăng độ yên tĩnh cho không gian nội thất. Ngược lại, người lái sẽ có cảm giác động cơ dường như không hoạt động tích cực bằng trước đây.

img
 
Song hành cùng động cơ là hộp số tự động 5 cấp trị giá 800 USD đối với hai phiên bản DX và LX không được trang bị tiêu chuẩn. Một số thay đổi nhỏ như ma sát giảm và chương trình khóa bộ chuyển đổi mô men cho phép phiên bản số tự động đạt mức tiêu thụ nhiên liệu 8,4 lít/100 km nội thành, 6.0 lít/100 km xa lộ. Con số tương ứng đối với bản số sàn 5 cấp bao gồm 8,4 lít/100 km nội thành và 6,5 lít/100 km xa lộ.
 
img
Honda Civic HF 2012
 
Nếu muốn tìm kiếm một cỗ máy tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả hơn, người sử dụng có thể cân nhắc đến phiên bản hybrid hoặc Civic HF mới. Có mặt trên thị trường với kiểu dáng sedan đi kèm hộp số tự động, HF bổ sung bộ lazăng khí động và trọng lượng nhẹ, cánh gió đuôi nhỏ, các tấm ốp bên dưới gầm xe cùng bộ lốp lực cản lăn thấp. Nhờ đó, Civic HF 2012 chỉ tiêu tốn lượng nhiên liệu dừng ở mức 8,1 lít/100 km nội thành và 5,7 lít/100 km xa lộ.
 
img
 
Giá bán dành cho Honda Civic 2012 không thay đổi quá nhiều so với phiên bản cũ. Phiên bản DX coupe sở hữu giá bán 16.355 USD. Trong khi đó, DX sedan được bán với giá cao hơn 200 USD, đạt mức 16.555 USD. Tương ứng với sự xuất hiện của một số trang thiết bị quan trọng như A/C, khóa điện và điều khiển hành trình trên phiên bản LX là giá bán nhỉnh hơn 2.050 USD cho cả kiểu dáng sedan lẫn coupe.
 
img
 
Về phần mình, phiên bản EX trị giá 20.455 USD (coupe) hoặc 21.255 USD (sedan) có thêm cửa sổ trời, dàn âm thanh nâng cấp và nguồn điện 12V. Nếu muốn sử dụng hệ thống định vị hoặc nội thất bọc da trên phiên bản EX, khách hàng sẽ phải chi thêm số tiền lần lượt là 1.500 USD và 1.450 USD. Đối với những khách hàng thích cả hệ thống định vị và nội thất bọc da, 24.205 USD là tổng số tiền cần bỏ ra để tậu một chiếc Honda Civic coupe hoặc sedan.
 
Không đột phá
 
img
 
Đối với Civic thế hệ mới, hãng Honda đã quyết định chơi một canh bạc mạo hiểm khi từ bỏ phong cách thể thao để chuyển sang những tiện nghi thực dụng hơn cho khách hàng. Tuy không nhàm chán như “đồng hương” Toyota Corolla nhưng Honda Civic 2012 cũng chẳng hứa hẹn sự thú vị dành cho người sử dụng. Ngoài không gian nội thất yên tĩnh và động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn, Honda Civic 2012 không thực sự đại diện cho những cải tiến mang tính đột phá. So với thế hệ trước, Honda Civic 2012 thiếu sự đam mê, sức truyền cảm và tính năng lái thú vị. Tất nhiên, đối với những khách hàng mua xe theo xu thế chung, Honda Civic 2012 vẫn là một lựa chọn không tồi.
 
img

img

img

img
Honda Civic 2012 phiên bản sedan

img

img

img

img
Honda Civic 2012 phiên bản coupe
 
img

CAD – Theo VCTV